Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Kiêng Ăn

Ma-thi-ơ 6:16-18

"Khi kiêng ăn, các con đừng làm vẻ mặt ảm đạm như bọn đạo đức giả, họ nhăn nhó cho người ta biết mình kiêng ăn. Ta cho các con biết, họ đã nhận được phần thưởng của mình rồi. Khi các con kiêng ăn, hãy xức dầu lên đầu và rửa mặt, để người khác không biết các con kiêng ăn, chỉ Cha các con là Đấng không ai thấy được, và Cha các con là Đấng thấy hết mọi việc kín đáo, sẽ thưởng cho các con" (câu 16-18 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Kiêng ăn là gì? Tại sao cần kiêng? Bạn thường kiêng gì? Bạn có kinh nghiệm gì về việc từ bỏ một điều mình ưa thích nhất không? Kết quả thế nào?

Kiêng ăn là một phần trong giáo nghi của Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo đã nhiều ngàn năm qua. Kinh Thánh ghi lại nhiều người đã kiêng ăn vì nhiều lý do khác nhau (Nê-hê-mi 1:4; 1 Sa-mu-ên 7:6, Ê-xơ-tê 4:16). Dù vậy, kiêng ăn không phải là điều kiện để Chúa trả lời cho chúng ta. Vua Đa-vít kiêng ăn khi ông cầu xin Chúa tha mạng cho con, nhưng Chúa vẫn cất đứa trẻ đi (2 Sa-mu-ên 12:16-20). Kiêng ăn là thói quen thuộc linh phổ thông trong thời của Chúa Giê-xu, Ngài bắt đầu chức vụ với sự kiêng ăn 40 ngày. Tuy nhiên, Ngài không ép buộc các môn đồ kiêng ăn theo luật lệ tôn giáo (Mác 2:18-19, Lu-ca 5:33). Các Hội Thánh trong Tân Ước kiêng ăn khi tìm cầu ý Chúa hay khi thờ phượng (Công Vụ 13:2-3). Kinh Thánh cảnh cáo chúng ta không nên kiêng ăn với động cơ sai hay với thái độ sai như Ê-sai 58:3-7, Lu-ca 18:9-14.

Kiêng ăn không phải là một phương cách để bắt Chúa cho điều mình muốn, cũng không phải là cách bắt Ngài phải chấp thuận chương trình của chúng ta. Kiêng ăn là từ bỏ tạm thời một nhu cầu vật thực để cho mình trống không, tìm kiếm Chúa, tương giao với Ngài thay vì ăn uống, mua sắm hay làm điều mình ưa thích. Nói một cách rộng hơn, kiêng ăn là kiêng cữ điều gì mình thường làm, từ bỏ đam mê nào đó, hoặc xa lánh bản chất xác thịt để chú tâm vào Chúa. Một vài hướng dẫn khi bạn muốn kiêng ăn hay kiêng cữ: tránh kiêng ăn khi bị bệnh, mang thai, đi xa, có những việc cấp bách cần làm. Nên uống nước lạnh hay nước trái cây. Nếu mới bắt đầu, nên kiêng ăn một bữa, dần dần hãy tăng thêm. Đừng kiêng ăn xong lại ăn gấp đôi. Hãy cầu nguyện, có lúc Chúa sẽ thúc giục bạn kiêng ăn với Ngài. Cũng nên kiêng cữ những thú vui của đời này như là một cách kiêng ăn: bớt xem truyền hình, nghe nhạc, chơi trò chơi điện tử, nói chuyện điện thoại. Trên hết, khi kiêng cữ nên kín đáo và xem như đó là sự chuẩn bị gặp Chúa hơn là một thành quả để khoe khoang, dù khoe với chính mình.

Bạn cần tập thói quen kiêng những gì? Bạn có thắng hơn những đam mê trong sự kiêng cữ của mình không? Còn những lãnh vực nào bạn cần kiêng nữa? Khi nào bắt đầu?

Xin Chúa giúp con hiểu rõ ý nghĩa thực sự của kiêng ăn hay kiêng cữ để con dọn lòng mình sẵn sàng tương giao với Ngài. Ngài là quan trọng nhất, là trên hết trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net