Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Sự Thay Đổi Diệu Kỳ

Ê-sai 35:1-10

“Đồng vắng và đất khô hạn sẽ vui vẻ; nơi sa mạc sẽ mừng rỡ, và trổ hoa như bông hồng” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-sai nhìn thấy sự thay đổi nào nơi đất nước và con người thuộc xứ Giu-đê? Nhìn xa hơn nữa ông thấy gì? Những điều mầu nhiệm nào Đức Chúa Trời bày tỏ cho bạn qua lời tiên tri này?

Để lại cảnh điêu tàn của vùng đất Ê-đôm ở phía sau, giờ đây Tiên tri Ê-sai mời gọi chúng ta hướng đến vẻ rực rỡ lạ thường của vùng hoang mạc thuộc xứ Giu-đê (câu 1, 2). Vùng đất đã từng bị thoái hóa này, giờ đây hồi sinh với những thảm hoa rực rỡ là dấu hiệu của một hệ sinh thái mới mẻ và phong phú (câu 2a). Vẻ đẹp của vùng đất trước đây là nơi hoang vu, cằn cỗi, thì giờ đây vượt xa những nơi nổi tiếng là những vùng đất trù phú và có phong cảnh hữu tình (câu 2b).

Nhờ đâu mà có sự thay đổi ngoạn mục như vậy? Nhờ đâu vùng đất này trở thành viên bửu ngọc của thiên nhiên? Câu trả lời là nhờ vào sự hiện diện uy nghiêm và đáng sợ của Đức Chúa Trời (câu 2c). Cũng vậy, những cuộc đời vô hy vọng, cằn cỗi, thiếu sự sống, thiếu niềm vui và trước mắt chỉ là bóng đêm với sự chết lởn vởn, sẽ trở nên cuộc đời tràn đầy hy vọng, có sự sống sung mãn, tràn đầy niềm vui, ngập tràn ánh sáng, và có sự sống vĩnh cửu khi có sự hiện diện của Đấng Toàn Năng.

Ước muốn của Đấng tạo hóa là không chỉ cứu chuộc linh hồn khỏi ngục tù của tội lỗi, mà còn phục hồi thân thể của những tội nhân mà Ngài giải cứu (câu 5-7). Qua Tiên tri Ê-sai, Đức Chúa Trời báo trước về lẽ mầu nhiệm trong Tân Ước: Chúa Giê-xu sẽ khiến muôn vật trên trời, dưới đất trở nên hòa thuận với Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 1:20). Tiên tri Ê-sai nhìn thấy tương lai xa về thời kỳ của Đấng Mết-si-a. Trong thời kỳ này, tín hữu sẽ trải nghiệm được sự phục hồi về mặt thuộc linh cũng như thuộc thể. Mắt, tai sẽ mở ra, người què sẽ nhảy, người câm sẽ kêu lớn tiếng (câu 6). Sự chữa lành hoàn toàn là đặc điểm của thời kỳ ân sủng. Ngay cả đất cũng được chữa lành, bởi đất được phục hồi và dầm thấm nước (câu 7).

Cuối cùng, Tiên tri Ê-sai nhìn thấy những người được chuộc, dĩ nhiên trong đó có chúng ta, bước đi trên đại lộ được gọi là Đường Thánh (câu 8). Đây cũng là đường người công chính mà Thi-thiên 1 nói đến. Tiên tri Ê-sai không chỉ nhìn thấy những người lưu đày được trở về cố hương, mà còn nhìn thấy Giê-ru-sa-lem mới, nơi những người ô uế, bất khiết không được bước vào. Trên đại lộ này không có sư tử hay dã thú gây nguy hiểm; Sa-tan cũng không thể chạm đến chúng ta. Giê-ru-sa-lem mới sẽ tràn đầy niềm vui; không còn buồn rầu hay than vãn nữa (câu 10).

Bạn nghĩ gì và có thái độ nào khi một lần nữa Kinh Thánh xác quyết về tương lai đời đời của bạn? Hãy đọc câu 3-6 một lần nữa trong sự vui mừng, biết ơn, và chúc tụng Đức Chúa Trời về những gì sẽ xảy đến.

Lạy Chúa, con vui mừng tạ ơn Ngài vì một ngày không xa con sẽ nhìn thấy sự vinh quang của Ngài và hưởng được sự vui mừng mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net