Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Đức Tin Hướng Dẫn Việc Lành

Ru-tơ 1:1-22

“Ru-tơ thưa rằng: Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ; vì mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân sự của mẹ, tức là dân sự của tôi; Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi” (Ru-tơ 1:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Bà Ru-tơ đang đối diện với hòan cảnh nào (câu 5, 11, 14, 15)? Nếu là bà Ru-tơ, bạn sẽ quyết định ra sao? Bà Ru-tơ đã quyết định thế nào (câu 16-17)? Vì sao bà Ru-tơ đưa ra quyết định này? Bạn thấy có tương quan nào giữa đức tin và việc lành?

Bà Ru-tơ là một phụ nữ người Mô-áp (câu 4), một dân tộc bị rủa sả (Phục Truyền 23:3; Thi-thiên 108:9). Bà biết đến Đức Chúa Trời trong một giai đoạn suy thoái thuộc linh của người Ít-ra-ên, thời các Quan Xét (câu 1, Các Quan Xét 21:25), qua một gia đình đã rời bỏ lời hứa và mệnh lệnh của Đức Chúa Trời, đến định cư tại Mô-áp và cưới con gái Mô-áp cho con trai (câu 1, 4), cùng với một bà gia đầy cay đắng với Đức Chúa Trời (câu 20-21).

Bà Ru-tơ cũng đang đối diện với một hoàn cảnh đầy khó khăn và thách thức khi chồng qua đời (câu 5), mẹ chồng muốn trở về Ít-ra-ên (câu 6) và không muốn các con dâu đi theo (câu 8), người chị dâu cũng đã quyết định ở lại xứ Mô-áp (câu 14a). Tuy nhiên, bà Ru-tơ vẫn quyết định theo mẹ chồng trở về Ít-ra-ên.

Đối với nhiều người, quyết định của bà Ru-tơ là một quyết định thiếu khôn ngoan. Khi theo bà Na-ô-mi trở về Ít-ra-ên, bà Ru-tơ đã chấp nhận đánh mất quê hương, gia đình, cùng với sự an toàn khi dời đến một nơi thù ghét và khinh bỉ người Mô-áp. Hơn thế nữa, tình trạng hôn nhân của bà trong tương lai cũng không có lối thoát (câu 11-13), và hoàn toàn trắng tay về tài chính (câu 21a).

Vì sao bà Ru-tơ chấp nhận theo bà Na-ô-mi để trở về Ít-ra-ên? Vì bà Ru-tơ muốn gắn bó với bà Na-ô-mi (câu 16-17)? Vì sao bà Ru-tơ lại muốn gắn bó với ba Na-ô-mi? Có thể chúng ta không có câu trả lời trực tiếp từ Kinh Thánh, nhưng xuyên suốt sách Ru-tơ, chúng ta nhận ra bà Ru-tơ đã hy sinh mọi thứ cùng bà Na-ô-mi trở về Ít-ra-ên là để chăm sóc, giúp đỡ người mẹ chồng đầy cay đắng, ngã lòng, và không ai nương tựa.

Điều gì đã chi phối trên quyết định của bà Ru-tơ? “Na-ô-mi nói cùng Ru-tơ rằng: Này, chị con đã trở về quê hương và thần của nó” (câu 15a), nhưng bà Ru-tơ đã xác nhận với bà Na-ô-mi rằng các thần của Mô-áp không còn là thần của bà, Đấng mà bà hiện đang thờ phượng là Đức Chúa Trời (câu 16a).

Tại đây, chúng ta nhận ra hai phương diện của đức tin. Phương diện thứ nhất là ân sủng của Đức Chúa Trời dành cho người được chọn. Rõ ràng những gì bà Ru-tơ nhận biết về Đức Chúa Trời qua cuộc sống xã hội và gia đình là không tốt đẹp, nhưng bởi ân sủng, Đức Chúa Trời đã giữ gìn và ban cho bà một đức tin mạnh mẽ. Phương diện thứ hai là kết quả của đức tin. Bà Ru-tơ đã nhận ân sủng từ Đức Chúa Trời, và bà đã dùng cuộc đời mình để truyền tải ân sủng của Chúa đến cho người khác.

Lạy Chúa, xin cho con có tấm lòng của Chúa để biết thương cảm và nâng đỡ những cảnh đời đau khổ quanh con.

(c) 2024 svtk.net