Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 45

Hãy Bền Lòng Cầu Xin Chúa






Ma-thi-ơ 7:7, "Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho."

Ecard

Ma-thi-ơ là một trong 12 môn đồ đầu tiên theo Chúa Giê-xu. Ông còn một tên khác nữa đó là Lê-vi. Chúng ta không biết nhiều về Ma-thi-ơ. Tên của ông có ghi trong 4 danh sách 12 Sứ đồ - trong Ma-thi-ơ 10:2; Mác 3:18; Lu-ca 6:15; Công-vụ các Sứ-đồ 1:13. Ông làm nghề thâu thuế - nghề này chuyên thâu thuế cho chánh quyền La-mã, thường bóp nặn của dân và bị khinh dể. Lu-ca cho chúng ta hay rằng Ma-thi-ơ dọn đại tiệc thết Ðức Chúa Jêsus, rồi "bỏ hết mọi sự, đứng dậy, đi theo Ngài" (Lu-ca 5:28). Nhưng Ma-thi-ơ cũng chẳng vì đó mà tự nhận mình có ít nhiều giá trị. Ông đã bỏ tất cả, sẵn sàng đi theo Chúa khi Ngài gọi ông đi! Đây là sự kỳ diệu thay là Ân điển của Ðức Chúa Trời đã lựa chọn một người thâu thuế để viết một quyển sách Tin Lành mà được nhiều người đọc nhứt trên khắp thế giới! Ma-thi-ơ đặc biệt nhấn mạnh rằng Ðức Chúa Jêsus là Ðấng Mê-si mà các tiên tri Cựu Ước đã dự ngôn. Ông thường trưng dẫn những lời tiên về Đấng Christ trong Cựu Ước, phần lớn là trong sách Ê-sai. Ông đã đồng hành với Ðức Chúa Jêsus trong vòng 2 năm, hoặc hơn nữa. Vì thế ông đã nghe và thấy những việc Chúa làm, và ông đã viết lại đầy đủ những lời dạy của Ngài. `

Trong chương 7, từ câu 7 đến 11, đã nói lên một lời khuyên dạy cùa Chúa Giê-xu về sự bền lòng cầu nguyện trong mọi nhu cầu, mọi hoàn cảnh. Chúng ta phải tin rằng Chúa sẽ đáp lại lời cầu nguyện của chúng ta trong ý tốt đẹp của Ngài. Chúng ta không cần phải thuyết phục Chúa trả lời chúng ta. Ngài là Cha Thiên Thượng biết rõ mọi nhu cầu trong cuộc sống chúng ta. Ngài muốn chúng ta kêu cầu Ngài, dâng lên những nhu cầu và xin Ngài giúp đỡ. Khi chúng ta bền đỗ cầu nguyện, chúng ta trông cậy vào Chúa, thì mối tương giao của chúng ta với Ngài sẽ được vững mạnh hơn. Trong câu 9 và 10, Chúa Giê-xu đưa ra hai thức ăn cần dùng thường ngày của người Do Thái đó là bánh và cá, và sự cầu xin của người con với cha. Trong câu 11, Chúa nói rằng người cha dưới đất, là con người phàm tục, hay phạm tội mà còn biết cho con mình những đồ cần dùng, huống chi là Chúa – Ngài là Cha Thiên Thượng, có lòng yêu thương vô hạn đối với con dân Ngài! Ngài luôn ban cho con cái Ngài những điều tốt nhất. Ngài biết điều chúng ta đang cầu xin có tốt cho chúng ta không, nếu không thì Chúa sẽ cho điều khác tốt hơn! Vì vậy, Ngài sẽ luôn trả lời trong cách tốt nhất cho chúng ta!

