Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 78

Cân Nhắc Cái Lòng




Châm-ngôn 16:2, "Các đường lối của người đều là trong sạch theo mắt mình; Song Đức Giê-hô-va cân nhắc cái lòng."
"Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm" - Giê-rê-mi 17:10

Vua Sa-lô-môn được biết đến như là một vị vua khôn ngoan và giàu có nhứt trong lịch sữ Do Thái. Khi còn trẻ, ông vâng phục Chúa, ông xin Chúa cho ông sự khôn ngoan để cai trị dân tộc ông, và Chúa đã vui lòng và ban cho ông điều này cùng với sự thịnh vượng của ông. Nhiều vị lãnh đạo của những nước xung quanh, trong đó có hoàng hậu Sê-ba (Sheba) đã đến cầu vấn về sự khôn ngoan của ông (1 Các Vua 10:1-13). Ông đã trở thành một người rất nổi tiếng. Ông đã mang đến hòa bình và phồn thịnh cho Y-sơ-ra-ên trong 40 năm ông cai trị. Ông được Chúa chọn để xây lại đền thờ tại Giê-ru-sa-lem; ông đã cống hiến vào nền văn hóa Do Thái hơn 3000 câu châm-ngôn (1 Các Vua 4:29-34) mà đã được ghi lại rất nhiều trong sách Châm-ngôn. Ngoài ra, vua Sa-lô-môn còn viết sách Truyền Đạo và Nhã Ca. Phần lớn sách Châm-ngôn dạy về sự khôn ngoan. Kinh Thánh còn có những sách khác dạy về sự khôn ngoan như là sách Gióp, Truyền Đạo, và Gia-cơ. Chúa Giê-xu cũng đã dạy những bài học về sự khôn ngoan trong Ma-thi-ơ 5-7 và Lu-ca 11-16.

Châm-ngôn 1 tới 29 là những bài học về sự khôn ngoan của Sa-lô-môn. Từ chương 10 đến 15 ta thấy lời châm-ngôn đối chiếu giữa một lối sống của người công bình và người gian ác. Từ chương 16 đến 22, lời châm ngôn thì không so sánh nữa, mà thay vào đó chúng giải thích những ý tưởng khôn ngoan, những hành động công bình, và những lời khuyên bảo. Châm-ngôn 16:2 cho biết rằng, những đường lối của một người chính là các hành động bề ngoài của người ấy; nhờ đó mà họ tự đánh giá bản thân mình và nói rằng mình là trong sạch; nhưng Đức Chúa Trời thấy được động cơ và ý định của tấm lòng họ. Chân lý này được Chúa Giê-xu bày tỏ trong Ma-thi-ơ 23:26-27, "Hỡi người Pha-ri-si mù kia, trước hết phải lau bề trong chén và mâm, hầu cho bề ngoài cũng được sạch sẽ. Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy." Một lần khác, chúng ta thấy trong khi Chúa kêu Sa-mu-ên đi chọn vua khác trong 8 con trai của Y-sai, người Bết-lê-hem, để thay thế cho vua Sau-lơ, thì "…Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng; Chớ xem về bộ dạng và hình vóc cao lớn của nó, vì ta đã bỏ nó. Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (1Sa-mu-ên 16:7). Con người thường chú ý bề ngoài hình dáng, nhưng bề ngoài không nói được sự thật bề trong. Làm người chúng ta rất dễ lầm, vì chúng ta không biết được rõ bên trong lòng của người khác, nhưng Đức Chúa Trời là Đấng luôn biết rõ trong lòng! Có nhiều khi chúng ta phạm tội mà chúng ta cũng không biết, nhưng Chúa biết; vì thế vua Đa-vít đã cầu nguyện, "Ai biết được các sự sai lầm mình? Xin Chúa tha các lỗi tôi không biết" (Thi-thiên 19:12).

Là con cái Chúa, chúng ta nên có tấm lòng kính sợ Chúa, làm theo Lời Chúa, từ tấm lòng trong sạch mà làm ra những việc lành, như vua Đa-vít đã nói, "Nầy, Chúa muốn sự chân thật nơi bề trong; Chúa sẽ làm cho tôi được biết sự khôn ngoan trong nơi bí mật của lòng tôi" (Thi-thiên 51:6). Chúng ta nên nhớ rằng Chúa biết mọi sự từ trong suy nghĩ, ý tưởng của chúng ta. Chúng ta phải cân nhắc lòng mình, suy xét kỷ càng mọi việc trước khi làm, để chúng ta không đi sai lạc và không phạm tội cùng Chúa; vì Chúa nói rằng: "Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm" (Giê-rê-mi 17:10). Cầu xin Chúa giúp chúng ta không tìm kiếm những việc làm đẹp giả dối bề ngoài và trong lòng có những mục đích xấu, không đẹp lòng Chúa; nhưng luôn tìm kiếm vẻ đẹp bề trong là kính sợ Chúa và làm theo Lời Ngài luôn; xin Ngài ban sự khôn ngoan để chúng ta không sai lầm khi nhìn vào những việc làm bề ngoài của người khác! A-men!


Các đường lối của con người,
Thì là trong sạch, mắt người nhìn qua,
Ai ngờ ý định xấu xa,
Làm sao biết được để mà tránh đây?
Chỉ Ngài biết rõ điều này,
Đấng hằng suy xét thật ngay trong lòng,
Trọn đời tin Chúa, cậy trông,
Đi theo đường lối Ngài mong mình làm!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Thi-thiên 94:19, "Khi tư tưởng bộn bề trong lòng tôi, Thì sự an ủi Ngài làm vui vẻ linh hồn tôi."
2 Cô-rinh-tô 4:16, "Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn. "
1 Phi-e-rơ 3:4, "nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời."
1 Cô-rinh-tô 2:11, "Vả, nếu không phải là thần linh trong lòng người, thì ai biết sự trong lòng người? Cũng một lẽ ấy, nếu không phải là Thánh Linh của Đức Chúa Trời, thì chẳng ai biết sự trong Đức Chúa Trời."
1 Sử-ký 29:17, "Ôi Đức Chúa Trời tôi! tôi biết rằng Chúa dò xét lòng người ta, và Chúa vui vẻ về sự ngay thẳng. Về phần tôi, tôi cứ theo sự ngay thẳng của lòng tôi mà vui lòng dâng các vật nầy; và bây giờ tôi lấy làm vui mừng mà thấy dân sự Chúa ở đây cũng có dâng cho Chúa cách vui lòng."
Châm-ngôn 20:5-6, "Mưu kế trong lòng người ta như nước sâu; Người thông sáng sẽ múc lấy tại đó. 6 Phần nhiều người khoe khoang sự nhân từ mình; Nhưng ai sẽ tìm được một người trung thành?"
Châm-ngôn 26:25, "Khi nó nói ngọt nhạt, thì chớ tin; Vì trong lòng nó có bảy sự gớm ghiếc."