Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 27

Xuân Ước Mơ

Ước mơ là một điều luôn hiện hữu trong mỗi một chúng ta. Ước mơ làm cho cuộc đời con người thêm đẹp đẽ, thêm hương vị. Ước mơ cũng như lời nói, đều ...không mất tiền mua. Nhưng ước mơ "đã" hơn lời nói ở chỗ là lời nói dù không mất tiền mua, nhưng phải lựa lời mà nói, nếu không, những lời nói của mình không những không vừa lòng người khác mà coi chừng còn ...rước hoạ vào thân nữa. Chẳng thế mà người ta đã đúc kết "bệnh từ miệng vào, hoạ từ miệng ra" đó sao! Còn ước mơ thì không cần phải ...lựa, vì nó không ảnh hưởng đến ai, mà nó còn làm cho mình thêm niềm vui, thêm hy vọng và nghị lực để sống nữa.

Nhà văn Lỗ Tấn nổi tiếng của Trung Quốc nói rằng: "Ước mơ không phải là cái gì sẵn có, cũng không phải là cái gì không thể có. Ước mơ giống như một con đường tiềm ẩn để con người khai phá và vượt qua".

Tôi cũng đọc được một số câu danh ngôn khác nói về ước mơ khá thú vị, xin ghi lại đây để chia sẻ với bạn đọc gần xa cùng thưởng thức:

+ "Để làm được những điều to lớn, chúng ta không những phải hành động mà còn phải mơ mộng, không những phải có kế hoạch mà còn phải có niềm tin." (Anatole France)

+ "Tương lai thuộc về những ai tin tưởng vào cái đẹp của ước mơ." (Eleanor Roosevelt)

+ "Kẻ khốn cùng nhất trên thế giới này không phải là người không một đồng xu dính túi, mà là kẻ không có nổi một ước mơ." (Khuyết danh)

+ "Nếu bạn muốn biến những ước mơ của mình thành hiện thực, điều đầu tiên mà bạn cần phải làm là thức dậy." (Khuyết danh)

+ "Hãy tự tin tiến theo con đường mơ ước của bạn.

Hãy sống cuộc sống mà bạn hằng mơ tưởng." (Henry David Thoreau)

+ "Phải ước mơ nhiều hơn nữa, phải ước mơ tha thiết hơn nữa để biến tương lai thành hiện tại." (M. Pri-svin)

+ "Mong muốn chưa đủ : hãy bắt tay vào việc để mong muốn được thực hiện." (Ô-vi-di)

Ước mơ ích lợi cho ta rất nhiều đó bạn. Một con người sống mà không có ước mơ và không biết ước mơ thì thật là đáng tiếc, đáng buồn biết bao nhiêu. Sống mà không biết ước mơ và không dám ước mơ thì cuộc sống trở nên ...nghèo đi và buồn tẻ lắm! Cuộc đời nầy dù có ra thế nào đi chăng nữa và cho dù bạn có gặp nhiều điều bất đắc chí trong cuộc sống, thì mong bạn cũng đừng bao giờ từ bỏ những ước mơ đẹp trong cuộc đời của mình bạn nhé. Hãy sống có ước mơ, sống trong ước vọng tươi đẹp thì bạn sẽ thấy rằng cuộc đời nầy đáng sống lắm. Cuộc đời nầy chính là quà tặng đẹp đẽ của Đức Chúa Trời dành cho con người chúng ta. Bạn cần phải biết sử dụng món quà cuộc sống mà Đức Chúa Trời đã ban tặng cho bạn như thế nào đó cho có ý nghĩa nhất, đừng phung phí cuộc đời nầy vào những thú vui tạm bợ, vô bổ của trần gian như rượu chè, cờ bạc, hút xách... để bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hối tiếc về cuộc sống nầy, hối tiếc về thời gian đã qua.

Nhà văn Victor Hu-go của nước Pháp đã nói rất chí lý: "Hãy bắt chước con chim sơn ca đậu trên cành liễu yếu, dù nó thấy cành cây quằn quại, nhưng nó vẫn hát ca, vì nó biết rằng nó vẫn con đôi cánh." Vâng! Dù cuộc đời nầy có như thế nào đi chăng nữa, sống có ước mơ là điều ta nên làm, sống có niềm tin yêu và hy vọng vào một ngày mai tươi sáng là điều đừng để mất trong cuộc đời chúng ta. Sau cơn mưa trời lại sáng. Sau đêm tối là ánh bình minh sẽ đến với một ngày nắng sáng chào đón chúng ta. Sau những đau thương trong cuộc đời là những ngày vui mừng hớn hở sẽ đến với chúng ta. Không có ước mơ, không có niềm tin như thế, bạn sẽ không thể nào sống một cuộc sống ý nghĩa và đầy hy vọng được.

