Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 61

Sự Kiêng Ăn Thật




Ê-sai 58:6, "Sự kiêng ăn mà ta chọn lựa, há chẳng phải là bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do, bẻ gãy mọi ách, hay sao?"

Ê-sai là vị tiên tri của nước Giu-đa ở phía Nam, vào lúc nước Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc đã bị quân A-si-ri tiêu diệt. Ông là con trai của A-mốt. Ê-sai sống dưới đời trị vì của các vua Ô-xia, Giô-tham, A-cha, và Ê-xê-chia. Ông được Chúa kêu gọi làm tiên tri vào năm vua Ô-xia băng hà (Ê-sai 6:1, khoảng 740 T.C., trước khi đất nước Giu-đa bị lưu đày). Theo truyền thoại của người Do-thái, thì ông đã bị Ma-na-se giết chết. Ê-sai trong tiếng Hy-bá-lai nó có nghĩa là "Giê-hô-va là sự cứu rỗi" hay là "sự cứu rỗi của Giê-hô-va". Niên hiệu chức vụ tích cực của ông vào khoảng năm 745-695 T.C.., như vậy là gồm 50 năm hoặc hơn nữa. Vì là tác giả của một quyển sách dài với tính thống nhứt, cách chọn từ-ngữ tuyệt vời, nét rực rỡ của ngôn ngữ hình tượng…, Ê-sai được xem như là một tiên tri vĩ đại nhất trong những nhà tiên tri và hùng biện Do Thái, và được học giả Merrill E. Unger gọi là "Hoàng Tử Của Các Tiên Tri Cựu Ước". Sách Ê-sai có 66 chương, bằng với số sách trong Cựu Ước. Đây cũng là một quyển sách lâu đời nhất viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ.

Từ chương 56 đến 59, sách kể về những tội ác của dân sự vào thời Ê-sai, trong đó gồm việc vi phạm ngày thánh, các thủ lãnh Y-sơ-ra-ên tham ăn, mê uống; sự thờ lạy hình tượng lan tràn và có những lề thói hư hoại; kiêng ăn nhưng lại làm việc bất công. Chính vì thế mà Đức Chúa Trời muốn tiên tri Ê-sai đến nói cùng dân về tội ác của họ và kêu gọi họ hãy ăn năn mà trở lại với Chúa. Phần đầu của chương 58 là lời Chúa trách dân sự về sự kiêng ăn giả hình của họ. Từ câu 1 đến 5, Ê-sai truyền lại thông điệp Chúa muốn nói với dân sự về việc tôn giáo sai của họ, đặc biệt là việc kiêng ăn giả hình của họ. Câu 6 và 7 là sự kiêng ăn thật mà Chúa muốn họ làm, đó là "bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do, bẻ gãy mọi ách". Sự kiêng ăn đúng theo ý Chúa đó là họ phải sống công bình với những người mà họ đã đối xử khắc nghiệt. Mục đích của sự kiêng ăn là giúp cải cách đời sống tốt hơn và đền bù (hoàn tác) những gì mình đã làm sai. Họ phải tránh xa những điều ác, phải tha thứ cho những người mà họ bắt trói hay giam cầm bởi vì thiếu nợ chưa trả hết. Dân sự cần phải trả tự do cho những người nghèo làm thuê cho họ, phải bỏ đi những ách nặng nề, tha thứ và ân xá cho mọi người, nhất là những người xa cơ thất thế, đói khổ! Lời Chúa phán cho dân sự rằng, họ nên bỏ qua những món nợ mà người ta không có gì để trả lại được, hãy trả tự do cho những đầy tớ đã buộc giam giữ quá thời nô lệ của họ, và do đó phá vỡ mọi ách nặng nề; không những phóng thích những người đã bị án oan, mà còn hủy bỏ ách nô lệ.

Ở đây, Chúa muốn phơi bày sự giả hình qua việc kiêng ăn của dân sự. Trong Ma-thi-ơ 23, Chúa Giê-xu cũng lên án người Pha-ra-si là kẻ giả hình, vì họ biết luật pháp mà không làm theo, Ngài nói, "Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi làm bộ đọc lời cầu nguyện cho dài mà nuốt nhà đàn bà góa; vì cớ đó, các ngươi sẽ bị đoán phạt nặng hơn" (Ma-thi-ơ 23:14). Khi kiêng ăn, Chúa Giê-xu dạy rằng, "Khi các ngươi kiêng ăn, chớ làm bộ buồn rầu như bọn giả hình; vì họ nhăn mặt, cho mọi người biết họ kiêng ăn. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi" (Ma-thi-ơ 6:16). Ê-sai 58:6 dạy chúng ta khi kiêng ăn thì phải kiêng ăn từ trong lòng đến hành động bên ngoài. Nếu kiêng ăn mà làm việc ác thì sự kiêng ăn sẽ không giúp ích gì, và Chúa sẽ không nghe lời cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta phải từ bỏ những tội lỗi, những việc ác làm hại đến anh em mình như là ăn hiếp kẻ yếu thế, bắt nạt người nghèo khổ, thiếu nợ. Chúa muốn chúng ta phải đổi mới tấm lòng, bỏ đi những ác ý, những hành động xấu xa, phải biết tha thứ, bỏ qua những lỗi lầm của người khác đối với chúng ta, để khi chúng ta kiêng ăn thì Chúa mới đẹp lòng và nhậm lời cầu nguyện của chúng ta. Lời Chúa Giê-xu nói trong. Hãy kiểm soát tâm linh chúng ta, điều chỉnh lại những việc làm của chúng ta xem có theo đúng Lời Chúa dạy không. Nguyện xin Chúa giúp chúng ta thấy được những việc làm sai của chúng ta và giúp chúng ta sửa đổi trước khi chúng ta kiêng ăn và cầu nguyện, hầu cho sự kiêng ăn sẽ đẹp lòng Chúa, và Ngài đáp lại những sự cầu xin của chúng ta! A-men!

Trước khi cầu nguyện kiêng ăn,
Ta nên tự xét, ăn năn tấm lòng,
Mọi điều xuất khởi từ trong,
Phải nên thanh sạch, mới mong an bình!
Cậy nhờ Đức Chúa Thánh Linh,
Giúp ta thay đổi tâm mình thẳng ngay,
Việc làm thánh thiện tốt thay,
Yêu thương bày tỏ đôi tay giúp người!

Ngọc-Huỳnh-Bích