Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 73

Cầu Nguyện Cho Nhau




2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:11, "Cho nên, chúng tôi vì anh em cầu nguyện không thôi, hầu cho Đức Chúa Trời chúng ta khiến anh em xứng đáng với sự gọi của Ngài, và cho Ngài lấy quyền phép làm trọn trong anh em mọi ý định thương xót của lòng nhân Ngài và công việc của đức tin"

Mặc dù Sin-vanh và Ti-mô-thê được nhắc đến trong đầu lá thư (1:1), sứ đồ Phao-lô được kể như là tác giả chính của thư tín này vì cách viết giống như thư 1 Tê-sa-lô-ni-ca và những thư tín khác mà Phao-lô đã viết. Ông viết lá thư này gởi cho hội thánh Tê-sa-lô-ni-ca, sau khi viết bức thứ 1 Tê-sa-lô-ni-ca không lâu (vài tuần hoặc vài tháng). Thư tín này có lẽ viết vào khoảng giữa những năm 50 tới 53 S.C., tức là khoảng 20 năm sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên. Khi Phao-lô nhận được những tin tức trong bức thư thứ nhứt, và biết rằng những tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca đã hiểu sai vài điều trong thư tín thứ nhất. Vì vậy Phao-lô cần viết thư tín thứ hai này để giải thích rõ ràng với họ. Có ba vấn đề chính mà Phao-lô đã giải bày trong thư tín này: Thứ nhứt, những tín đồ ở Tê-sa-lô-ni-ca đang bị bắt bớ và cần được khích lệ (đoạn 1); thứ hai, họ đang bị sai lạc về Ngày Tái Lâm của Chúa Giê-xu và cần được soi sáng (đoạn 2); thứ ba, một số tín hữu đang sống lười biếng, không muốn làm việc trong khi chờ đợi Chúa tái lâm và họ cần được sửa đổi (đoạn 3).

Thư này có 3 chương, những mỗi chương đều có nói đến sự cầu nguyện: Chương 1, câu 11 & 12; chương 2, câu 16-17; chương 3, câu 1-5. Điều này cho thấy Phao-lô và các đồng nhiệp của ông cầu nguyện nhiều cho tín hữu thành Tê-sa-lô-ni-ca. Trong chương 1, Phao-lô mở đầu với lời chào thăm (1:1-2), rồi những lời cám ơn các tín hữu (1:3-5), kế đến ông nói đến sự phán xét công bình của Đức Chúa Trời (1:6-10), và cuối cùng ông cầu nguyện cho những tín hữu (1:11-12). Phao-lô nói, "Cho nên, chúng tôi vì anh em cầu nguyện không thôi, hầu cho Đức Chúa Trời chúng ta khiến anh em xứng đáng với sự gọi của Ngài". Lời thư này cho biết rằng chính Phao-lô và những người đồng công với ông, là Sin-vanh và Ti-mô-thê, luôn cầu nguyện cho những tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca. Trong câu 4-5, sứ đồ Phao-lô mô tả sự kêu gọi vinh hiển của cách thánh đồ, rằng họ đã được kêu gọi để chịu bắt bớ, là điều khiến họ xứng hiệp để được trị vì trong nước Chúa. Bây giờ, ông cầu nguyện để đời sống họ trong lúc này sẽ được kể là xứng đáng với sự gọi của Ngài, và để quyền phép Ngài giúp họ vâng theo mọi sự thúc giục để làm điều lành, và để hoàn thành mọi công tác mà họ đã lấy đức tin mang lấy. Phao-lô cầu xin Chúa "lấy quyền phép làm trọn trong" họ "mọi ý định thương xót của lòng nhân Ngài và công việc của đức tin". Trong lời cầu nguyện này, sứ đồ Phao-lô mong muốn những tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca sống sao để đẹp lòng Chúa. Ông cũng nhận thấy rằng điều này rất khó hoàn thành bởi sức người. Không có đức tin thì không thể sống đẹp lòng Chúa được, như Hê-bơ-rơ 11:6 nói, "Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài." Vì vậy, Phao-lô cầu xin quyền phép của Đức Chúa Trời giúp họ, vì chỉ mình Ngài mới có thể ban cho họ sức mạnh để làm mọi điều tốt lành mà họ muốn làm theo ý Chúa. Như vậy, nhờ quyền năng của Chúa và bởi đức tin của họ vào Ngài thì họ sẽ hoàn thành được điều mà Chúa muốn họ làm. Chúa Giê-xu đã dạy chúng ta rằng, "Trong khi cầu nguyện, các ngươi lấy đức tin xin việc gì bất kỳ, thảy đều được cả" (Ma-thi-ơ 21:22).

2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:11 dạy chúng ta không những cầu nguyện cho chính mình, mà còn phải cầu nguyện cho anh chị em chúng ta nữa. Chúng ta cần quan tâm đến mọi người, để chúng ta mới biết họ có nhu cầu gì, đang gặp khó khăn gì, hay có nguyện vọng gì làm đẹp lòng Chúa, thì chúng ta mới cầu thay cho họ được. Chúng ta học theo lời cầu nguyện của Phao-lô, xin quyền phép Chúa, xin sức của Ngài giúp đỡ anh chị em chúng ta vượt qua mọi trở ngài mà thực hiện được điều Chúa muốn mình làm! Hãy cầu nguyện không thôi! Nguyện xin Đức Thánh Linh hướng dẫn tấm lòng và mở mắt chúng ta để thấy được nhu cầu của người khác và cầu thay cho họ, và xin Chúa cho chúng ta luôn vững tin và trông cậy vào quyền năng tuyệt đối của Ngài để hoàn thành ý định của Ngài trên đời sống chúng ta! A-men!

Yêu thương cầu nguyện, mãi cho nhau,
Xin Chúa ban quyền phép trên cao,
Để khiến anh em luôn xứng đáng,
Với lời kêu gọi, Chúa yêu trao!
Cầu xin Ngài giúp ta tin chắc,
Trông cậy bền lòng, chẳng nôn nao,
Ý định lòng Ngài, là tốt nhất,
Anh em hiệp một, đỡ nâng nhau!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Rô-ma 12:12, "Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện."
1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17, "cầu nguyện không thôi"