Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 871

Sự Lựa Lời

Lời đáp dịu dàng làm nguôi cơn giận; Còn lời nói sỗ sàng gây ra tức giận. Lưỡi người khôn ngoan truyền rao tri thức; Nhưng miệng kẻ ngu dại tuôn ra điều ngu xuẩn. Con mắt của CHÚA ở khắp mọi nơi, Quan sát kẻ ác cũng như người thiện. Lưỡi hiền lành là cây sự sống, Còn lưỡi gian tà làm tinh thần suy sụp. - Châm Ngôn 15:1-4.

Khả năng chế ngự được mồm miệng, xem chừng những lời nói, và thuần hóa lưỡi của chúng ta chứng tỏ một mức độ trưởng thành về tâm linh và cảm xúc. Điều ngược lại cũng hoàn toàn đúng. Một sự thiếu khả năng kiểm soát lời nói của chúng ta cho thấy sự non dại, và nó có thể gây ra thiệt hại lớn cho các mối quan hệ của chúng ta.

Sa-lô-môn đề cập đến tầm quan trọng của việc kiểm soát lời nói mình bằng sự đối chiếu lời nói tích cực và tiêu cực. Trong mỗi trường hợp, các hiệu ứng kết thúc như đối lập nhau. Giáo sĩ Do Thái Joseph Telushkin, tác giả của sách 'Lời Thương Tổn, Lời Chữa Lành’ (Words That Hurt, Words That Heal), nói rằng ông đã hỏi khán giả liệu họ có thể sống qua 24 giờ mà không có bất kỳ lời nói xấu đến bất cứ ai không. Lúc nào cũng vậy, một vài người trả lời "có", nhưng hầu hết hô lên "không!" Ông trả lời: "Những người không thể trả lời 'có' là có vấn đề nghiêm trọng. Nếu bạn không thể sống 24 giờ mà không uống rượu, bạn đang nghiện rượu. Nếu bạn không thể sống 24 giờ đồng hồ mà không hút thuốc, bạn đang nghiện nicotine. Và nếu bạn không thể sống qua 24 giờ mà không bỏ được lời nói xấu về người khác, bạn đã mất quyền kiểm soát về lưỡi của mình."

Làm thế nào bạn có thể biết, liệu lưỡi mình đang được kiểm soát? Bạn sẽ không nói bất cứ điều gì về một cá nhân nếu bạn không thể nói trực tiếp với người đó. Bạn cưỡng lại ý muốn thêu dệt thêm. Bạn kiểm tra suy nghĩ của mình một cách có ý thức và loại bỏ các chuyện tầm phào cùng những tin đồn từ các cuộc trò chuyện. Bạn giữ sự tin cậy về một vấn đề cá nhân mà người khác chia sẻ với mình. Hơn nữa, bạn hãy học cách nói những lời tích cực. Những lời nói thích hợp truyền đạt những điều khẳng định, thoải mái, và chữa lành.

Khi nào là lần cuối cùng bạn nói điều gì đó với người khác mà ngay lập tức bạn hối tiếc? Có thể đó là điều gì có ý nói đùa mà thay vào đó đã bị coi như một xúc phạm, hoặc có lẽ đó là một lời sắc bén trong lúc giận dữ mà bạn ước muốn có thể thu hồi lại được. Hãy nghĩ về một tình cảnh đặc biệt, và sau đó thách thức chính mình sửa chữa những tổn thương. Trong khi bạn không thể có khả năng thu lại các lời đã nói, bạn có thể hạ mình cách khiêm nhường với người đó và bắt đầu xây dựng lại mối liên hệ.

Nhà xuất bản Truyền-giáo Cơ-đốc Zondervan (dch)