Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 912

Bốn Điều Hội Thánh Bạn Làm Sai Trong Âm Nhạc Thờ Phượng

Khoảng một năm sau khi vợ chồng tôi bắt đầu tham dự tại một nhà thờ mới, tôi đi thử giọng để gia nhập vào đội thờ phượng. Mục sư hướng dẫn thờ phượng hỏi một câu hỏi thật bất ngờ: "Chị đã được kêu gọi vào đội thờ phượng như thế nào?"

Tôi giải thích rằng đã cảm nhận Đức Chúa Trời nói tôi hãy đến gần Ngài hơn và đây là một cách để tôi có thể làm điều đó. Vị mục sư nói rằng muốn cá nhân đến gần Thiên Chúa là điều tuyệt vời, nhưng là một người hướng dẫn, tôi chắc cần phải giữ tương đương chú trọng vào nhu cầu của hội chúng nữa; Mục tiêu của chúng ta là giúp cho họ nhận được kết nối với Đức Chúa Trời. Đó không phải để cho chúng ta.

Trong một bài đăng trên mạng cho báo Liên minh Phúc Âm, Mục sư Kevin DeYoung viết một quy tắc mà ông cho rằng nó áp dụng cho 99 phần trăm của các nhà thờ: "Nếu bạn nhìn xung quanh hội chúng của bạn và mọi người hầu như không hát, có điều gì đó sai trái với sinh hoạt thờ phượng của nhà thờ bạn." Nếu hầu hết mọi người không hát, DeYoung nói rằng Hội-thánh của bạn có thể làm một trong những điều sai lầm sau đây:

1. Âm nhạc quá lớn: Không thể nghe thấy mình hát ư? Âm nhạc có lẽ là quá lớn. Người ta có xu hướng liên kết nhau vào trong sự thờ phượng nếu họ có thể nghe thấy tiếng mình và những người xung quanh. DeYoung viết, "Thúc âm ban nhạc lên đến cực cao là nói với hội chúng rằng: Quý vị không cần thiết sáng nay.'

2. Âm nhạc được trình tấu nghèo nàn: Xin cầu nguyện Đức Chúa Trời, cách nào đó, cho bạn và hội thánh có thời gian thực tập. Các ban nhạc hay ca đoàn hướng dẫn hội thánh phải được sống động. Không gì tệ hơn là một nhóm hướng dẫn thờ phượng mà không nhiệt tình.

3. Người ta không được dạy hát: Không phải ai cũng biết làm thế nào để đọc nhạc. Hội thánh của bạn có thể hát thực tập với họ hoặc kết hợp một khóa học âm nhạc cơ bản cho những ai muốn có sự giúp đỡ để cùng kêt nối trong lúc thờ phượng? Cũng là điều quan trọng để giải thích cho hội chúng tại sao chúng ta hát. Là Cơ-đốc hữu, ca hát là một niềm vui chào đón của tấm lòng và đức tin của chúng ta trong sự thờ phượng.

4. Những người hướng dẫn thờ phượng đã trở thành một ông chủ của hội chúng, không phải là một người hầu việc: Hướng dẫn âm nhạc thờ phượng không phải dành cho chúng ta. Có, bạn có thể trải nghiệm một khoảnh khắc cá nhân với Đức Chúa Trời trong khi đang dẫn dắt âm nhạc thờ phượng, nhưng bạn đang ở đó để giúp đỡ những người khác cảm nhận được sự thông công đó. Hãy nhớ rằng, tất cả sự thờ phượng là để ca ngợi Đức Chúa Trời. Nếu sự thờ phượng của hội thánh bạn được cảm nhận như một buổi hòa nhạc rock,thì bạn đang làm sai sự hướng dẫn. DeYoung viết: "Đó là một phục vụ thờ phượng, không phải là một buổi hòa nhạc, biểu diễn, hoặc một màn trình diễn về các tài năng âm nhạc của bạn."

Người hướng dẫn thờ phượng từng là nghệ sĩ đoạt giải thưởng thu âm Philip Renner cũng đồng ý. Trong một bài viết trên mạng có tên "Điều Nên và Không Nên Trong Ca ngợi và Thờ Phượng," Renner nói, "... mục tiêu của ngợi khen và thờ phượng không phải là để giải trí nhưng để khai mở sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Do đó, là người hướng dẫn thờ phượng, chúng ta phải chú trọng hơn vào việc mang lại vinh quang cho Đức Chúa Trời hơn vào giá trị giải trí của những gì chúng ta đang làm cho Ngài."

Carrie Dedrick (dch)