Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 32

Buổi Sáng Chợ Nổi Cái Răng




Thi-thiên 143:8, "Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, Vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; Xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, Vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa."

Chợ nổi Cái Răng là chợ nổi trên sông, buôn bán qua lại trên thuyền và tàu, chuyên trao đổi, mua bán nông sản, các loại trái cây, hàng hóa, thực phẩm, ăn uống, và đây cũng là địa điểm tham quan đặc sắc của quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ Việt Nam. Chợ họp mặt lúc 5 giờ sáng, khoảng 8-9 giờ sáng là tan chợ. Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của nhiều gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như "căn hộ di động" trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như ti-vi màu, đầu dĩa, dàn âm thanh... có cả xe gắn máy đậu trên ghe! Thật là một quang cảnh sôi động và náo nhiệt!

Cuộc sống của những người dân tại quận Cái Răng bắt đầu từ sáng sớm trong cảnh họp chợ nhộn nhịp vui vẻ... Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có tìm kiếm Chúa và mỗi buổi sáng không? Mỗi buổi sáng sớm, nếu như mình họp mặt với Chúa, trò chuyện, suy gẫm Lời Chúa, tìm kiếm ý Ngài, cầu xin sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh thì tốt biết mấy! Sáng sớm là lúc yên tịnh nhất trong ngày, không có ai phá quấy, chưa có những công việc bắt đầu. Nhiều mục sư và những tín hữu biết Chúa lâu năm cũng khuyên con cái Chúa nên đến với Chúa vào sáng sớm. Chính vua Đa-vít cũng đã làm điều này, ông nói, "Đức Giê-hô-va ôi! Buổi sáng Ngài sẽ nghe tiếng tôi; buổi sáng tôi sẽ trình bày duyên cớ tôi trước mặt Ngài, và trông đợi" (Thi-thiên 5:3). Vua Đa-vít là một người kính sợ Chúa và luôn gần gủi với Ngài, vừa buổi sáng là ông đã đến với Chúa trong cầu nguyện, để xin Chúa chỉ cho ông biết con đường ông phải đi, "Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa" (Thi-thiên 143:8). Chúng ta hãy học theo gương vua Đa-vít trong sự tìm kiếm Chúa hết lòng và bắt đầu vào mỗi sáng sớm, vì Ngài là Đấng chủ tể thế gian và chỉ cho chúng ta con đường sự sống! Chúng ta hãy đặt Chúa trước tiên mỗi ngày! Cầu xin Chúa thêm sức, giúp chúng ta trung tín, siêng năng, quyết tâm tìm kiếm Chúa và đến với Ngài vào mỗi sáng sớm yên tịnh trước mặt Ngài, để đời sống chúng ta được gần gủi, được nghe lời Chúa phán, và đi trong đường lối của Ngài luôn! A-men!

Mỗi ngày buối sáng bình minh,
Là khi yên tịnh một mình với Cha,
Để lòng cầu nguyện, ngợi ca,
Trình dâng mọi sự, nói ra với Ngài...
Chúa ơi thêm sức mỗi ngày,
Cho con trung tín, miệt mài siêng năng,
Bắt đầu buổi sáng, đến gần,
Cùng Ngài trò chuyện, phân trần tâm giao,

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
-Chợ nổi Cái Răng: Thường thì trên mỗi chiếc thuyền có 1 cây cột, gọi là cây bẹo - nhìn vào cây bẹo, có thể biết chủ thuyền bán gì, trên cây bẹo có treo những trái cây mà thuyền đó bán, như là bí đỏ, củ hành, sắn, bầu bí, dưa hấu .v.v... http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BB%A3_n%E1%BB%95i_C%C3%A1i_R%C4%83ng