Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 765

Đức Chúa Trời Là Một Quan Án Toàn Hảo

Toà Án Tối Cao là tòa án cao nhất trong đất nước chúng ta. Nếu chúng ta mong đợi công lý ở bất cứ nơi đâu, thì đó phải là lúc mà một vụ án được đem ra trước các quan án tôn trọng nầy. Tuy nhiên, họ cũng chỉ là loài người. Số các vụ án trong thời gian nhất định mà họ phải giải quyết quá nhiều đến nỗi vị cố vấn tư pháp thuộc ngành tư pháp thường chọn lấy trong hàng ngàn vụ việc khả thi để được đem ra trước tòa án. Các quan tòa của tòa án tối cao có khả năng phải nghe kiện nhiều hơn gấp mười lần nếu như vị cố vấn tư pháp gởi đơn đi.

Nhân viên của vị cố vấn tư pháp đã gia tăng trong những năm gần đây. Họ đệ trình các vụ việc và đưa ra tòa khoảng một trăm năm mươi đến một trăm bảy mươi lăm vụ việc một năm. Nhưng hảy nghĩ xem có bao nhiêu đơn thỉnh cầu đã bị từ chối ! Có quá nhiều công việc giấy tờ trong cơ chế của tòa án tối cao đến nỗi các luật lệ chi tiết phải được áp dụng theo cách các tài liệu văn thư được đệ trình, từ cách diễn đạt ngôn từ chính xác phải xuất hiện trên trang đầu cho đến chiều dài nhất định của bảng tóm tắt các sự kiện của vụ tố tụng.

Với tất cả những sự ràng buộc ấy, hầu hết các vụ kiện không thể được đưa ra tòa. Sự công bằng tuyệt đối, vì vậy, không thể thực hiện được. Đó là sự bất năng của con người.

Nhưng Đức Chúa Trời không cần một bảng tóm tắt vụ việc để xem xét một vụ án. Ngài không chạy hết cả thời gian để suy xét các chứng cớ. Trong tòa án của Ngài không cần sự khảo sát hoặc kiểm tra – Ngài đã biết tất cả rồi. Ngài biết động cơ, ý nghĩ, hành động và mục đích của con người trong mỗi một công việc được làm ra. Sự lựa chọn duy nhất của chúng ta là hãy thú tội trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết, toàn trí, toàn tại, toàn năng và công chính.

Công lý không phải là một hệ thống bên ngoài mà Đức Chúa Trời cố gắng để giữ chặt. Ngài không phải đi đến một trường luật để học cách áp dụng luật pháp. Sự công chính của Ngài đến từ bản thể bên trong của Ngài và được đặt nền tảng trên sự thánh khiết, chân thật, và công bình của Ngài. Tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời là điểm chuẩn để qua đó tất cả mọi hành vi của loài người được đo lường. Đức Chúa Trời "luôn luôn hành động một cách nhất quán với những đòi hỏi của tâm tính Ngài như đã được mặc khải trong luật pháp Ngài. Ngài cai trị tạo vật với sự thành thật. Ngài luôn giữ lời hứa. Ngài giao phó cho mọi tạo vật của Ngài nhiệm vụ của chúng."

Các thuộc tính của Đức Chúa Trời bảo đảm cho chúng ta sự chánh trực. Nếu như Ngài không biết mọi sự, thì làm thế nào Ngài có thể biết, hoặc chúng ta phạm tội cách có ý thức, hoặc xoay xở mọi sự việc để phục vụ cho các mục đích của chúng ta ? Nếu như Ngài không có mặt khắp mọi nơi cùng một lúc, thì làm thế nào Ngài biết tất cả mọi tình huống xung quanh vấn đề ở trước mặt Ngài ? Nếu Ngài không phải là Đấng hoàn toàn khôn ngoan, thì làm sao Ngài có thể thực hiện sự phán xét một cách công bình hoàn toàn được ?

Trong Tân ước, Giacơ viết rằng: "Chỉ có một Đấng lập ra luật pháp và một Đấng xét đoán, tức là Đấng cứu được và diệt được. Để có một hình ảnh rõ ràng hơn về vai trò của Đức Chúa Trời với tư cách Đấng phán xét trọn vẹn, chúng ta hãy xem xét một vài đặc tính của một quan tòa hiệu quả.

Chúng ta cần đề cập đến hai sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trong Cựu ước mà thôi - trận lụt trong thời Noê và sự hủy diệt thành Sôđôm và Gômơrơ trong thời Ápraham - để nhận biết rằng có nhiều tội nhân đã nhận lãnh hình phạt của Đức Chúa Trời trên trái đất nầy. Ví dụ bạn có bao giờ dừng lại để suy xét xem có bao nhiêu kẻ độc tài gian ác như Hítler, Mussolini, Stalin, và Ceausescu đã đối diện với những cái chết khủng khiếp không ?

Đức Chúa Trời báo trước hình phạt dành cho kẻ gian ác: " Sự báo thù thuộc về Ta, phần dối trá sẽ quy về Ta. Vì ngày bại hoại của chúng nó hầu gần và những tai họa buộc phải xảy ra cho chúng nó đến mau. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cứ sống như thể họ không bao giờ bị đoán phạt. Họ nhún vai xem thường trước ý tưởng của một hỏa ngục đời đời.

Dầu vậy, sự phán xét cuối cùng là một phần của sứ điệp kinh Thánh suốt hàng ngàn năm. Đức Thánh Linh đã cảm thúc Phaolô viết ra lời cảnh cáo đe dọa sau đây :

"Bởi lòng người cứng cỏi không ăn năn, thì sự chất chứa cho mình về ngày thạnh nộ, khi sẽ hiện ra sự phán xét công bình của Đức Chúa Trời, là Đấng sẽ trả lại cho mỗi người tùy theo công việc họ làm. Ai bằng lòng làm lành, tìm sự vinh hiển, sự tôn trọng và sự chẳng hề chết, thì báo cho sự sống đời đời; còn ai có lòng chống trả, không vâng phục lẽ thật, mà vâng phục sự không công bình, thì báo cho họ sự giận và cơn thạnh nộ."

Đó là những từ nghiêm khắc phán ra bởi một Đức Chúa Trời công bình thánh khiết. Trong Khải huyền chúng ta có lời mô tả thật sống động và ngày phán xét thạnh nộ cuối cùng.

Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Đấng đương ngồi ở trên, trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là Sách Sự Sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy. Biển đem trả những người chết mình chứa; sự chết và âm phủ cũng đem trả những người chết mình có. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công việc mình làm. Đoạn, sự chết và âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. Kẻ nào không được biên vào Sách Sự Sống đều bị ném xuống hồ lửa.

Tôi không bao giờ muốn phải ứng hầu trước Ngai Phán Xét ấy ! Cảm tạ Chúa, những người đã tin cậy Chúa Cứu Thế trong chúng ta sẽ không phải ứng hầu trước Ngai Phán Xét Lớn và Trắng dành cho các tội nhân. Nhưng tất cả những người tin Chúa đều sẽ ra mắt trước Ngai Phán Xét của Chúa Cứu Thế. Đây không phải là sự đoán phạt tội lỗi, mà là cách chúng ta đã phục vụ Chúa mình trung tín như thế nào với những cơ hội và những ta lâng Ngài đã ban cho chúng ta. Sau đó chúng ta sẽ nhận phần thưởng bởi điều mình đã làm cho Chúa Cứu Thế.

BILL BRIGHT