Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 892

Hụt Mất Chúa Giê-Su Trong Ê-Sai?

Đối với dân Do Thái thật đúng là, "Chúa đã đến trong nước Ngài mà dân Ngài không nghênh tiếp," (Giăng 1:11). Họ đã không tiếp nhận Ngài, vì chứng thiển cận đã rơi trên họ dù có liên quan đến những lời tiên tri cho chính họ. Đáng chú ý vì những con người này là dân tộc sở hữu, và được hướng dẫn, trong các lời tiên tri liên hệ đến Đấng Mê-si, họ đã gần như hoàn toàn mất phương hướng trong thông điệp tiên tri về Ngài.

Ê-Sai đã miêu tả, trong những dòng chữ không thể nhầm lẫn, cùng với sự xác định chi tiết, hình ảnh về người Tôi Tớ đau khổ của Đức Chúa Trời. Kỳ diệu thay, sách Êsai chương 53 đã được thực hiện trong con người của Chúa Giê-su Christ. Nhưng các người Do Thái đã không bắt đầu để tìm hiểu sự thật cho nỗi đau khổ của Đấng Mê-si; họ đã không có quan niệm về một Đấng Giải Cứu thấp hèn, bị khinh bỉ, và chối bỏ. Họ mong đợi một Đấng đến để thiết lập một vương quốc trần thế đầy quyền lực. Và khi Ngài đến như một người Na-za-rét thấp hèn và tầm thường, và xưng nhận vị trí Con Đức Chúa Trời, họ tỏ ra hoài nghi, không tin; đơn giản chỉ vì họ đã không hiểu Kinh Thánh của chính họ.

Cũng vị tiên tri này đã công bố sự thật việc nhập thể của Chúa "Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai và sanh một con trai, và sẽ gọi tên Ngài Immanuel" (Ê-sai 7:14). Với người Do Thái đó là một tên gọi mô tả, và ý nghĩa đơn giản của Immanuel là "Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta." Đó là sự báo trước rõ ràng của sự thật kỳ diệu rằng Ngài phải là Đấng Thiên-Nhân, nhưng người Do Thái chưa bao giờ nhận ra điều này. Nhưng người ta phần lớn đã mất đi sự bén nhạy tâm linh của họ, và chỉ đang tìm đến sự ra đời của một hoàng tử vĩ đại là người sẽ giải phóng họ khỏi ách nô lệ của chế độ bạo ngược La Mã, mà không quan tâm đến ách nô lệ khủng khiếp hơn của vật chất. Họ không có quan niệm về Người Tôi Tớ của Đức Chúa Trời lại như kẻ thấp hèn và chịu khổ, cũng không thấy chân lý sâu sắc và cao cả hơn mà Đức Chúa Trời muốn bày tỏ trong xác thịt; hậu quả là không có sự chuẩn bị cho việc lâm phàm của Ngài, cũng không có sự công nhận chính thức của quốc gia về việc xuất thế.

Tiến sĩ G. Campbell Morgan (dch)