Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 95

SỐNG HÒA HỢP

Vả, tôi đối với ai vẫn cũng là được tự do, mà tôi đành phục mọi người, hầu cho tôi được nhiều người hơn. Với người Giu-đa, tôi ở như một người Giu-đa, hầu được những người Giu-đa; với những người dưới quyền luật pháp, (dầu chính tôi chẳng ở dưới quyền luật pháp), tôi cũng ở như kẻ dưới quyền luật pháp, hầu được những người dưới quyền luật pháp; với những người không luật pháp, (dầu đối với Đức Chúa Trời tôi không phải là không luật pháp, vì tôi ở dưới luật pháp của Đấng Christ), song tôi cũng ở như người không luật pháp. Tôi ở yếu đuối với những người yếu đuối, hầu được những người yếu đuối; tôi đã trở nên mọi cách cho mọi người, để cứu chuộc được một vài người không cứ cách nào. Mọi điều tôi làm, thì làm vì cớ Tin Lành, hầu cho tôi cũng có phần trong đó. (ICôr. 9,19-23)

 

Là một sứ đồ muộn màng của Chúa Giê-xu, Phao-lô đã làm việc hết sức tích cực vì cớ Tin Lành. Cuộc sống của ông thay đổi hoàn toàn để tận hiến cho một mục đích cao cả, đem hạnh phúc thật đến với những người không thuộc tuyển dân Do Thái.

Phao-lô chỉ cho tôi một vài bí quyết để tôi có thể sống hòa hợp với mọi người.

Thứ nhất, tôi đối với ai vẫn cũng là được tự do, mà tôi đành phục mọi người. Trong Chúa, tôi có quyền tự do của riêng tôi, nhưng tôi tạm quên nó đi vì cớ anh em, vì cớ những người mà Chúa giao cho tôi để tôi phục vụ họ. Điều đó không có nghĩa là tôi phải vứt bỏ tự do của mình, nhưng tôi sẵn sàng nhường ưu tiên cho anh em tôi, tôi sẵn sàng làm đầy tớ cho anh em mình để đem ơn của Chúa chia cho nhau. Điều đó có nghĩa là tôi không làm việc chỉ vì ích lợi cho riêng tôi mà tôi phải làm mọi việc để anh em tôi nhận được nhiều điều hữu ích hơn. Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau. (Galati 5:13).

Thứ hai, tôi đã trở nên mọi cách cho mọi người. Phao-lô là một người Do-thái, ông đã từng sống nghiêm chỉnh dưới gánh nặng luật pháp, rồi ông được Đấng Christ đem ông đến sự tự do khỏi ách nô lệ của luật pháp, lại đưa ông vào cộng đồng của dân ngoại để đem Tin Lành của Đức Chúa Trời đến với họ. Những từng trải đó khiến ông dễ dàng hòa đồng với mọi người. Điều đáng nói ở đây là ông không sử dụng kinh nghiệm của mình để khinh dễ, không chế hay bắt phục người khác. Ông cũng không làm theo những điều không tốt hay sai lầm của họ mà vẫn giữ mình trong sạch trước mặt Chúa. Có một chữ rất hay được dùng ở đây: CHO mọi người, không phải là NHƯ mọi người. Tôi phải trở nên mọi cách vì ích lợi cho tha nhân, chứ không phải tôi trở nên giống như họ để được lòng họ.

Thứ ba, mọi điều tôi làm, thì làm vì cớ Tin Lành. Phao-lô có một mục tiêu rất rõ ràng là chia sẽ Tin Lành, giới thiệu ơn cứu rỗi mà ông đã nhận được với mọi người để họ cũng hưởng hạnh phúc như ông.

 

Tôi không làm công việc trọng đại như Phao-lô, nhưng tôi cũng là một chứng nhân trong nhà Chúa. Tôi không đi ra để đem Tin Lành đến với mọi người, nhưng Tin Lành đang hiển hiện trong cuộc đời tôi. Tôi không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, khả năng như Phao-lô nhưng Chúa vẫn cho tôi một ta-lâng của riêng tôi và tôi phải dùng nó có ích cho Chúa. Tôi không thể làm việc lớn thì tôi có thể làm công việc nhỏ. Tôi không trở thành nhà truyền giáo đi đây đi đó, nhưng tôi vẫn có thể là người sống hòa hợp với anh em trước nhất trong Hội Thánh nhỏ bé của tôi, bằng những nguyên tắc trên để chia sẻ ơn lành của Chúa cho nhau.