Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Hôn Nhân và Ly Dị

Ma-la-chi 2:13-16; Ma-thi-ơ 19:4-6; Rô-ma 7:2

"Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên có phán rằng: Ta ghét người nào bỏ vợ" (Ma-la-chi 2:16a).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đặt ra nguyên tắc nào cho hôn nhân? Chúa có thái độ nào đối với người bỏ vợ, bỏ chồng? Làm thế nào bạn có thể giúp cho anh chị em trong Hội Thánh tránh được tình trạng ly dị.

Ly dị là một thảm trạng của gia đình mà chúng ta thường chứng kiến trong xã hội ngày nay. Theo bảng thống kê về tình trạng ly dị tại Hoa Kỳ vào năm 2010, được đăng trên trang mạng FamilyFacts.org, tỷ lệ ly dị là 20%, khá giảm thiểu so với tỷ lệ 33% vào năm 1960-1970. Tuy nhiên, đây vẫn là một số lượng khá cao, vì hễ trong năm cặp kết hôn thì lại có một cặp bị đổ vỡ. Điểm đáng lưu ý là thảm trạng ly dị đã có chiều hướng lây lan đến những gia đình con cái Chúa.

Thánh Kinh cho chúng ta biết rõ rằng Đức Chúa Trời rất ghét ly dị (Ma-la-chi 2:16). Ly dị là một hành động cố ý đi ngược lại với đường lối hôn nhân của Đức Chúa Trời. Khi đã bất tuân mệnh lệnh Chúa, bỏ vợ hoặc chồng thì người ấy có dâng của lễ nào đi nữa Chúa cũng không nhìn đến và không vui nhận (Ma-la-chi 2:13-16). Dù xã hội và luật pháp có thể hợp thức hóa hầu hết mọi trường hợp ly dị; dù khi ly dị người ta viện đủ mọi lý do "coi dường như chính đáng," nhưng điều đó vẫn là một vi phạm nghiêm trọng trước mặt Chúa. Chúa Giê-xu đã phán cách quả quyết với các thầy dạy luật và các môn đệ Ngài rằng: "Vợ chồng không phải là hai mà là một và chẳng ai có quyền phân rẽ những người Chúa đã phối hiệp" (Ma-thi-ơ 19:4-6).

Khi đã quyết định tiến tới hôn nhân trong Chúa, Cơ Đốc nhân không có quyền ly dị theo ý riêng của mình. Mối quan hệ vợ chồng là một sự gắn bó chung thủy trọn đời không thể tách rời nhau được (Rô-ma 7:2). Vì nền tảng của hôn nhân là tình yêu thương, tình yêu của Chúa Giê-xu yêu Hội Thánh, tình yêu hy sinh, nghĩ đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình, tình yêu mà Sứ đồ Phao-lô đã dạy chúng ta trong 1 Cô-rinh-tô 13.

Mong rằng chúng ta là những người đang có gia đình hoặc sẽ lập gia đình hết sức cầu xin Chúa giúp mình quý trọng hôn nhân, thật lòng yêu người phối ngẫu như Chúa yêu Hội Thánh của Ngài, tuyệt đối không bao giờ nghĩ đến ly dị với bất cứ lý do nào.

Có khi nào bạn có ý nghĩ ly dị không? Làm sao để bạn thoát khỏi ý tưởng đó?

Lạy Chúa yêu dấu của con, xin Ngài giúp con biết tôn trọng hôn nhân mà Chúa thiết lập và ban phước cho tình nghĩa vợ chồng của con. Xin Chúa giúp chính con quyết một lòng xây dựng hạnh phúc dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh.

(c) 2024 svtk.net