Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 670

Bằng Chứng Về Sự Sống Lại Của Chúa

Giáo sư Thomas Arnold đã mười bốn năm làm trưởng đội bóng bầu dục, là tác giả quyển lịch sử Rôma gần ba tập và đã được bổ nhiệm làm chủ tịch khoa lịch sử hiện đại tại Đại học Oxford, và cũng hiểu nhiều về giá trị của các chứng cớ trong việc xác định các sự kiện lịch sử. Ông ta nói, "Tôi đã từng trãi qua nhiều năm nghiên cứu lịch sử của nhiều thời đại và đã kiểm chứng, suy xét chứng cớ của những người viết nên lịch sử, tôi chưa thấy được một sự kiện nào trong lịch sử nhân loại có đủ bằng chứng rõ ràng và đầy đủ về mọi khía cạnh, đem lại hiểu biết cho người điều tra hơn là một dấu hiệu vĩ đại mà Chúa Trời đã ban cho chúng ta, đó là Đấng Christ đã chết và sống lại từ kẻ chết."

Học giả người Anh là Brooke Foss Westctt nói rằng, "Gom tất cả các chứng cớ lại và nói rằng không có một sự kiện lịch sử nào tốt hơn và được nhiều người ủng hộ hơn là sự phục sinh của Chúa Jesus thì cũng không phải là quá đáng. Ngoại trừ lời giả định trước đó cho rằng sự sống lại là giả tạo thì không có một điều gì có thể hàm ý rằng sự phục sinh thiếu chứng cớ.

Tiến sĩ Simon Greeleaf là một trong những người có tâm trí pháp luật nhất trong đất nước này. Ông là một giáo sư Luật nổi tiếng tại Đại học Havard và đã kế tục công việc của Justice Joseph Story với tư cách là Giáo sư Luật cho người Đan Mạch cũng tại trường này. Trong cuốn Dictionary of American Biography H.W.H. Knotts đã nói về họ như sau, "Nỗ lực của Story và Greanleaf đã làm cho Đại học Luật Haward lên đến mức độ xuất sắc giữa vòng các trường luật tại Hoa kỳ." Khi còn làm giáo sư dạy luật tại Haward, Greanleaf đã viết một cuốn sách trong đó ông thẩm tra giá trị về luật pháp trong lời chứng của các sứ đồ về sự phục sinh của Chúa Jesus. Ông quan sát và thấy rằng "Nếu Chúa Jesus không thực sự sống lại từ kẻ chết và các môn đồ cũng không biết rõ về sự kiện này như họ đã biết về những sự kiện khác thì các môn đồ không thể nào cứ khăng khăng xác định về sự thật mà họ đã kể lại." Greenleaf kết luận rằng, sự phục sinh của Chúa Jesus Christ là một trong những sự kiện được hổ trợ nhiều nhất trong lịch sử, theo như bộ luật về bằng chứng hợp lệ đã được thi hành tại các tòa án công chính.

Một luật sư khác, ông Frank Morison đưa ra bằng chứng để gạt bỏ chứng cớ phục sinh. Ông nghĩ rằng cuộc đời của Chúa Jesus là một trong những cuộc đời đẹp đẽ nhất từng có trên đất này, nhưng khi bàn về sự phục sinh thì ông cho rằng có người nào đó đã thêm huyền thoại vào câu chuyện cuộc đời Ngài. Ông ta dự định ghi lại lời tường thuật về những ngày cuối cùng trong cuộc đời Chúa Jesus. Và dĩ nhiên ông sẽ bỏ qua sự kiện phục sinh. Ông vẽ ra một phương pháp khôn ngoan, hợp lý khi nói về Chúa Jesus để hoàn toàn loại bỏ sự phục sinh của Ngài. Tuy nhiên, khi tiếp cận với những sự thật trong bối cảnh luật pháp và lời dạy dỗ của Ngài, ông đã phải thay đổi suy nghĩ. Cuối cùng, ông đã viết một cuốn sách bán chạy nhất với tựa đề, "Ai Đã Lăn Hòn Đá?" Who Move The Stone?" Chương đầu tiên của sách mang tựa đề, "Có Người Từ Chối Viết Sách Này", và những chương còn lại ông trình bày một cách quả quyết với những bằng chứng về sự phục sinh của Chúa Jesus.

George Eldon Ladd kết luận, "lời giải thích hợp lý duy nhất cho những sự kiện lịch sử này là Đức Chúa Trời đã khiến Chúa Jesus phục sinh trong hình hài con người." Một tín hữu tin vào Chúa Jesus Christ ngày nay có thể có một niềm tin cậy hoàn toàn, như những Cơ Đốc Nhân đầu tiên, đức tin ấy không ấy không dựa vào chuyện hoang đường hay chuyện huyễn nhưng được đặt trên sự kiện lịch sử vững vàng về sự phục sinh của Đấng Christ và ngôi mộ trống.

Điều quan trọng hơn hết là ngày nay, mỗi tín hữu có thể kinh nghiệm quyền năng phục sinh của Đấng Christ trong đời sống mình. Trước hết, người ấy có thể biết rằng tội lỗi mình đã được tha thứ. Thứ hai, là người ấy chắc chắn về sự sống đời đời và sự sống lại của mình từ phần mộ. Thứ ba, người ấy sẽ được giải thoát khỏi cuộc sống vô nghĩa, trống rỗng và bước sang cuộc đời mới trong Jesus Christ.

Vậy, bạn đánh giá như thế nào và quyết định ra sao? Bạn nghĩ gì về ngôi mộ trống? Sau khi xem xét chứng cớ ở góc độ phê phán, một cựu thẩm phán trưởng của Anh là Lord Darling, đã kết luận rằng, "ở đây có một chứng cớ quá đầy đủ, tích cực lẫn tiêu cực, trực tiếp lẫn gián tiếp rằng không có hội thẩm đoàn thông sáng nào lại không thể đưa ra lời nhận định rằng câu chuyện Đấng Christ phục sinh là thật."

JOSH MC DOWELL

(Theo Người Thợ Mộc Phi Thường)