Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 718

Những Vấn Đề Không Phải Là Vấn Đề

Nhưng hãy khước từ các cuộc tranh luận điên rồ và ngu dại vì biết chúng chỉ đưa đến sự tranh cãi (II Ti-mô-thê 2:23).

Hội Thánh là một hiện tượng xã hội. Nó mang mọi người lại với nhau từ các tầng lớp khác nhau của đời sống mà nếu không, họ sẽ không liên hệ gì với nhau. Một người môi giới chứng khoán và một cậu bé giữ kho kệ, một bà nội trợ và người xây dựng nhà, một bác sĩ và một kẻ chọn nhạc ... tất cả những người này tìm thấy một điểm chung của sự tham khảo trong Hội-thánh. Điều này có nghĩa là: mọi người từ các căn bản hiểu biết rất khác nhau có thể tự do chia sẻ các ý kiến và tư tưởng của họ. Và khi có sự khác biệt về quan điểm hay ý tưởng, là điều bắt buộc xảy ra, thì có cám dỗ đưa đến đầy rẫy bất đồng và tranh luận.

Đó là điều mà Đức Chúa Trời cảnh báo chúng ta phải đối phó. Lời của Ngài ở đây trong IITi-mô-Tê 2:23 dạy cho chúng ta chủ yếu là: "Không tham gia vào tất cả các loại lý luận, cãi vã và tranh luận. Điều đó tạo ra một môi trường xung đột, không hòa bình. Ta muốn con dân ta là một sắc dân hòa bình, và Ta muốn Hội-thánh của Ta là một nơi an bình." Hiểu rằng Đức Chúa Trời không bảo chúng ta phải từ bỏ những niềm tin của mình. Ngài không nói rằng chúng ta không nên tranh đấu cho sự thật của Thiên Chúa khi tình huống kêu gọi nó. Đứng lên vì sự thật là quan trọng trong cuộc sống cá nhân của chúng ta cũng như trong đời sống của tổ hợp Hội-thánh. Nhưng đó là khác với những gì chúng ta được cảnh báo ở đây. Lời báo động ở đây là chống lại xu hướng cố chấp công khai đấu khẩu với những người khác và đi lòng vòng về các vấn đề mà thực sự không quan trọng. Khi chúng ta làm điều đó, chúng ta không còn thể hiện hoặc tôn vinh Thiên Chúa. Chúng ta cho thấy chúng ta quan tâm nhiều để cả quyết về mình hơn là về những gì Thiên Chúa muốn chúng ta trở nên, đó là ưa chuộng hòa bình.

Khi xảy đến việc phải tham gia vào bất kỳ hình thức bất đồng hay tranh luận với những người khác (đặc biệt với các tín hữu khác), hãy nhớ lời cảnh báo này. Hãy tự hỏi nó có thực sự là điều đáng để tranh cãi không. Hãy tự hỏi đây có thật sự là một vấn đề quan trọng không, hoặc sẽ đạt được nhiều hơn hay không, nếu tránh đi một sự tranh cãi không cần thiết.

"Đừng cãi nhau về từ ngữ vì chẳng ích lợi gì, chỉ tổn hại cho người nghe" (II Ti-mô-thê 2:14).

Muc-sư Bob Coy (dch)