Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Ai Lật Đổ?

Ê-sai 23:1-18

“Gánh nặng về Ty-rơ. Hỡi tàu bè Ta-rê-si, hãy than khóc, vì nó đã bị hủy phá, đến nỗi chẳng còn nhà cửa nữa! Chẳng còn lối vào nữa!” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Ty-rơ sụp đổ? Ai chứng kiến sự suy sụp của Ty-rơ? Kinh doanh mà thiếu đạo đức sẽ dẫn đến hậu quả nào?

Ty-rơ là một cảng biển thuộc Li-ban. Nằm trên một hải đảo ngoài khơi Địa Trung Hải. Ty-rơ nổi tiếng là phồn thịnh vì là trung tâm thương mại vào thời ấy. Tuy nhiên, cũng như các thành phố mỹ lệ, các vương quốc hùng mạnh vào bậc nhất được Tiên tri Ê-sai đề cập đến từ chương 13, Ty-rơ sẽ sụp đổ bởi bàn tay của Đức Chúa Trời. Lời tiên tri của ông Ê-sai từ chương 13 đến 23 bắt đầu bằng sự sụp đổ của một cường quốc hàng đầu trên đất là Ba-by-lôn, và kết thúc bằng sự cáo chung của một cường quốc trên biển là Ty-rơ.

Ta-rê-si là một nơi xa xăm nằm ở phía tây của Địa Trung Hải. Địa danh này có nghĩa là “ngoài biển khơi,” và là nơi mà có lần Tiên tri Giô-na định đáp tàu đến để trốn Đức Chúa Trời (Giô-na 1:3). Tiên tri Ê-sai mô tả rằng, các thương thuyền từ Ta-rê-si dong buồm hướng đến Ty-rơ, nhưng khi đến nơi, các thủy thủ Ta-rê-si nhìn thấy Ty-rơ đã bị hủy diệt và họ đã quay trở về Ta-rê-si để than khóc cho Ty-rơ. Không chỉ có Ta-rê-si, mà Si-đôn là một cảng biển khác cách Ty-rơ 40 cây số về phía nam cũng chứng kiến sự sụp đổ của Ty-rơ. Mặc cho danh tiếng và sự giàu có của Ty-rơ, Đức Chúa Trời đã hành động để đánh hạ và cất đi sự vinh quang của cường quốc kiêu ngạo này (câu 8, 9). Chính người Ba-by-lôn và người Canh-đê là sứ giả mà Đức Chúa Trời sai phái để lật đổ Ty-rơ (câu 13).

Tiên tri Ê-sai đã thúc giục những cư dân của Ty-rơ mau trốn qua Ta-rê-si để bảo tồn mạng sống. Tuy nhiên, cuối lời tiên tri này là sự phục hồi của Ty-rơ (câu 15-18). Sau 70 năm kinh tế suy sụp, Ty-rơ tạm thời thu hút các thương buôn và phồn thịnh trở lại, nhưng sự phồn thịnh không đặt trên nền tảng đạo đức. Hậu quả là những người hưởng được những lợi nhuận trong việc giao thương không phải là cư dân Ty-rơ mà là những người được Đức Chúa Trời vui lòng (câu 18). Sự giàu có của Ty-rơ và của các dân tộc đã được Đức Chúa Trời sử dụng cho các mục đích của Ngài.

Bạn nghĩ gì khi buôn bán làm giàu và sinh lãi mà không dành dụm được cũng không tích chứa được (câu 18)? Bạn đang kiếm tiền cách chân chính hay đang làm giàu bằng phương cách thiếu đạo đức?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì một lần nữa vì Ngài nhắc nhở con về hậu quả của sự kiêu ngạo. Xin dạy con biết đầu tư mọi thứ con có vào Nước Chúa hơn là chất chứa của cải nơi trần gian tạm bợ này.

(c) 2024 svtk.net