Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 769

Lối Suy Nghĩ Sáng Tạo

Blassie Pascal nói rằng con người là cây sậy biết suy nghĩ. Bề ngoài con người dường như yếu ớt, mỏng mảnh như sậy nhưng nhờ khả năng suy nghĩ mà quản trị mọi sự.

Bằng việc sử dụng khả năng tư tưởng này, con người được xem như kẻ chinh phục không chỉ đất đai, biển cả mà còn cả không gian nữa. Einstein đã từng nói "Khả năng tư tưởng của con người lớn lao hơn mọi tri thức". Napoléon cũng nói rằng khả năng suy nghĩ của con người chiếm lĩnh khắp đất. Để trở nên một thương gia hay chỉ sống đơn giản như một công dân bình thường, lối tư duy và năng lực suy nghĩ rất là quan trọng. Có lẽ không có nguồn tài nguyên nào lớn hơn khả năng suy nghĩ của con người.

Tôi xin kể cho bạn một câu chuyện. Có một anh nông dân nọ sống ở gần Philadelphia sở hữu một nông trại lớn, nuôi gia súc và trồng trọt. Thế nhưng công việc không hanh thông lắm bởi vì nước bắt nguồn từ dòng suối chảy qua nông trại không tốt cho gia súc cũng như mùa màng. Nước đục ngầu, sền sệt và hôi thối. Anh ta cầm cự được vài năm ở đó cho đến khi nhận được tin từ người em họ ở Canada rằng anh này đã tìm thấy một vùng đất có dầu. Người nông dân này nghĩ, "Ồ ! Mình sẽ trở thành một chuyên gia về dầu mỏ và nghiên cứu một vùng đất có mỏ dầu như mấy người anh em họ."

Vì vậy anh ta ngày đêm học hỏi để trở nên một người hiểu biết về dầu mỏ. Cuối cùng anh ta bán nông trại và dời đến Canada. Nhưng người mua lại trang trại này cảm thấy nước ở đây quá lạ, đến mức anh mời một số chuyên gia dầu mỏ đến xem xét thử. Anh ta công bố đã có một mỏ dầu khổng lồ bên dưới vùng đất nông trại đó. Khỏi phải nói, ông ta trở thành triệu phú với mỏ dầu lớn nhất miền Đông.Vấn đề ở chỗ: lý do mà người chủ cũ đã không biết mình ngồi trên một mỏ dầu là bởi vì anh ta đã không sử dụng khả năng suy nghĩ cách đúng đắn. Anh ta đã giành thời gian ganh tị với thành công của người khác và đã đánh mất những gì mình từng có được. Đây là thí dụ về một sự kiện đau đớn trong đời sống suy nghĩ của chúng ta.

Dù giàu hay nghèo, đàn ông hay đàn bà, già hay trẻ, Đức Chúa Trời đều ban cho chúng ta khả năng suy nghĩ. Kinh Thánh ký thuật rằng năm ngàn người đã ngồi xuống. Nếu chúng ta tính thêm phụ nữ và trẻ con, số người nghe Phúc Âm Chúa Giêsu rao giảng cho đến khi mặt trời lặn thì sẽ lên vài ngàn người nữa. Ngài lần lượt nhìn các môn đồ rồi nói với Phi-líp rằng, "Chúng ta sẽ mua bánh ở đâu cho đoàn dân này ăn" Phi-líp trả lời, "200 đơ-ni-ê bánh mì không đủ cho mỗi người một ít". Điều này hoàn toàn hợp lý. Bất cứ ai trong tình huống tương tự cũng cho rằng việc này không thể làm được như Phi-líp đã nghĩ. Nhưng Anh-rê nhanh chóng đem năm cái bánh nhỏ và hai con cá nhỏ, mong tìm nơi Chúa Giê-su một lời giải đáp. Nói cách khác, Phi-líp sử dụng lối suy nghĩ tầm thường thông qua hiểu biết con người và tri thức nhân loại nên đã thất bại. Anh-rê đã suy nghĩ "đột phá". Vì vậy Đức Chúa Trời đã làm phép lạ giải quyết nan đề.

Một lần nọ, tôi gặp một nhà khoa học chuyên trách về việc phóng vệ tinh lên mặt trăng trong lần đầu tiên. Ông là người đứng đầu trong dự án này và là một Cơ Đốc nhân sốt sắng. Khi chúng tôi trở nên thân thiết, anh ta nói với tôi, "Mục sư Cho ơi, dự án phóng tên lửa vào vũ trụ là hoàn toàn không thể được theo lối suy nghĩ thông thường của con người. Tuy nhiên khi chúng tôi quyết định ý tưởng về vệ tinh bay lên mặt trăng, dựa trên lối suy nghĩ sáng tạo, tất cả mọi vấn đề trở nên dễ giải quyết.. Nhà khoa học này tiếp tục nói rằng khi họ bắt đầu nghĩ một cách sáng tạo, những phát minh và ý tưởng đáng kinh ngạc được tìm ra về tên lửa một cách phi thường. Kỹ nghệ vi tính cũng bắt đầu phát triển rực rỡ.

