Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 750

Cánh Cửa

Món quà miễn phí ! Quyền năng, ân điển Chúa, mà tôi viết ở đây, bạn không thể có được hay xứng đáng hưởng bởi nỗ lực riêng của bạn. Như Phaolô khẳng định, ân điển được nhận chỉ bởi đức tin : "Nhờ ân sủng, bởi đức tin mà anh chị em được cứu rỗi, đây không phải tự sức anh chị em, nhưng là một tặng phẩm Đức Chúa Trời ban, cũng không phải do công đức anh chị em làm, để không ai có thể khoe mình" (Êph 2:8-9). Ông viết cho tín hữu tại Lamã, "Nhờ Ngài, chúng ta có thể cậy đức tin vào trong ân sủng nầy." (Rô 5:2). Điều gì giúp chúng ta bước vào ân điển Chúa ? Không phải do làm việc cực khổ, sống đời tốt đẹp, cầu nguyện hai giờ một ngày, kiêng ăn hai lần một tháng – không phải nỗ lực nào của chúng ta. Chúng ta bước vào ân điển này chỉ bởi đức tin !

Vậy sao chúng ta lại không tin ? Hãy nhìn theo cách này. Nếu cái giếng nước của bạn bị cạn, bạn gặp vấn đề. Không có nước sạch, bạn và gia đình bạn sẽ chết khát trong vài ngày. Nhưng cuối con đường ở khu phố có một tháp bơm nước chứa hàng triệu tấn nước sạch, và có đường ống dẫn nước tới nhà bạn. Bạn sẽ làm gì ? Bạn sẽ đến công ty cấp nước xin giấy phép. Rồi đến cửa hàng mua ống nước, quay về nhà và nối từ ống dẫn nước vào nhà bạn. Bây giờ bạn lấy được nước từ nguồn nước chứa hàng tấn nước sạch - nhiều hơn lượng nước mà bạn và gia đình bạn cần. Nói cách đơn giản, đức tin là ống dẫn của ân điển. Vì thế, chúng ta đọc Rôma 5:2 theo ánh sáng này : "Chúng ta đến được mọi nguồn nước ân điển mà chúng ta cần bởi ống dẫn đức tin." Điều đó thật đơn giản : Cách duy nhất để dự phần ân điển quyền năng ấy là qua đức tin. Đó là lý do tác giả thư Hêbơrơ nói, "Vì chúng ta cũng được nghe truyền giảng Phúc Âm như họ được nghe ngày trước, nhưng sứ điệp họ nghe chẳng có lợi ích gì vì họ đã không kết hợp với đức tin khi nghe." (4:2). Những người mà tác giả nói đến là con cháu Áp-ra-ham - người thừa kế lời hứa của Chúa. Nói theo nghĩa bóng, tất cả sự cung ứng và quyền năng của thiên đàng chạy ngay vào nhà hay trại họ. Tuy nhiên, họ không nhận được ích lợi từ những gì Chúa cung cấp miễn phí vì họ không "lắp ống dẫn đức tin" vào để nhận những gì Lời Chúa hứa.

Cùng ánh sáng này, nếu chỉ 2 phần trăm tín đồ Mỹ ý thức rằng ân điển là quyền năng miễn phí của Chúa - quyền năng ban cho chúng ta khả năng đi vượt quá khả năng tự nhiên và giúp chúng ta chiếu sáng trong thế giới tối tăm bằng cách làm nhiều công việc lạ lùng – thì làm sao hội thánh tin được ? Đấng họ chưa nghe ? Làm sao họ có thể nghe khi không có người truyền giảng" (Rô 10:14). Nếu cơ đốc nhân cứ không biết những gì lời Chúa nói về ân điển quyền năng của Chúa thì làm sao chúng ta tin ? Chúng ta không thể tin điều chúng ta không biết. Nếu chúng ta không có ống dẫn để tiếp cận nguồn ân điển này, lời hứa của Lời Ngài sẽ không ích lợi cho chúng ta.

