Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

Lòng Thương Xót




"Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót." - Lu-ca 6:36

Trong mùa lễ Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giê-xu, bà mục sư có những câu đố về sự thương khó của Chúa Giê-xu. Có một câu bà đố về phẩm tánh của Chúa Giê-xu mà chúng ta cần phải có. Câu đố như sau: "Xin đọc 2 đoạn Kinh Thánh trong Ma-thi-ơ 14:13-21 và 15:29-39, rồi tìm 1 điểm chung trong hai đoạn này mà nói về phẩm tánh của Chúa Giê-xu, và dẫn chứng hai câu Kinh Thánh trong 2 đoạn nàymà nói về điều đó?" Đây là 2 đoạn Kinh Thánh kể về 2 lần Chúa hóa bánh ra nhiều cho dân chúng ăn khi họ đến nghe Ngài giảng. Trong hai câu chuyện này, chúng ta sẽ thấy Chúa Giê-xu đã "thương xót" đoàn dân đông và đã hóa bánh ra cho họ ăn. "Lòng thương xót" của Chúa Giê-xu là câu trả lời của câu đố trên, và hai câu Kinh Thánh nói lên điều này là Ma-thi-ơ 14:14 và 15:32.

Thật vậy, nhờ lòng thương xót vô hạn của Chúa mà chúng ta chưa bị diệt! Bởi vì thương xót chúng ta quá đổi mà Ngài phải hy sinh Con Một của Ngài chết thay tội lỗi đầy dẫy của chúng ta và còn cho chúng ta làm con cái yêu quý của Ngài! Khi bà Ma-ri được Chúa ban cho ân huệ làm mẹ của Chúa Giê-xu, bà đã ca ngợi Chúa rằng, "Và Ngài thương xót kẻ kính sợ Ngài từ đời nầy sang đời kia" (Lu-ca 1:50). Bên cạnh đó, ông Xa-cha-ri chồng của bà Ê-li-sa-bét, người bà con của bà Ma-ri, cũng đã ca ngợi Chúa về sự thương xót của Ngài, "Vì Đức Chúa Trời chúng tôi động lòng thương xót, Và mặt trời mọc lên từ nơi cao thăm viếng chúng tôi, để soi những kẻ ngồi chỗ tối tăm và trong bóng sự chết, cùng đưa chân chúng tôi đi đường bình an" (Lu-ca 1:78-79). Tôi học được rằng, Chúa thương xót tôi và Ngài muốn tôi phải biết thương xót những người khác, nhất là những người còn hư mất, chưa biết đến Ngài! Nếu chúng ta đã nhận được ân điển cứu rỗi rồi, thì chúng ta cần phải chia sẻ lại cho những người đang cần ân điển này. Chúng ta phải thương xót những người còn đang trong tội lỗi, chứ đừng nên bỏ lơ họ, vì rất có thể họ chưa được mở mắt để thấy món quà vô giá mà Chúa muốn ban cho họ! Lời Chúa dạy, "Ai khinh bỉ kẻ lân cận mình phạm tội; còn ai thương xót người khốn khó lấy làm có phước thay" (Châm-ngôn14:21). Với lòng biết ơn Chúa đã thương xót chúng ta khi chúng ta là tội nhân, Ngài đã cứu chúng ta khỏi sự chết đời đời; chúng ta phải thương xót những người chung quanh, những người đang cần sự thương xót của Chúa Cứu Thế để được sự sống đời đời! Cảm tạ Chúa vì long thương xót không xiết kể mà Ngài đã cứu chúng con khỏi sự chết đời đời! Xin Chúa dạy chúng con học theo gương Chúa Giê-xu, biết thương xót những người chung quanh đang cần sự thương xót của Ngài, và xin Đức Thánh Linh dạy chúng con bày tỏ món quà sự sống đời đời trên Thiên Đàng của Ngài cho họ! A-men!


Ngợi khen Chúa - Đấng Nhân Từ,
Giàu lòng thương xót, tràn dư ơn lành!
Vì thương, Chúa đã giáng sanh,
Làm Đường Cứu Rỗi - Tin Lành cho ta!
Vì thương Ngài đã thứ tha,
Xóa đi tội lỗi, giúp ta trở về,
Mang ta ra khỏi ê chề,
Vòng đời gian ác, muôn bề xấu xa!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Châm-ngôn 14:31 "Kẻ hà hiếp người nghèo khổ làm nhục Đấng Tạo hóa mình; Còn ai thương xót người bần cùng tôn trọng Ngài."
Châm-ngôn 19:17 "Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người."
Ê-phê-sô 2:4, "Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta"
Ê-phê-sô 4:32, "Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy."
Thi-thiên 8:25 "Kẻ hay thương xót, Chúa sẽ thương xót lại; Đối cùng kẻ trọn vẹn, Chúa sẽ tỏ mình trọn vẹn lại"
Giu-đe 1:21, "hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời, và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta cho được sự sống đời đời."
1 Phi-e-rơ 3:8, "Rốt lại, hết thảy anh em phải đồng lòng đầy thương xót và tình yêu anh em, có lòng nhân từ và đức khiêm nhường."
Thi-thiên 86:15, "Nhưng, Chúa ơi, Chúa là Đức Chúa Trời hay thương xót và làm ơn, Chậm nóng giận, có sự nhân từ và sự chân thật dư dật."
Ma-thi-ơ 13:14, "Ngài ở thuyền bước lên, thấy đoàn dân đông đúc, động lòng thương xót, mà chữa cho kẻ bịnh được lành."
Ma-thi-ơ 15:32, "Khi đó, Đức Chúa Jêsus gọi môn đồ đến mà phán rằng: Ta thương xót đoàn dân nầy; vì đã ba ngày ở cùng ta, bây giờ không có chi ăn hết. Ta không muốn để họ nhịn đói mà về, e phải mệt lủi dọc đường chăng."

*Chữ "thương xót" được nhắc đến 243 lần trong Kinh Thánh BTT.