Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đầu Tư Đúng Chỗ

Ma-thi-ơ 6:19-21

“Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy” (Ma-thi-ơ 6:19-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Đầu tư là gì? Đầu tư có những tiềm năng nào? Người ta thường đầu tư vào đâu? Chúa dạy chúng ta nên đầu tư vào đâu?

Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 5-7) là những lời dạy dỗ đầy thách thức của Chúa dành cho những người đã cam kết đi theo Ngài. Là một công dân Nước Trời, chúng ta phải sống như thế nào trên trần gian này? Một trong những điều rất thực tế và quan trọng cho đời sống của một người khi sống trên đất là phải biết đầu tư đúng chỗ. Đầu tư là đặt số vốn liếng mình có vào một nơi nào đó với mong ước là sẽ thu hoạch được lợi lộc trong tương lai gần hay xa. Vốn để đầu tư có thể là tiền bạc, vật chất, trang thiết bị, hay thì giờ, công sức.

Các nhà nông từ lâu đã biết đầu tư hạt giống, phân bón, mồ hôi, nước mắt vào mảnh ruộng, khu vườn để thu hoạch hoa màu từ ruộng vườn. Những người đánh cá biết đầu tư vào thuyền, lưới, câu để mong đem về tôm cá từ biển khơi, từ sông hồ. Những thương gia biết đầu tư tiền của vào hàng hóa để mong đem về lợi nhuận. Những học trò ngày xưa biết đầu tư thì giờ, tâm trí vào sách vở để mong trở thành những ông nghè, ông cống với võng lọng xênh xang.

Nhìn vào sự đầu tư của một người, chúng ta biết thêm về sự quan tâm, lo lắng của họ, vì Chúa Giê-xu đã phán: “Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó” (câu 21). “Tấm lòng” ở đây chỉ trung tâm điều khiển mọi hoạt động, tình cảm, ý chí của một con người. Vì vậy, sự đầu tư này là sự đầu tư của cả một đời sống vào một điều gì đó. Con người, xưa và nay, đều đeo đuổi, nương dựa, tìm kiếm một điều gì đó để đem đến cho họ một sự thỏa lòng, bình an, vui sướng. Mỗi một chúng ta ngày nay đều đang chú trọng đời sống của mình vào điều gì? Câu hỏi quan trọng mà mỗi người cần phải tự hỏi chính mình đó là: “Điều tôi đầu tư có còn lại đời đời hay không?”

Lạy Chúa, xin cho con đức tin và sự khôn ngoan để biết đầu tư tài năng, sức lực, và đời sống của con vào cõi đời đời.

(c) 2024 svtk.net