Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Bài Toán Cộng




"... phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, ...sự học thức, ...sự tiết độ, ...sự nhịn nhục, ...sự tin kính, ... tình yêu thương anh em, ...lòng yêu mến." - 2 Phi-e-rơ 1:5-7

Tôi có một đứa cháu trai 7 tuổi, tên Samuel thật là sáng dạ! Một hôm nó ra tiệm bán hàng tạp hóa của chị chồng tôi, nó thích tính tiền, nên chị tôi để cho nó tính thử xem sao. Nó tính cho một bác kia mua 1 chai nước tương, nhưng nó sơ ý đánh vào 2 chai rồi không biết làm sao trừ ra. Nó hỏi chị tôi bây giờ làm sao, chị tôi nói con làm sai thì con tự suy nghĩ sửa sai đi. Nó suy nghĩ chút rồi nói với bác mua nước tương rằng, "Bà ơi, bà lấy thêm 1 chai nước tương nữa đi, con khỏi trừ tiền ra vì con đã bấm vô 2 chai rồi!" Mọi người nghe đều cười rộ, nói rằng thằng nhỏ này khôn thiệt!

Thêm vào là một bài toán cộng mà chắc ai cũng thích làm, không ai muốn trừ ra nhất là nói đến tiền bạc, của cải, phước hạnh! Lời Chúa có nói đến một bài toán cộng chí lý về tâm linh mà rất cần cho những tín nhân kính sợ Ngài. Đó là trong 2 Phi-e-rơ 1:5-7, "Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, thêm cho tin kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến." Sau khi có đức tin vào Chúa rồi, chúng ta cần phải thêm hay cộng vào đức tin sự nhân đức - là một đời sống có nhân có đạo đức con người với nhau, sống theo gương Chúa Giê-xu. Rồi thêm vào sự học thức, là học thức về Chúa để biết Ngài là ai, Ngài dạy gì, để chúng ta càng vững tin vào Ngài hơn. Kế đến chúng ta phải tiết độ, sống chó chừng mực, không phóng túng, luông tuồng. Thứ tư là thêm vào sự nhịn nhục, phải biết kiên nhẫn chờ đợi, không nóng nảy bộc phát. Thứ năm là cộng vào sự tin kính, đức tin vững vàng và kính sợ Chúa luôn. Thứ sáu là phải có tình yêu thương anh em - phải yêu thương , giúp đỡ , chăm sóc anh em trong Chúa; và thứ bảy là cộng vào "lòng yêu mến" mọi người, không phân chia giai cấp để chúng ta mới có thể thân thiện mà rao giảng Tin Lành cho mọi người! Sứ đồ Phao-lô cho biết rằng, nếu chúng ta có đủ và đầy tràn những điều này trong tâm linh chúng ta, thì đời sống chúng ta sẽ kết quả, sanh ra nhiều trái thánh linh đẹp lòng Chúa và có ích cho những người khác (2 Phi-e-rơ 1:8). Nhưng ngược lại, thì chúng ta "thành ra người cận thị, người mù; quên hẳn sự làm sạch tội mình ngày trước" (2 Phi-e-rơ 1:9), rồi chúng dần dần bị trừ bớt đi 7 điều mà cần cộng thêm vào (nhân đức, học thức, tiết độ, nhịn nhục, tin kính, tình yêu thương anh em, lòng yêu mến). Cầu xin Đức thánh Linh giúp chúng ta làm bài toán cộng này mỗi ngày trong đời sống chúng ta, để chúng ta sẽ sống đẹp lòng Ngài, làm "muối của đất và ánh sáng của thế gian" cho nhiều người thấy được Ngài trong chính đời sống của chúng ta! A-men!

Ghi chú:
2 Phi-e-rơ 1:8-9, "8 Vì nếu các điều đó có đủ trong anh em và đầy dẫy nữa, thì ắt chẳng để cho anh em ở dưng hoặc không kết quả trong sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đâu. 9 Nhưng ai thiếu những điều đó, thì thành ra người cận thị, người mù; quên hẳn sự làm sạch tội mình ngày trước."