Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 76

Mì Ăn Liền




"Nhưng lời Chúa còn lại đời đời. Và lời đó là đạo Tin Lành đã giảng ra cho anh em" - 1 Phi-e-rơ 1:25
"Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn" - Thi-thiên 119:50

Vào ngày 20 tháng 8, 2013, trên báo NPR có viết một bài về "Ramen Cứu Trợ: Mì gói ăn liền giúp nạn đói toàn cầu Thế Nào" (Ramen To The Rescue: How Instant Noodle Fight Global Hunger). Bài báo này nói về món mì gói mà hầu như mọi người đều biết đến và có ăn qua. Theo thống kê, thì năm 2012, có hơn 100 tỷ gói mì được tiêu thụ trên toàn cầu, trong đó, theo thứ tự, thì Trung Hoa, In-đô-nê-si-a (14.1 tỷ), Nhật Bản (5.4 tỷ), Việt Nam (5 tỷ), Ấn Độ (4.4 tỷ), và Mỹ (4.3 tỷ) là 6 nước tiêu dùng mì ăn liền nhiều nhất trên thế giới! Trung Hoa đã tiêu thụ gần phân nữa tổng số toàn thế giới (44 tỷ gói mì). Món mì này vừa rẻ, vừa ngon miệng, vừa có thể tự chế biến theo khẩu vị. Nó được biến dạng vị ngon theo văn hóa của từng dân tộc. Vào năm 1957, tại Nhật Bản, nhà thương mại Momofuku Ando đã sáng chế món mì này, và qua nhiều năm nghiên cứu, ông mới làm ra được gói mì khô hoàn hảo mà ngày nay nó đã được tiêu thụ khắp nơi trên thế giới. Mì ăn liền là món ăn được dùng rất nhiều trong những mục vụ cứu trợ thiên tai. (*)

Con người sống không chỉ ăn để bồi dưỡng thể xác mà còn phải bồi dưỡng tâm linh. Đối với những Cơ Đốc Nhân thì Tâm linh quan trọng hơn thể xác, vì tâm linh mạnh khỏe thì chúng ta mới sống vui thỏa, còn tâm linh yếu ớt, bịnh hoạn thì đời sống chỉ là buồn thảm mà thôi! Mì ăn liền là một món ăn dành cho mọi người về thể xác và được dùng nhiều trong những chương trình cứu trợ; còn món mì ăn liền cho tâm linh của mọi Cơ Đốc Nhân đó chính là Lời của Đức Chúa Trời, để biến đổi cuộc đời tội lỗi thành con cái thánh thiện giống Chúa! Những con cái Chúa đều cần phải ăn nuốt Lời Chúa mỗi ngày, nếu không thì tâm linh sẽ nghèo nàn, khô héo, không xanh tươi, không sanh trái tốt để làm sáng Danh Chúa! Những ai đã sâu nhiệm Lời Chúa, thì cảm thấy phước hạnh, tâm hồn vui tươi, vì Lời Chúa đem đến nguồn năng lực thiên thượng đời đời, nguồn nước sống chảy mãi trong người mà sẽ không khát bao giờ! Tâm hồn có vui thỏa thì thể xác mới sống khỏe lâu dài được! Thế giới này rồi sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa sẽ mãi mãi trường tồn trong không bao giờ thay đổi. Sứ đồ Phi-e-rơ nói, "Nhưng lời Chúa còn lại đời đời. Và lời đó là đạo Tin Lành đã giảng ra cho anh em" (1 Phi-e-rơ 1:25). Mì ăn liền chỉ giúp chúng ta no bụng trong thời gian ngắn, nhưng Lời Chúa làm chúng thỏa lòng lâu dài! "Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn" (Thi-thiên 119:50). Mì ăn liền có thể được pha chế bởi những gia vị làm hại đến sức khỏe chúng ta, nhưng Lời Chúa là thánh khiết sẽ luôn làm cho tâm linh chúng ta được bình yên và giữ chúng ta khỏi sa ngã! Thi-thiên 119:165 nói: "Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; Chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã." Mì ăn liền có thể làm giả, nhưng Lời Chúa là chân thật! "Sự tổng cộng lời của Chúa là chân thật, Các mạng lịnh công bình của Chúa còn đời đời" (Thi-thiên 119:160). Ăn mì nhiều quá sẽ làm hại đến thể xác, nhưng càng suy gẫm Lời Chúa càng nhiều thì tâm hồn càng khỏe mạnh, càng muốn suy gẫm nhiều hơn, vì "Lời Chúa ngọt họng tôi dường bao! Thật ngọt hơn mật ong trong miệng tôi" (Thi-thiên 119:103)"Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:105). Cảm tạ Chúa không những đã ban cho loài người chúng ta một món mì ăn liền cho thể xác, mà còn ban cho món ăn tâm linh quý báu cho mọi người biết tìm kiếm Ngài! Hãy luôn tìm hiểu Lời Chúa càng nhiều hơn để tâm linh chúng ta sẽ mãi như "cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thì tiết, lá nó cũng chẳng tàn héo; mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng" (Thi-thiên 1:3). Nguyện xin Chúa mở lòng mỗi chúng ta để con mắt tâm linh luôn khao khát Lời Ngài để tìm kiếm và làm theo ý Ngài muốn chúng ta làm! A-men!

Lời Ngài an ủi lòng tôi,
Lời Ngài dẫn dắt đời tôi tháng ngày,
Lời Ngài hẵng hữu không thay,
Lời Ngài nâng đỡ như tay ẫm bồng!
Lời Ngài như ngọn lửa hồng,
Cho tôi nhiệt huyết vững lòng bước đi,
Lời Ngài là Sách toàn tri,
Dạy tôi tất cả lễ nghi làm người!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Mì ăn liền dựa theo tin tức trên mạng:
http://www.npr.org/blogs/thesalt/2013/08/16/212671438/ramen-to-the-rescue-how-instant-noodles-fight-global-hunger?sc=17&f=1001