Nền văn minh nguyên thủy bắt nguồn từ các nước Đông phương và rất thịnh vượng ở thung lũng sông Hoàng Hà ở Trung Quốc, sông Hằng ở Ấn Độ, sông Tygris và Ơphơrát ở Mêsôbôtami và sông Nin Ai Cập. Tuy nhiên khi Phúc Âm của Chúa Giê-su đến từ Trung Đông, Cơ Đốc Giáo xâm nhập vào Châu Mỹ La tinh, rồi Hy Lạp, Đức và Anh. Và những người tin nhận Phúc Âm bắt đầu suy nghĩ cách sáng tạo. Văn minh Tây phương phát triển rực rỡ vượt hơn các dân tộc Đông phương mà giờ đây say sưa trong vinh quang của quá khứ chắc không bao giờ tưởng tượng nổi. Trong khi Tây phương tiến xa trong nhiều lãnh vực bằng lối suy nghĩ sáng tạo thì Đông phương đã chựng lại vì lối suy nghĩ tiêu cực. Lối suy nghĩ sáng tạo đối với tín đồ chúng ta bắt đầu với lời Đức Chúa Trời. Từ Sáng thế ký đến Khải huyền, bất cứ chỗ nào trong Kinh Thánh, chúng ta đều không hề tìm thấy những câu chuyện mang tư tưởng tiêu cực. Mọi điều trong Kinh Thánh đều là phép lạ. Không chỉ các dân tộc trên thế giới mà nhiều nhà thần học cũng tin những phép lạ trong Kinh Thánh là những chuyện chân thật. Tuy nhiên các Cơ Đốc nhân ở Tây phương đã dựa những ý tưởng của họ trên Lời Đức Chúa Trời cho đến khi Lời Ngài trở nên sự sống của họ. Và rồi họ đạt được tiến bộ vượt bậc bằng lối suy nghĩ sáng tạo trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Chúng ta hãy xem ví dụ về quy hoạch của thành phố Tây Âu và Mỹ có cách thức hoàn toàn khác nhau trong việc phát triển thành phố. Khi chúng ta phát triển thành phố, chúng ta bắt đầu bằng việc san ủi mọi thứ đồi núi, rừng cây và đất đá cho đến khi đất bằng phẳng, nhưng cách thức của Tây phương theo khuôn mẫu vườn địa đàng trong Kinh Thánh. Họ vẫn giữ lại rừng. Đồi núi vẫn giữ nguyên vẹn như vốn có. Họ cố hết sức bảo tồn thiên nhiên. Họ làm đường, xây nhà; cố giữ dáng vẻ càng tự nhiên càng tốt. khe suối, bụi cây, chim chóc trên trời, nóc của nhà thờ và của những ngôi nhà đều dựa trên ý tưởng về vườn Êđen trong Kinh Thánh. Tôi nghĩ đây là một trong những sự khác biệt giữa hai lối suy nghĩ sáng tạo và tiêu cực của chúng ta. Lối suy nghĩ sáng tạo này có thể đạt dược thông qua Lời Đức Chúa Trời, lời cầu nguyện và Thánh Linh. Nó đem lại cho chúng ta kết quả sáng tạo vĩ đại mà sự khôn ngoan của con người đơn thuần không thể nào tạo ra được. Đức Chúa Trời phán bảo cách rõ ràng với chúng ta, "Chúa Giêhôva sẽ đặt ngươi ở đằng đầu chớ không phải ở đằng đuôi, ngươi sẽ ở trên cao luôn luôn chớ không hể ở dưói thấp". Chính Thánh Kinh hoàn toàn là nguồn sáng tạo lối suy nghĩ sáng tạo của chúng ta. Điều này cũng áp dụng cho các thương gia và nghề nghiệp của họ. Luôn luôn có vô số nan đề mà các thương gia phải đương đầu và đa số sẽ dễ dàng rơi vào suy nghĩ tiêu cực. Lối suy nghĩ sáng tạo có thể thay đổi từ cái chết trên đồi Sọ trở nên sự phục sinh vinh hiển và thăng thiên đến thiên đàng.

Các bạn có thể trở nên những thương gia thành công ! Các bạn có thể kinh doanh thành công hơn mai này. Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn và cách bạn suy nghĩ. Vì thế chúng ta nên gạt bỏ lối suy nghĩ tiêu cực và nổ lực suy nghĩ với thái độ sáng tạo như là những con cái Đức Chúa Trời. Hêbơrơ 10:38 chép, "Người công chính sẽ sống bởi đức tin mình". Có thể diễn giải câu này rằng : "Người công chính sẽ sống bằng lối suy nghĩ sáng tạo – theo đường lối của Đức Chúa Trời."

YONGGI CHO

(Anh Rê dịch theo Nhà Kinh Doanh Tầm Cở)