Trong Lu-ca 18:1-8, Chúa Giê-xu đưa ra một ví dụ để dạy các môn đồ "phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt". Kinh Thánh kể lại nhiều gương bền lòng cầu nguyện, như là tiên tri Đa-ni-ên cầu nguyện ngày 3 lần (Đa-ni-ên 6:10, "Khi Đa-ni-ên nghe rằng chỉ dụ đó đã ký tên rồi, thì về nhà mình những cửa sổ của phòng người thì mở về hướng Giê-ru-sa-lem. Tại đó, cứ một ngày ba lần, người quì gối xuống, cầu nguyện, xưng tạ trước mặt Đức Chúa Trời mình, như vẫn làm khi trước."). Trong Tân Ước, có Chúa Giê-xu là một gương sáng trong sự bền đỗ cầu nguyện, Lu-ca 22:44, "Trong cơn rất đau thương, Ngài cầu nguyện càng thiết, mồ hôi trở nên như giọt máu lớn rơi xuống đất." Sứ đồ Phao-lô cũng thường xuyên cầu nguyện cho những tín hữu, "Cho nên, chúng tôi vì anh em cầu nguyện không thôi, hầu cho Đức Chúa Trời chúng ta khiến anh em xứng đáng với sự gọi của Ngài, và cho Ngài lấy quyền phép làm trọn trong anh em mọi ý định thương xót của lòng nhân Ngài và công việc của đức tin" (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:11). Ông cũng có những lời khuyên về sự bền lòng cầu nguyện: "Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện" (Rô-ma 12:12); "Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ" (Ê-phê-sô 6:18). Ngày nay, chúng ta thường thấy những bậc tráng niên trong hội thánh là những người cầu nguyện thường xuyên, ngoài việc cầu nguyện cho chính cá nhân và gia đình của họ, họ còn cầu thay cho hội thánh, mục sư, chấp sự, cho những mục vụ truyền giáo, cho những người đau bịnh hay đang gặp khó khăn, cho những người lân cận và trong gia đình còn chưa tin Chúa!

Chúng ta cần phải thường xuyên cầu nguyện vì đó là ý muốn của Chúa cho chúng ta, "Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi, phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18). Lời cầu nguyện là cách chúng ta thưa chuyện với Chúa; nó làm cho mối tương giao giữa chúng ta với Ngài được gắn bó nhiều hơn. Nó còn giúp chúng ta biết Chúa ở gần và chúng ta biết Ngài nhiều hơn qua sự trả lời của Ngài. Lời cầu nguyện luôn làm Chúa đẹp lòng, và Ngài luôn trả lời. Có thể Ngài không trả lời theo ý muốn của chúng ta, nhưng sẽ được trả lời trong ý tốt lành của Ngài và cho điều tốt nhất với chúng ta. Cầu nguyện là đường dây liên lạc trực tiếp của chúng ta với Chúa, vào bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào trong cuộc sống của chúng ta. Ngài sẽ luôn luôn ở đó chờ chúng ta nói chuyện với Ngài! Hãy bền lòng cầu nguyện! Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta có lòng tìm kiếm Ngài, bền lòng cầu nguyện với Ngài để đời sống chúng ta càng gần Chúa nhiều hơn, biết ý Chúa rõ ràng hơn, làm đẹp lòng Chúa hơn, và đức tin chúng ta càng vững chắc hơn! A-men!

Bạn ơi, cầu nguyện thường xuyên,
Đó là hơi thở triền miên trong người!
Cầu xin theo ý trên Trời,
Đừng theo tư tưởng của đời phàm nhân.
Nhớ ơn Thánh Chúa bao lần,
Ban cho đầy đủ phước ân, an bình.
Hằng ngày, cảm tạ cầu xin,
Ngợi ca Danh Chúa, tâm tình với nhau!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Lu-ca 5:27-29, "Kế đó, Đức Chúa Jêsus ra ngoài, thấy một người thâu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi tại sở thâu thuế. Ngài phán cùng người rằng: Hãy theo ta! 28 Lê-vi bỏ hết mọi sự, đứng dậy đi theo Ngài. 29 Lê-vi dọn tiệc trọng thể đãi Ngài tại nhà mình, có nhiều người thâu thuế và kẻ khác cùng ngồi ăn đồng bàn."

Lu-ca 18:1-8, "1 Đức Chúa Jêsus phán cùng môn đồ một thí dụ, để tỏ ra rằng phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt: 2 Trong thành kia, có một quan án không kính sợ Đức Chúa Trời, không vị nể ai hết. 3 Trong thành đó cũng có một người đàn bà góa, đến thưa quan rằng: Xin xét lẽ công bình cho tôi về kẻ nghịch cùng tôi. 4 Quan ấy từ chối đã lâu. Nhưng kế đó, người tự nghĩ rằng: Dầu ta không kính sợ Đức Chúa Trời, không vị nể ai hết, 5 song vì đàn bà góa nầy khuấy rầy ta, ta sẽ xét lẽ công bình cho nó, để nó không tới luôn làm nhức đầu ta. 6 Đoạn, Chúa phán thêm rằng: Các ngươi có nghe lời quan án không công bình đó đã nói chăng? 7 Vậy, có lẽ nào Đức Chúa Trời chẳng xét lẽ công bình cho những người đã được chọn, là kẻ đêm ngày kêu xin Ngài, mà lại chậm chạp đến cứu họ sao! 8 Ta nói cùng các ngươi, Ngài sẽ vội vàng xét lẽ công bình cho họ. Song khi Con người đến, há sẽ thấy đức tin trên mặt đất chăng?"

Friday, Jan 16, 2015