Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 84

PHÔ TRƯƠNG HAY KÍN GIẤU?

... hầu cho sự bố thí được kín nhiệm; và Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi.  (Math 6:4) [đọc thêm Ma-thi-ơ đoạn 6 từ câu 1 đến câu 18]

 

Chịu khó mở Thánh Kinh sẽ thấy Chúa Giê-xu nói điều này đến ba lần khi nhắc đến sự bố thí, cầu nguyện và kiêng ăn. Vì vậy tôi đã chú ý hơn về lời dạy của Chúa.

Lời dạy bảo của Chúa không có gì là khó hiểu cả. Ai cũng nói đến khiêm nhường nhưng mấy ai giữ được cho trọn vẹn. Khi mình làm được điều hay điều tốt, thường thích khoe ra cho mọi người đều thấy; để nhận lại một tiếng khen ngợi, một chút trầm trồ, một cái nhìn thán phục … là thỏa dạ lắm rồi. Chúa chỉ cho tôi một phương cách khác đáng giá hơn: hãy làm các việc đó cách kín giấu.

Nhiều lần tôi đọc Thánh Kinh với một tâm trạng phân vân vì hình như Chúa Giê-xu luôn sống như một người lập dị. Những lời dạy, những cách hành xử của Ngài không giống ai mà còn đi ngược lại cách thông thường. Tuy nhiên, gẫm lại thì mọi điều Chúa dạy đều tốt hơn những sự mà con người tôi thích làm.

Trong việc này cũng vậy. Tôi thích sự khen ngợi của người ở quanh tôi, Chúa chỉ cho tôi nhận được sự khen tặng của Cha tôi trên trời, là Đấng tôi không thể thấy. Tôi thích được nghe mọi người tâng bốc, thấy mọi người tỏ vẻ kính nể, thành thật hay chỉ là giả vờ; nhưng Chúa muốn tôi nhận được phần thưởng của Đấng Thành Tín. Tôi chỉ chú tâm đến dáng vẻ bề ngoài của cái gọi là đạo đức, nhưng Chúa nhăc tôi đến tấm lòng phơi bày ra minh bạch trước mặt Đức Chúa Trời nhìn thấu người bề trong của tôi.

Nhưng mà …

Tôi có đọc được trong một đoạn trước của sách Ma-thi-ơ này, như sau: Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời. (Math 5:16). Chẳng phải Chúa cũng dạy rằng tôi phải sống, phải bày tỏ cho mọi người thấy những việc tôi làm tốt lành khi tôi thuộc về Chúa hay sao? Một đằng là lời dạy “hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy”, và sau đó lại là lời khuyên làm mọi việc cách kín giấu, ở nơi kín nhiệm. Tôi phải hiểu làm sao?

Không có gì là mâu thuẩn trong lời dạy của Chúa cả.

Tất cả mọi sự vinh hiển phải thuộc về Chúa, không dành cho tôi. Ánh sáng từ tôi phát ra không phải là tự tôi có được, nhưng tôi đã nhận từ nơi Chúa; tôi không phải là sự sáng, nhưng tôi có Chúa chính thật là sự sáng trong tôi. Tôi không nên làm mọi sự để mọi người thấy và tôn trọng tôi, tôi phải làm những việc đó với mục đích tối hậu là để mọi người ngợi khen Chúa của tôi. Tôi phải chỉ là một đồ dùng nhỏ bé trong tay Chúa, để chính Chúa được nhìn thấy và tôn vinh.

Chúa không muốn thấy tôi là một kẻ giả hình, bề ngoài huê dạng nhưng bên trong rỗng tuếch. Dù tôi chỉ là một cái bình bằng gỗ hay bằng đất tầm thường trong nhà Chúa, nhưng tôi “sẽ như cái bình quí trọng, làm của thánh, có ích cho chủ mình và sẵn sàng cho mọi việc lành”.(IITim. 2:20-21)