Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 150

Làm Quyết Định

Từ bài giảng luận "CON ĐƯỜNG PHẢI CHỌN"

CN June 01, 2014 - Hội Thánh North Hollywood

Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va? Ngài sẽ chỉ dạy cho người ấy con đường mình phải chọn.

( Thi thiên 25:12)

Có thể tôi cũng giống như mọi người, đứng trước một lựa chọn đường nào phải theo cách nào phải làm, tôi vận dụng đủ mọi thứ để tìm ra một phương án tối ưu cho vấn để tôi phải đối mặt. Tôi còn có một phương án tối hậu dự trù mà những người không cùng đức tin không thể nào có được: Chúa là Đấng "phải" giúp tôi đưa ra một đáp án có lợi cho tôi.

Có thể tôi đã làm đủ mọi thủ tục cần thiết trong một thời gian ngắn nhất sau khi phải đương đầu với khó khăn trở ngại. Tôi gắng hết sức kêu xin với Chúa, anh em tôi cũng góp tay vào, Hội Thánh cùng chung sức, các "fans" của tôi trên mạng xã hội tỏ lòng tương trợ bằng những "comments" thống thiết. Sau đó thì sao? Chờ đợi, trông ngóng, rồi tôi mòn mỏi, kiệt quệ và càng ngày càng bất an trong đợi chờ.

Có thể tôi cứ nhìn người ta rồi thở dài não nuột. Mình làm sao mà Chúa không cho bằng chị bằng em? Mình cố gắng lắm trong mọi sinh hoạt tâm linh sao lại cứ phải lận đận mãi như thế này? Tôi không dám trách cứ Chúa nhưng cứ than vắn thở dài, mặt mài ủ dột, cuộc đời con chẳng có gì gọi là vui, Chúa ơi! Đường con theo Chúa sao lắm chông gai?

Trong những hành động vừa kể trên, tôi đều cho rằng tôi có Chúa và tôi sống theo sự dẫn dắt của Chúa. Tuy nhiên, nếu đọc lại câu Kinh Thánh trích dẫn, vấn đề hình như không phải là tôi chọn con đường nào để làm một quyết định đem lại kết quả theo ý muốn mình qua sự nhờ cậy Chúa. Chìa khóa để mở toang các cánh cổng kiên cố nằm ở câu nghi vấn phía trước: "Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va?". Để trả lời cho điều này, tôi đọc thêm một vài câu trong Thi thiên thứ 25 của tiền bối Đa-vít.

"Đức Giê-hô-va là thiện và ngay thẳng, Bởi cớ ấy Ngài sẽ chỉ dạy con đường cho kẻ có tội" (Thi 25:8). Người kính sợ Đức Giê-hô-va là người nhìn biết tội lỗi mình với Chúa, đến với Ngài, tin nhận để bước vào cửa hẹp và đường hẹp, nhưng đó là con đường cứu rỗi duy nhất cho những ai có lòng tin thuận phục. Đó là quyết định khởi đầu để chọn cho mình một con đường, quyết định đi trên đó để trước nhất làm hòa lại với Đức Chúa Trời.

"Ngài sẽ dẫn kẻ hiền từ cách chánh trực, Chỉ dạy con đường Ngài cho người nhu mì" (Thi 25:9). Người kính sợ Đức Giê-hô-va là người bỏ hết mọi gánh nặng của mình để mang lấy ách của Chúa Giê-xu, không còn vui thú với bản tánh củ, nhưng được đổi mới để càng ngày hình ảnh của Đấng Christ hiện rõ trong đời sống. Đức Chúa Trời chỉ dạy cho và Đức Chúa Trời luôn ở về phía của những người sẵn sàng để Ngài thay đổi. Đó là quyết định đặt Chúa ở vị trí cao nhất và làm chủ đời sống mình, chọn đi trên con đường khác hơn quá khứ tội lỗi ngày trước.

"Các đường lối Đức Giê-hô-va đều là nhân từ và chân thật. Cho kẻ nào giữ gìn giao ước và chứng cớ của Ngài" (Thi 25:10). Người kính sợ Đức Giê-hô-va là người trung tín trong sự kính yêu Chúa. Tôi chỉ thật lòng kính yêu Chúa khi tôi sống với Lời Chúa, sống bằng Lời Chúa và sống trọn đời theo Lời Chúa. Ý muốn của Chúa gửi đến cho tôi hoàn toàn đủ trong Thánh Kinh, đủ để thay thế ý muốn của riêng tôi.

Hãy nghe người kính sợ Đức Giê-hô-va nói: "Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết các đường lối Ngài, Và dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài. Xin hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài, và dạy dỗ tôi, Vì Ngài là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi; Hằng ngày tôi trông đợi Ngài" (Thi 25:4,5). Tôi cho rằng những điều đó chẳng có gì lạ với tôi, nhưng tôi có thật sự hiểu những lời chân thành đó từ đáy lòng của người xưa?

Không phải đợi đến lúc tôi cần làm quyết định lớn cho những vấn đề quan trọng, Đức Chúa Trời có thể đong đếm lòng kính sợ Chúa của tôi ngay cả trong những chọn lựa bình thường, những quyết định tưởng chừng không có gì phải bàn bạc. Chọn lựa cho mình một món đồ dùng, một món ăn, một thức uống; chọn một thú vui, một cách suy nghĩ, một lời nói, một cách ứng phó, đối xử xã giao ... ở những cái chẳng có gì đáng nói đó, bản chất của tôi được chỉ ra không thể nhầm lẫn, lòng kính yêu Chúa đến chừng mực nào đó của tôi sẽ hiển hiện mà tôi không ngờ rằng chính con người thật của mình đã bị lột trần. Tôi có thể bị ru ngủ trong ý tưởng mình vẫn sống tốt lành theo ý muốn của Chúa, tôi có thể tưởng rằng lòng kính mến Chúa của mình như vậy là đủ. Chúa thấy tôi có kính sợ Ngài hay không trong những sinh hoạt thường nhật.

Như vậy, nếu tôi là người biết kính sợ Đức Giê-hô-va ... tôi sẽ không cần phải quá lo lắng nữa khi tôi đã đặt trọn cuộc đời mình trong tay Chúa. Con đường nào tôi phải chọn đều là con đường được Chúa để mắt đến, bởi căn bản mọi sự trong tôi đã thuộc về Chúa. Tôi biết mình phải làm quyết định ra sao và cho dù quyết định của tôi không được đúng lắm, thì Chúa vẫn có thể sửa lại bằng tình yêu vô biên của Ngài dành cho tôi, bởi "chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định" (Rô-ma 8:28).