Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 848

Phần Thưởng Thợ Phụ

Các thư tín của ông Phaolô được viết hầu như cách đây hai ngàn năm và vẫn còn dùng ngày nay làm cơ sở đáng tin cậy để chúng ta biết cách sống trong Chúa. Những thợ phụ đầu tiên đã xây nhà chúng tôi tại Froria đều là những thợ lập nền. Một khi công việc của họ xong rồi, các thợ phụ khác đến và xây lên nền mà các thợ phụ đầu tiên đã xây.

Phaolô nói tiếp : "Hễ ai dùng vàng, bạc, đá quý, gỗ, cỏ khô hay rơm rạ để xây nhà trên nền ấy" (3:12). Vàng, bạc và đá quý nói đến cõi đời đời, còn gỗ, cỏ khô và rơm rạ nói đến cõi tạm thời. Mỗi giây phút trong đời chúng ta đều phải chọn lựa : chúng ta có thể xây hoặc cho cõi đời đời hoặc cho cõi tạm thời. Nhưng khi chúng ta tập trung xây Nước Chúa và nhà Ngài bằng cách đem Lời Ngài và sự cung ứng của Chúa cho những người thiếu thốn, chúng ta xây dựng cho cõi đời đời.

Lửa sẽ thử công việc của chúng ta, nhưng nó cũng thử động cơ và ý định đằng sau công việc chúng ta (xem 1Cô 4:5). Khi bạn châm lửa vào gỗ, cỏ khô và rơm rạ, lửa sẽ đốt hết. Tuy nhiên, châm lửa đó vào vàng, bạc hay đá quý thì nó trở nên tinh ròng hơn và đẹp đẽ hơn. Những vật liệu này sẽ được thử luyện và gạn lọc. Bây giờ đến phần thưởng : "Nếu công trình của người nào đã xây dựng còn tồn tại, người đó sẽ được phần thưởng. Nếu công trình của người nào đã xây dựng bị thiêu đốt, thì công trình ấy sẽ mất đi, còn người đó sẽ được cứu nhưng dường như qua lửa vậy." (3:14-15).

Để ý là bạn, người thợ xây, sẽ nhận phần thưởng nếu bạn kết thúc tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu làm công việc không hợp theo Lời Chúa - nếu động cơ của bạn là ích kỷ, không vâng lời, hay kiêu ngạo thì công việc của bạn sẽ bị thiêu hủy. Là tín hữu trong Chúa Giê-su, bạn được lên thiên đàng, nhưng không có phần thưởng cho công việc lâu dài. Tôi nhớ khi một thợ phụ không làm việc tốt trong nhà tôi. Anh không thực hiện công việc theo bản vẽ mà Robert, người quản đốc đã đưa cho anh. Vì vợ tôi và tôi có mặt ở hiện trường mỗi ngày, chúng tôi là người đầu tiên phát hiện vấn đề. Tôi gọi cho Robert, và anh cùng tôi gặp nhau tại hiện trường. Anh nổi cáu. Người thợ phụ này không phải là thợ bình thường, nên Robert lập tức cho anh ta thôi việc. Người đó mất phần thưởng. Người đó không chỉ mất lương mà anh ta cũng mất tiếng tăm giữa vòng những thợ khác đang xây nhà của chúng tôi.

Tôi quan sát Robert phải hủy đi công việc mà anh thợ này đã làm. Sau đó anh thuê một thợ phụ khác đến và làm chính xác như Robert đã vẽ trong bản vẽ. Người này nhận được phần thưởng - cả tiền lương lẫn sự thỏa lòng vì biết rằng anh đã đóng góp tích cực để xây một căn nhà đẹp như thế.

Tôi nhớ ngày nọ khi các thợ phụ nói chuyện với tôi về những căn nhà đẹp mà họ đã phụ xây. Họ rất hãnh diện khi họ nói về đóng góp của họ. Bạn thấy được là họ vẫn còn thấy thỏa thích vô cùng khi được phụ làm những công trình tuyệt đẹp như thế.

Có một tôi tớ Chúa đầy ơn trung tín cho đến cuối cùng. Ông đã hầu việc Chúa kết quả hơn sáu mươi năm và nhận phần thưởng của ông (về Nước Chúa) lúc gần kết thúc thiên niên kỷ. Khoảng gần một năm trước khi ông qua đời, tôi đến giảng cho một hội thánh lớn ở miền trung Tây, tại đây có một người hướng dẫn thờ phượng cho tôi hay rằng Chúa đã ban cho anh một giấc mơ rõ ràng. Trong giấc mơ anh lên thiên đàng và thấy vị đầy tớ Chúa đầy ơn này kết thúc tốt đẹp. Nở nụ cười, vị đầy tớ Chúa này nói với người hướng dẫn thờ phượng, "Phước hạnh hơn là tôi tưởng tượng." Hai người nói chuyện vài phút, rồi vị đầy tớ Chúa này quay sang và chỉ ra công việc mà ông dự phần xây Siôn. Thật lớn lao, Ảnh hưởng của sự trung tín của vị đầy tớ Chúa này thật rộng lớn hơn ông mơ tưởng khi còn sống trên đất, và nó hiện ra trước mắt ông. Ông có thể chỉ cho thấy công việc của ông, như những người thợ phụ kể cho tôi nghe về công việc xây những căn nhà họ phụ giúp. Thật là một phần thưởng lớn lao ! Thật là một phần thưởng lạ lùng !

Bạn tưởng tượng là suốt cả cõi đời đời bạn sẽ chỉ cho con cháu bạn và cho nhiều nước, nhiều dân đến xem ngôi nhà vinh diệu của Chúa mà bạn góp phần xây dựng cho Ngài không ?

Chính Chúa đã phác thảo một cách để mỗi con cái Ngài có cơ hội nhận phần thưởng đầy đủ khi dự phần trong việc xây dựng ngôi nhà đời đời của Ngài. Công việc của bạn sẽ không bao giờ qua đi, không bao giờ lỗi thời, không bao giờ cần phải thay thế. Và công việc đó sẽ được hàng triệu người và thiên sứ ngưỡng mộ đến muôn đời.

JOHN BEVERE (Theo Không Nao Sờn)