Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Hậu Quả của Việc Nói Hành và Ganh Tỵ

Dân-số Ký 12:1-16

"Khi trụ mây rút khỏi trên đền tạm, thì kìa, Mi-ri-am đã bị phung trắng như tuyết. A-rôn xây lại phía Mi-ri-am, thấy người đã có bịnh phung" (câu 10).

Cây hỏi suy ngẫm: Bà Mi-ri-am và ông A-rôn nói hành ai? Về điều gì? Đức Chúa Trời bênh vực ông Môi-se như thế nào? Ông Môi-se thể hiện phẩm chất tuyệt vời nào của người lãnh đạo? Bạn có bản chất đó không? Bạn nhìn thấy những phẩm chất nầy nơi những ai trong Hội Thánh bạn?

Sau tội lằm bằm của dân chúng là tội nói hành và ganh tỵ của những người lãnh đạo. Trước kia bà Mi-ri-am rất thương em mình là ông Môi-se. Bà đã tìm cách cứu mạng em bé Môi-se và tìm cho em một bà mẹ nuôi tuyệt vời (Xuất Ai Cập 2), giờ đây lòng người chị này thay đổi. Bà nói hành ông Môi-se về việc ông cưới một người vợ khác sau khi bà Sê-phô-ra qua đời.

Vì là người Ê-thi-ô-pi nên màu da của người vợ sau của ông Môi-se sậm hơn người Hê-bơ-rơ. Việc nói hành của bà Mi-ra-am và ông A-rôn không đơn thuần là ganh ghét mà là sự kỳ thị chủng tộc. Cả hai người cũng tỏ ra ganh tỵ khi thấy Đức Chúa Trời sử dụng ông Môi-se nói tiên tri và ông có mối liên hệ đặc biệt với Đức Chúa Trời. Họ tỏ ý bất mãn vì họ cũng có thể nói tiên tri mà Ngài lại không sử dụng. Ngày nay những vấn đề tương tự cũng dễ dàng xảy ra trong Hội Thánh và gây ra nhiều hệ lụy không đáng có.

Nỗ lực làm giảm uy tín của ông Môi-se bị thất bại khi Đức Chúa Trời gặp gỡ ba người. Ngài đích thân hiện ra để bênh vực người đầy tớ khiêm hòa của Ngài đang bị tổn thương. Khi những người đầy tớ khiêm hòa của Đức Chúa Trời bị công kích và bị tổn thương một cách vô cớ mà không thể tự biện hộ hay bênh vực mình, chính Đức Chúa Trời sẽ bênh vực họ. Đức Chúa Trời xác nhận ơn nói tiên tri, lòng trung tín của ông Môi-se cũng như mối quan hệ mặt đối mặt giữa Ngài và ông (câu 6-8). Ngài nổi giận với bà Mi-ri-am và ông A-rôn. Khi Ngài ngự đi thì bà Ma-ri-am bị phung trắng từ đầu tới chân, bởi bà là người chủ mưu.

Ông Môi-se đau lòng thấy chị mình phải chịu đau khổ và hổ nhục. Ông đã cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ và chữa lành cho bà Mi-ri-am. Ngài đã nhậm lời cho bà Mi-ri-am được lành và được nhận vào trại quân trong thời gian ngắn nhất (câu 14-15). Ông Môi-se thể hiện phẩm chất tuyệt vời của người lãnh đạo, đó là khiêm hòa và không vui mừng khi thấy người khác phải chịu đau khổ, cho dù họ là người chống lại ông, nhưng hết lòng cầu thay để họ được phục hồi.

Bạn có phẩm chất khiêm hòa không? Làm sao để tạo phẩm chất này hay để tăng trưởng trong phẩm chất này? Phẩm chất của những người lãnh đạo trong Hội Thánh của bạn thế nào? Bạn thường cầu thay cho họ như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì đã lựa chọn những người lãnh đạo Hội Thánh con. Xin giữ con khỏi thái độ phê phán họ, nhưng luôn hỗ trợ và cầu thay để họ luôn là những người khiêm hòa, trung tín, yêu thương, và xin ban cho con phẩm chất này để con sống đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net