Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 888

Khám Phá Các Tiền Nhân Tâm Linh Anh Hùng Của Bạn

Hết thảy những người đó dầu nhân đức tin đã được chứng tốt, song chưa hề nhận lãnh điều đã được hứa cho mình. (Hê-bơ-rơ 11:39)

Một đồng sự của nhóm Mở Cửa là ông Ron Boyd-MacMillan, chia sẻ những hiểu biết sau đây trong bài giảng của ông, "Tại sao tôi cần phải gặp gỡ Hội Thánh bị bức hại."

Vào khoảng đầu năm 1980 tại một ngôi làng ở Tiệp Khắc, lúc tôi vừa đưa cho vị mục sư của hội thánh tại nông thôn một cuốn Thánh Kinh in theo ngôn ngữ Tiệp Khắc. Đây là sách được bọc da, với một dây kéo vàng, và là quyển Kinh Thánh đầy đủ đầu tiên ông đã cầm được. Tôi nhớ ông ngửi nó, lạ lùng trước mùi da, chơi với cái dây kéo và gần như không dám đụng đến các trang sách mỏng quý báu. Sau đó, ông bắt đầu nói chuyện với các thành viên của Hội thánh. Chỉ vào tôi, ông nói, " Ông này là vị tiền nhân tâm linh anh hùng của các bạn. Mỗi khi Kinh Thánh đi vào một nền văn hóa, nó là một mối đe dọa, và bị phản đối. Vì vậy, các người nam và người nữ chịu mọi nguy cơ để mang nó đến với chúng ta. Ông này đã thực hiện một sự liều mình như vậy." Tôi thật bối rối, nhưng ông đã tiếp tục nói với tôi, "Kinh Thánh cũng đi vào nền văn hóa của ông. Nó cũng từng là một mối đe dọa. Hãy nói cho tôi, ai là các tiền nhân tâm linh anh hùng của ông? "Tôi xấu hổ khi phải nói rằng tôi không có một ý tưởng rõ ràng về ai là các người đó trong nước Anh của tôi.

Vì vậy, tôi trở về đất nước của mình với thách thức của ông vang vọng trong tai. Tôi đã khám phá được một thảm kịch với đầy đủ các dọ thám, chết chóc và quyền lực chính trị ở trong đó. Tôi học biết được nhiều về John Wycliffe, người đàn ông đầu tiên trên thế giới đã dịch Kinh Thánh sang tiếng Anh vào năm 1300, khi hầu hết các giáo sĩ có thể thậm chí không thuộc lòng được Mười Điều Răn. Ông đã thành lập một đội ngũ giảng dạy kín nhiệm để phân phối rải khắp xứ sở các bản chép tay của Kinh Thánh, là thứ sách bị cấm đoán bởi Quốc hội. Wycliffe qua đời vì một cơn đột quỵ từ sự căng thẳng.

Trong thập niên của 1500, William Tyndale được hưởng lợi ích từ việc phát minh ra máy in. Ông đã phải rời nước Anh để hoàn thành nhiệm vụ và không bao giờ được trở lại. Năm 1524, ông định cư tại Cologne lúc 29 tuổi, và trước năm 1526 ông đã sẵn sàng để đem lậu 6.000 ấn bản Kinh Thánh Anh ngữ vào nước Anh. Toàn bộ hạm đội hải quân của Anh được đặt trong tình trạng báo động, và các tàu thuyền đã bị chặn lại để lục-soát. Khởi đầu vài chục và sau đó là hàng trăm quyển Kinh Thánh đã được lọt qua. Vị giám mục của Luân-Đôn đã cố gắng chiến thuật khác. Ông ta tìm cách mua toàn bộ sách in thông qua một người trung gian. Ý định của ông là để đốt cháy tất cả các Kinh-thánh in đó. Tyndale đã đón gió điều này, chấp thuận việc bán, và nói: "Ồ, ông ấy sẽ đốt cháy chúng. Vâng, tôi là người hài lòng, vì tôi sẽ thu được tiền từ những cuốn sách này, và cả thế giới sẽ phải gào khóc về việc đốt cháy của Lời của Đức Chúa Trời." Và như vậy, điều đó đã xảy ra. Vị giám mục đốt chúng, và Tyndale dùng tiền để cải thiện bản dịch và in ra nhiều hơn nữa ... với chi phí của giáo hội.

Tyndale đã bị những kẻ ám sát bắt , rồi bị xiết cổ và hỏa thiêu trong tháng 8 năm 1536 về tội "dị giáo". Những lời cuối cùng của ông là: "Lạy Chúa, xin hãy mở mắt Vua của nước Anh." Lời cầu nguyện này đã nhanh chóng được trả lời, và việc cải cách giáo hội ở Anh đã nhanh chóng được thúc đẩy bởi một cơn lũ những bản dịch. Thật là một câu chuyện tuyệt dịệu về các bậc tiền nhân tâm linh anh hùng của tôi!

Paul Estabrooks (dch)