Chúng ta giảm thiểu sứ điệp của Chúa tới chỗ chỉ được tha tội và đảm bảo không xuống địa ngục. Dẫu những món quà này tuyệt vời và quan trọng thể nào, nhưng nhiều tín hữu lại không chiếm hữu và công bố quyền năng của ân điển Chúa cho cuộc sống hiện tại. Vì thế, chúng ta không thể làm công việc của Chúa ở thế gian tối tăm này, không thể sống không bỏ cuộc vì vinh hiển Chúa.

Đức tin ! Chỉ tin "Lời ân điển của Ngài" là điều cần thiết để dự phần vào ân điển. Đây là cách Phaolô khuyên các tín hữu của Êphêsô khi nói rằng, "Bây giờ, tôi giao thác anh em cho Chúa và cho Đạo ân sủng của Ngài, là Đạo có khả năng gây dựng và đem lại cho anh em cơ nghiệp giữa tất cả các thánh đồ" (Công vụ 20:32).

Phaolô sắp tạm biệt những người ông yêu quý; ông biết ông sẽ nói chuyện lại với họ ở thiên đàng. Khi bạn biết bạn sắp nói lời cuối cùng, bạn có khuynh hướng chọn kỹ từng lời bạn nhắn gởi lại cho người thân của mình. Phaolô giao phó họ không chỉ cho Chúa mà còn cho "Lời ân điển của Ngài."

Ngày nay tôi nghe rất nhiều cơ đốc nhân yêu mến Chúa nói những lời tốt đẹp như "Anh chị phải tin cậy Chúa" hay "Điều anh chị cần là có Chúa trong đời sống" hay "hãy gần gũi Chúa". Đành rằng những lời khuyên này khuyên người ta đi đúng hướng, nhưng nó chưa đầy đủ. Phaolô giao phó các tín hữu của ông không chỉ cho Chúa mà còn cho "Lời ân điển của Ngài." Ân điển Chúa gây dựng chúng ta và ban cho chúng ta cơ nghiệp. Cơ nghiệp của bạn là gì ? Ấy là tiểu sử Chúa viết về bạn trước khi bạn ra đời !

Do giảng dạy không đầy đủ về ân điển, nên rất nhiều cơ đốc nhân (98 phần trăm) nghĩ rằng quyền năng lạ lùng của Chúa chỉ có sẵn nếu chúng ta cầu nguyện và kiêng ăn đủ, hay làm việc cực nhọc đủ để phục vụ Chúa, hay sống lối sống thánh khiết đủ. Nan đề liên quan đến quan điểm thiếu sót này là ở chỗ chúng ta không biết bao nhiêu là đủ. Vì lý do này Phaolô phải quở các tín hữu người Galati "Vậy, Đấng đã ban Thánh Linh cho anh chị em và làm các phép lạ giữa anh chị em là vì các việc tuân giữ Kinh Luật hay vì nghe và tin "? (Ga 3:5).

"Cố gắng sống đạo đức" không đem chúng ta tới đâu khi theo Chúa vì nó toàn là cậy sức riêng và nỗ lực của chúng ta. Yếu tố quyết định để bạn đến được ân điển quyền năng miễn phí của Chúa là bạn tin cậy và chiếm hữu ân điển Ngài bởi đức tin.

Việc này không khác với lúc đầu bạn tin Chúa. Hãy xem cách Phaolô trình bày : "Tôi chỉ muốn anh chị em cho biết một điều này : Anh chị em đã nhận lãnh Đức Thánh Linh bởi các việc tuân giữ Kinh Luật hay do nghe và tin ?" (Ga 3:2).

Xin cho phép tôi nói lại lẽ thật nền tảng mà chúng ta đã bàn : tất cả những ai nhận lãnh ân điển miễn phí của Chúa đề được mặc lấy năng quyền để trở nên vượt trội trong cuộc sống này. Chúng ta phải là đầu, chứ không phải là đuôi, vượt lên tên hoàn cảnh của cuộc sống, chứ không bị áp lực của nó đè bẹp. Chúng ta phải là những người mang ảnh hưởng của Nước Chúa, đem lối sống của Chúa đến trên đất này.

JOHN BEVERE (Theo Không Nao Sờn, Ngô Minh Hòa, dịch)