Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Sa-tan Hết Cách

Lu-ca 4:1-13

"Ma quỷ dùng hết cách cám dỗ Ngài rồi, bèn tạm lìa Ngài" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma quỷ cám dỗ Chúa Giê-xu khi nào? Những điều ma quỷ cám dỗ Chúa Giê-xu liên quan đến vấn đề gì? Chúa Giê-xu chiến thắng cám dỗ như thế nào? Nhờ đâu bạn có thể chiến thắng mọi cám dỗ?

Chúa Giê-xu bị ma quỷ cám dỗ ngay sau khi chịu báp-tem. Đây là kinh nghiệm của nhiều Cơ Đốc nhân. Ngay khi chúng ta thoát khỏi quyền lực của ma quỷ và bước vào gia đình của Đức Chúa Trời bởi đức tin, ma quỷ giận dữ và tấn công để đem chúng ta trở lại sự khống chế của nó. Khi đối diện với cám dỗ, chúng ta phải nhớ rằng mình là con của Đức Chúa Trời và cầu xin được đầy dẫy Chúa Thánh Linh để có thể chiến thắng sự cám dỗ như Chúa Giê-xu đã làm (câu 1).

Có ba cám dỗ mà ông Lu-ca đề cập ở đây. Trước tiên, kẻ cám dỗ là Sa-tan cố làm cho Chúa Giê-xu nghi ngờ về việc Ngài là Con Đức Chúa Trời. Sa-tan nói rằng: "Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, hãy chứng minh đi, hãy làm phép lạ bằng cách biến đá thành bánh mà ăn, vì ngươi đang đói mà." Lần cám dỗ thứ nhất, liên quan đến sự thèm muốn của xác thịt (1 Giăng 2:16). Để chiến thắng Sa-tan, Chúa Giê-xu trích dẫn Phục Truyền 8:3. Con người cần thức ăn thuộc linh là Lời Đức Chúa Trời. Sống nhờ Lời Đức Chúa Trời là vâng lời Đức Chúa Trời, là vui lòng chấp nhận ý muốn của Ngài.

Lần cám dỗ thứ hai (câu 5-7) liên quan đến sự tham lam của mắt (1 Giăng 2:16). Chúa Giê-xu là Vua trên muôn vua, nhưng Ngài được sai đến thế gian không phải để tìm sự tôn vinh nơi con người như bao vị vua của đời này đã làm. Ngài đến thế gian để chịu khổ và chết vì tội nhân thế. Vì thế, Ngài bác bỏ mọi lời mời gọi của Sa-tan. Và Ngài chiến thắng Sa-tan bằng cách trích dẫn Lời Đức Chúa Trời trong Phục Truyền 6:13.

Lần cám dỗ thứ ba liên quan đến sự khoe khoang, kiêu ngạo (1 Giăng 2:16). Một lần nữa Chúa Giê-xu lại sử dụng Lời Đức Chúa Trời trong Phục Truyền 6:16. Trong ba lần chống lại sự cám dỗ, Chúa Giê-xu chứng minh rằng Lời Đức Chúa Trời là "gươm của Chúa Thánh Linh" (Ê-phê-sô 6:17) được sử dụng để chiến thắng Sa-tan, và chống lại mọi cám dỗ.

Sa-tan đã dùng mọi cách để cám dỗ Chúa Giê-xu nhưng không thành công và nó tạm lìa khỏi Ngài (câu 13). Sau này, Sa-tan tiếp tục cám dỗ Ngài trong vườn Ghết-sê-ma-nê và trên cây thập tự (Mác 14:32-35; 15:3-32). Nếu bạn được đầy dẫy Chúa Thánh Linh và vững vàng chống trả Sa-tan bằng cách dùng "gươm của Chúa Thánh Linh," chắc chắn Sa-tan không thể đạt được mục đích khi tấn công bạn. Tuy nhiên, sau khi chiến thắng Sa-tan, bạn đừng tỏ ra khinh suất vì nó chỉ tạm thời chịu thua, rồi tìm cơ hội khác. Hãy tiếp tục tỉnh thức và chống trả lại nó. Đừng nhượng bộ Sa-tan dù chỉ trong giây phút, nếu không, chúng ta sẽ mất đi quyền năng mà Chúa Thánh Linh ban cho và sa vào cám dỗ.

Những cám dỗ nào có thể đến với bạn trong năm mới này? Hãy cầu xin Đức Chúa Trời ban quyền năng đắc thắng cho bạn luôn luôn và giúp bạn sử dụng thành thục thứ vũ khí vô cùng hiệu nghiệm là "gươm của Chúa Thánh Linh" để chống lại Sa-tan.

Lạy Chúa, xin bởi quyền năng của Chúa Thánh Linh và Lời Ngài giúp con chiến thắng mọi cám dỗ trong năm mới này.

(c) 2024 svtk.net