Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 44

Ngày Quốc Tế Hạnh Phúc



(International Day of Happiness)

"Bởi Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan, thông sáng, và vui vẻ cho kẻ nào đẹp lòng Ngài; nhưng Ngài khiến cho kẻ có tội phải lao khổ mà thâu góp chất chứa, để rồi ban cho người đẹp lòng Đức Chúa Trời. Điều đó cũng là sự hư không, theo luồng gió thổi." - Truyền-đạo 2:26

Bạn có biết ngày 20 tháng 3 mỗi năm là Ngày Quốc Tế Hạnh Phúc không? Hôm nay tình cờ tôi nghe nói đến ngày này qua đài tin tức Việt Nam và cố gắng lắng nghe xem người ta làm gì trong ngày này. Năm 2014 là năm đầu tiên mà Việt Nam đã chính thức tổ chức kỷ niệm ngày này với chủ đề là "Yêu Thương và Chia Sẻ". Theo wikipedia thì Ngày Quốc Tế Hạnh phúc được thành lập bởi Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 28 tháng 6 năm 2012, và được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 20 tháng Ba mỗi năm bắt đầu từ năm 2013. Mục đích của ngày này nhằm để đoàn kết mọi người hạnh phúc theo 21 giới luật được nêu trong cuốn sách Con Đường Tới Hạnh phúc trong đó có giới luật chăm sóc bản thân, yêu và giúp trẻ em, nêu gương tốt, không gây hại người tốt lành, bảo vệ và cải thiện môi trường, cố gắng đối xử những người khác như là bạn muốn họ đối xử với mình,... và nhiều điều luật khác giúp mỗi người sống một cuộc sống hạnh phúc.

Mục đích của ngày này thật là tốt, nhưng nếu chúng ta chỉ sống kỷ niệm có 1 ngày trong năm như vầy, còn 364 ngày khác không sống hạnh phúc thì thật là quá buồn bã, và không ý nghĩa cho cuộc đời, phải không? Tôi tìm thử xem trong Kinh Thánh tiếng Việt BTT xem có bao nhiêu chữ "hạnh phúc" (mà dịch ra từ chữ "happiness"), thì không thấy có chữ nào; nhưng khi tìm chữ "happiness" trong Kinh Thánh tiếng Anh NIV thì tìm thấy có 6 câu. Tôi thấy rằng chữ "happiness" đã được dịch ra tiếng Việt qua 3 cặp chữ khác nhau, đó là: vui vẻ, vui mừng, phước hạnh. Trong Kinh Thánh tiếng Việt BTT, thì có khoảng 154 lần nói đến "vui vẻ", 233 lần "vui mừng"; và 13 lần "phước hạnh". Nếu cộng ba cặp chữ này lại thì chúng ta có 400 lần của 3 cặp từ này. Như vậy là có dư cho mỗi ngày một câu Kinh Thánh trong năm - 365 ngày - để chúng ta sống "hạnh phúc", phải không? Là một Cơ Đốc Nhân thì chúng ta không có lý do gì để sống bất hạnh, buồn bã; bởi vì Chúa luôn chăm sóc, bảo vệ, ban phước hạnh, bình an cho con cái Ngài, như lời của người Truyền-đạo nói trong Truyền-đạo 2:26a rằng, "Bởi Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan, thông sáng, và vui vẻ cho kẻ nào đẹp lòng Ngài..." Nếu chúng ta học và làm theo Lời Chúa thì chúng ta là những người được vui mừng, hạnh phúc, phước hạnh mỗi ngày trên thế gian này. Vua Đa-vít nói, "Ngài đã đổi sự buồn rầu tôi ra sự khoái lạc, mở áo tang tôi, và thắt lưng tôi bằng vui mừng" (Thi-thiên 30:11) và Ngài sẽ làm những điều này cho chúng ta! Hãy vững lòng, trông cậy nơi ân điển dư dật của Ngài, vào Đấng giữ lời hứa, Đấng yêu thương con cái Ngài vô hạn, Đấng luôn muốn con cái Ngài sống hạnh phúc, vui mừng mỗi ngày! Nguyện xin Chúa toàn tại giúp chúng ta biết Ngài luôn ở cạnh, để mỗi ngày chúng ta sống trong bình an, vui mừng, hạnh phúc trong Ngài, để phước hạnh trong đời sống chúng ta sẽ nói ra được tình yêu của Đấng hằng chăm sóc chúng ta! A-men!

Hãy luôn hạnh phúc trong Ngài,
Biết rằng Chúa vẫn ở hoài với ta,
Ngài hằng chăm sóc gần xa,
Buồn rầu Chúa sẽ đổi ra vui mừng!
Phước Ngài ban xuống không ngừng,
Bình an, vui thỏa, tưng bừng ngợi ca,
Nói về tình Chúa bao la,
Về ân cứu rỗi cho ta và người!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:5,"Khi một người nam mới cưới vợ, thì chớ đi đánh giặc, và chớ bắt người gánh công việc chi; người sẽ được thong thả ở nhà trong một năm, vui vẻ cùng người vợ mình đã cưới."
Ê-xơ-tê 8:6, "Về phần dân Giu-đa, thì có sự sáng sủa, vui vẻ, khoái lạc và vinh hiển."
Gióp 7:7, "Ôi! Xin hãy nhớ mạng sống tôi chỉ bằng hơi thở; Mắt tôi sẽ chẳng còn thấy điều phước hạnh nữa."
Truyền-đạo 2:26, "Bởi Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan, thông sáng, và vui vẻ cho kẻ nào đẹp lòng Ngài; nhưng Ngài khiến cho kẻ có tội phải lao khổ mà thâu góp chất chứa, để rồi ban cho người đẹp lòng Đức Chúa Trời. Điều đó cũng là sự hư không, theo luồng gió thổi."
Ma-thi-ơ 25:21, "Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi"
Ma-thi-ơ 25:23, "Chủ đáp rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi." –

Deuteronomy 24:5, "If a man has recently married, he must not be sent to war or have any other duty laid on him. For one year he is to be free to stay at home and bring happiness to the wife he has married."
Esther 8:16, "For the Jews it was a time of happiness and joy, gladness and honor."
Job 7:7, "Remember, O God, that my life is but a breath; my eyes will never see happiness again."
Ecclesiastes 2:26, "To the person who pleases him, God gives wisdom, knowledge and happiness, but to the sinner he gives the task of gathering and storing up wealth to hand it over to the one who pleases God. This too is meaningless, a chasing after the wind."
Matthew 25:21, "His master replied, ‘Well done, good and faithful servant! You have been faithful with a few things; I will put you in charge of many things. Come and share your master’s happiness!’
Matthew 25:23, "His master replied, ‘Well done, good and faithful servant! You have been faithful with a few things; I will put you in charge of many things. Come and share your master’s happiness!’

http://en.wikipedia.org/wiki/International_Day_of_Happiness

Friday, March 20, 2015