Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 698

Tất Cả Mọi Sự Không Phải Là Bất Cứ Điều Gì

Kẻ đơn giản tin hết mọi lời; Nhưng người khôn khéo xem xét các bước mình. (Châm Ngôn 14:15)

Nhà thần học và cũng là tác giả G.K. Chesterton được ghi nhận là có ân tứ gói trọn lẽ thật của Thiên Chúa trong những cách thức thú vị. Một trong những nhân vật giả tưởng nổi tiếng nhất của ông là một linh mục giải quyết tội phạm tên là Cha Nâu.

Trong một trường hợp đặc biệt, tên tội phạm cố gắng loại trừ sự đánh hơi theo rõi của Cha Nâu bằng một màn khói siêu nhiên. Thủ phạm cho rằng linh mục sẽ cắn mồi vì nghiệp vụ của ông là tin vào những điều siêu nhiên. Nhưng Cha Nâu phản ứng bằng cách nói cơ bản rằng ông thật có tin vào một số điều nào đó, nhưng ông cũng không tin vào nhiều thứ khác. Kết quả, ông nhìn xuyên qua màn khói và bắt tên tội phạm.

Bài học luân lý của câu chuyện là thế này: Khi bạn tin vào một điều gì đó, bạn sẽ không tin vào tất cả mọi sự. Hay nói một cách khác, ai tin vào tất cả mọi thứ, thực ra là không tin vào bất cứ điều gì. Đây là điểm được đưa ra trong Châm ngôn 14:15: "Kẻ đơn giản tin hết mọi lời; Nhưng người khôn xem xét các bước mình." Khi người ta mở bung suy nghĩ của mình rằng họ chấp nhận tất cả mọi thứ đến với con đường mình như là sự thật của phúc âm, họ đang thật ra tiết lộ rằng họ không giữ lấy những cáo trách thực sự nào. Đó là nhận thức của các kẻ đơn giản. Tuy nhiên, người thận trọng, là một trong những người khôn ngoan, cẩn thận xem xét mọi thứ. Bởi vì họ có những xác tín, họ có một tiêu chuẩn tin tưởng cao hơn. Họ biết rằng không phải tất cả mọi thứ là sự thật, và họ sẵn sàng thực hiện sự phân biệt của Thiên Chúa ban cho để xác định đó là thế nào và những gì là không đáng để tin vào.

Trở thành thuộc linh không có nghĩa là trở nên cả tin. Đừng quá đơn giản như tin vào tất cả mọi thứ đến với lối đi của bạn. Hãy có nhận thức. Xem xét và rà soát lại những điều trái với Lời Chúa để biết các sự việc là đúng hay không. Sự ngây thơ không tôn vinh Chúa, song những cáo trách khiến chúng ta cẩn thận xem xét tất cả mọi thứ mới làm sự tôn vinh.

"Hãy xem xét mọi sự, điều gì lành thì hãy giữ lấy" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:21).

M/s Bob Coy (dch)