Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 42

Danh Nữ Trong Kinh Thánh – Bà Đô-ca/Ta-bi-tha (Dorcas/Tabitha)



Người Nữ Môn Đồ Từ Thiện (Công-vụ Các Sứ-đồ 9:36-42)

Câu chuyện về bà Ta-bi-tha được Kinh Thánh ghi lại trong sách Công-vụ Các Sứ Đồ (CVCSĐ) 9:36-42. Vào thời đó, nhiều người Do Thái sống bên ngoài xứ Giu-đa thường có hai tên: một tên theo tiếng Do Thái; tên kia thì hoặc theo tiếng Hy Lạp hoặc theo tiếng La-tin. Vì thế, bà Ta-bi-tha cũng có tên thứ hai là Đô-ca - Ta-bi-tha là tiếng Do Thái (Jewish) và Đô-ca là tiếng Hy-lạp (Greek). Cả hai tên này đều có nghĩa là "con linh dương" (gazelle).

Bà Đô-ca là một trong những môn đồ sống tại thành Giốp-bê (CVCSĐ 9:36a, "Tại thành Giốp-bê, trong đám môn đồ, có một người đàn bà tên là Ta-bi-tha, nghĩa là Đô-ca") – đây là một thành phố nằm ven Biển Địa Trung Hải, về phía tây sông Giô-đanh, ở khoảng giữa vùng Giu-đê và Sa-ma-ri về phía biển. Bà Đô-ca là một người đàn bà góa tương đối khá giả, cũng là người nữ duy nhất được Kinh Thánh nhắc đến như là một nữ môn đồ. Điều này cho thấy rằng Bà phải là một người nữ có tiếng tốt.

Bà Đô-ca được nhiều người yêu mến cả trong và ngoài hội thánh nơi Bà sinh sống, không phải vì Bà là người nổi tiếng như là một nữ tiên tri hay một mục sư, nhưng vì Bà là người phụ nữ yêu mến Chúa và hầu việc Ngài bằng cách biết tận dùng thời gian của mình trong việc làm lành và làm việc từ thiện (CVCSĐ 9:36b, "người làm nhiều việc lành và hay bố thí"). Bà Đô-ca đã kéo sợi dệt vải và may những bộ quần áo ngắn và dài cho người nghèo, đặc biệt là cho nhiều góa phụ (CVCSĐ 9:39b, "hết thảy các đàn bà góa đều đến cùng người mà khóc, và giơ cho người xem bao nhiêu áo xống và áo ngoài, lúc Đô-ca còn sống ở với mình đã may cho"). Tấm lòng đáng quý của Bà đã làm cho người ta không muốn Bà phải qua đời. Vì thế, khi bà bị bịnh và chết, những người cùng hầu việc Chúa chung với Bà rất quan tâm và đã gởi người đi gặp sứ đồ Phi-e-rơ với hy vọng rằng ông có thể cầu nguyện xin Chúa cứu Bà sống lại.

Thật vậy, nhờ quyền năng Chúa và chương trình tốt đẹp của Ngài, sau khi sứ đồ Phi-e-rơ đến cầu nguyện trước xác bà Đô-ca, ông kêu Bà ngồi dậy thì Bà ngồi dậy và sống lại! Khi tin này đồn ra thì có nhiều người đến tin Chúa (CVCSĐ 9:42, "Việc đó đồn ra khắp thành Giốp-bê; nên có nhiều người tin theo Chúa")!

Sách Công-vụ Các Sứ Đồ cho chúng ta thấy bà Đô-ca như là một "người láng giềng tốt". Bà luôn hiện diện vì nhu cầu của những người khác. Vì vậy, người ta quý mến Bà vì chính con người của Bà, chứ không phải vì những việc lành của Bà làm cho họ. Tấm gương quan tâm đến người khác của Bà có sức mạnh in sâu vào lòng người, vì nó đã giành được lòng quý trọng của những bạn bè và người lân cận! Đôi khi vì ao ước muốn làm việc nhiều cho Chúa mà chúng ta lại quên rằng điều quan trọng nhất trong vương quốc của Chúa là chúng ta được kêu gọi để làm những người phục vụ, và là những người phải có lòng quan tâm đến những người mà họ phục vụ.

Việc phục vụ những người khác sẽ được phần thưởng bây giờ cũng như là phần thưởng sau này ở Nước Trời. Điều này được bày tỏ qua gương phục vụ của bà Đô-ca. Bà chẳng những được những người xung quanh yêu mến, mà khi Bà qua đời, Bà được Chúa cứu sống lại, và qua sự sống lại của Bà mà nhiều người khác đã tin Chúa! Chúng ta nhiều khi bị chìm ngập trong những bận rộn của cuộc sống mà lại không có thời gian để yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho anh chị em mình!

Hãy nhớ rằng, một mối quan hệ yêu thương luôn làm thỏa lòng chúng ta hơn bất cứ vật sở hữu nào trên thế gian này! Sứ đồ Phao-lô dạy rằng, "Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương, vì là dây liên lạc của sự trọn lành" (Cô-lô-se 3:14). Cầu xin Đức Chúa Trời ban cho chúng ta biết dành thời gian để yêu thương, quan tâm đến mọi người, để rồi những người chưa biết Chúa có thể nhận biết Ngài qua tấm lòng và việc làm lành của chúng ta! A-men!

Quan tâm, giúp đỡ mọi người,
Làm lành lánh dữ theo Lời Chúa khuyên!
Vui chào thăm hỏi thường xuyên,
Nhờ tình yêu Chúa nối liền tâm giao!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
Every Woman in The Bible by Sue and Larry Richards
"Women in the Bible - Dorcas-Tabitha"