Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Mối Nguy Hiểm của Sự Giả Hình

Công-vụ Các Sứ-đồ 5:1-11

“Điều đó nhập vào lòng ngươi thế nào, ấy chẳng phải ngươi nói dối loài người, bèn là nói dối Đức Chúa Trời”

(câu 4b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra đã nói dối Đức Chúa Trời như thế nào và hậu quả của việc này nghiêm trọng ra sao? Bạn rút ra những nguyên tắc quan trọng nào trong việc dâng hiến (câu 3-4). Bạn được Chúa Thánh Linh nhắc nhở điều gì qua bài học này và đáp ứng của bạn thế nào?

Trong câu chuyện này, chúng ta thấy hình ảnh của vợ chồng ông A-na-nia và bà Sa-phi-ra đồng lòng lên kế hoạch bán tài sản, đồng mưu giữ lại một phần tiền, phần còn lại đem đặt dưới chân của các sứ đồ, và đồng tình nói dối rằng đó là tất cả số tiền họ đã bán được. Với hành vi giả hình đó, họ bị liệt vào tội nói dối với Đức Chúa Trời và hậu quả là bị Chúa Thánh Linh quật chết ngay tức khắc. Sự kiện này gây chấn động trong vòng cộng đồng mới.

Theo lời Sứ đồ Phi-e-rơ phân tích trong câu 3-4, họ không bị buộc phải bán tài sản hay dâng hiến tất cả số tiền họ bán được. Họ có thể dâng tùy lòng hảo tâm xuất phát từ lòng yêu Chúa và cộng đồng của mình. Sự dâng hiến hài lòng Đức Chúa Trời không tùy thuộc vào số lượng của dâng nhưng tùy thuộc vào tình yêu thương chân thật. Sứ đồ Phao-lô cũng dạy các tín hữu ở thành Cô-rinh-tô: “Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay là vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ dâng của cách vui lòng” (II Cô-rinh-tô 9:7).

Ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra đã đồng lòng sống giả hình và phải chết thảm. Họ nhìn người khác, so sánh với người khác khi dâng hiến. Họ dâng vì muốn được tiếng khen từ cộng đồng về sự hào hiệp và lòng nhân ái của mình. Đức tin của họ chưa đủ lớn để tin rằng Đức Chúa Trời sẽ chu cấp khi họ có cần, vì thế họ đã giữ một phần tiền cho mình và nói dối với Chúa. Họ coi thường Chúa Thánh Linh khi nghĩ rằng việc này không ai biết ngoài hai vợ chồng họ nên họ đã không ăn năn khi bị Sứ đồ Phi-e-rơ gặng hỏi (câu 3, 8-9). Hình phạt của Chúa Thánh Linh thật nghiêm khắc, vì Đức Chúa Trời ghét sự giả hình!

Nếu ngày nay, Chúa Thánh Linh đoán xét chúng ta nghiêm khắc như thời của ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra thì liệu chúng ta có được đứng vững? Xin Chúa giúp chúng ta ăn năn, xưng tội giả hình trước Ngài để nhận được ơn tha thứ của Chúa.

Bạn dâng hiến cho Chúa với tinh thần nào? Giả hình hay chân thật?

Lạy Chúa, xin cho con biết tra xét lòng con mỗi ngày xem có hành động, lời nói, hay dòng tư tưởng giả hình nào làm chướng mắt Ngài chăng, và giúp con ăn năn ngay. Xin Chúa cho con tình yêu thương và đức tin từ nơi Chúa để con sống vui lòng Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net