Còn nhớ cách đây hơn 50 năm, dù nước Mỹ lúc bấy giờ còn chìm đắm trong tệ nạn phân biệt chủng tộc giữa người da trắng với người da màu, không ai dám mơ ước rằng một ngày nào đó nước Mỹ sẽ không còn sự phân biệt chủng tộc nữa, con người sẽ được đánh giá bởi tính cách, nhân cách của họ chứ không phải bởi màu da. Ngay trong một khung trời đầy màu xám xịt như vậy, vẫn có một người đã dám ...mơ những điều đó chắc chắn rồi sẽ đến. Người đó không ai khác hơn chính là Mục sư Martin Luther King, Jr.,. Mục sư King sinh ngày 15. 01. 1929, tại Hoa Kỳ, là một Mục sư Baptist, tốt nghiệp Tiến sĩ Thần học và đã đoạt Giải Nobel Hoà bình năm 1964. Mục sư King đã viết một bài diễn văn nổi tiếng "Tôi có một giấc mơ"(I Have a Dream), và ông đã đọc nó tại Đài Tưởng Niệm Lincoln vào ngày 28. 8. 1963. Bài diễn văn đó nói lên giấc mơ của ông rằng trong một tương lai không xa, những người da trắng và người da đen sẽ chung sống hoà thuận với nhau như những con người bình đẳng, vì Đức Chúa Trời đã ban cho họ quyền đó.

Thật tuyệt vời cho một con người có một ước mơ lớn và cao đẹp như thế! Chúa đã nhậm lời cầu nguyện của ông và ban cho ông điều lòng ông mơ ước. Tạ ơn Chúa! Ngày hôm nay, chế độ phân biệt chủng tộc đã bị bãi bỏ ở nước Mỹ và nước Mỹ đã có một Tổng Thống da đen đầu tiên trong lịch sử của mình, Tổng Thống Barack Obama, Tổng Thống đương nhiệm của Hoa Kỳ hiện nay. Nhiều người da đen khác cũng đã có cơ hội thăng tiến trong xã hội Mỹ với những chức vụ rất cao, không có sự phân biệt chi hết, miễn là có thực tài. Có thể minh chứng như: Colin Powell, Ngoại Trưởng thứ 65 của Hoa Kỳ, Condoleezza Rice, Ngoại Trưởng thứ 66 của Hoa Kỳ, Winfrey, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và là một tỉ phú của Mỹ...

Có người đã từng nói rằng : Phải chờ đợi đó là điều đáng buồn. Thế nhưng không có gì để chờ đợi mới là điều đáng sợ. Chừng nào bạn còn có những điều để ước mơ, để hy vọng, để chờ đợi, thì chừng đó cuộc sống của bạn vẫn còn ý nghĩa. Cho nên, đừng bao giờ quên ước mơ nhé bạn. Đừng bao giờ để ước mơ bị lụi tàn, hy vọng bị dập tắt và chờ đợi không còn nữa.

Tác giả Thánh Thi 42 đã từng bày tỏ: "Đức Chúa Trời ôi! Linh hồn tôi mong đợi Chúa. Như con nai thèm khát suối nước." (Thánh Thi 42: 1).

A-sáp ngày xưa cũng cho biết: "Trên trời, tôi có ai trừ ra Chúa. Dưới đất, tôi cũng không ước ao ai ngoài Ngài"(Thánh Thi 73: 25).

Lời Chúa trong Thánh Thi 20: 4 dạy rằng: "Xin Chúa ban cho ngươi điều lòng ngươi mơ ước. Và hoàn thành mọi kế hoạch của ngươi." Lời Chúa khích lệ chúng ta là con dân của Ngài phải sống có ước mơ, sống có khải tượng và sống có kế hoạch. Khi lòng và trí chúng ta có ước mơ, có khải tượng, có kế hoạch và nhờ cậy Chúa "nhắm" đến những điều đó mà... tiến lên, thì Đức Chúa Trời sẽ ban nó cho chúng ta theo ý tốt của Ngài.

Mùa Xuân là thời khắc tốt đẹp nhất để khởi đầu cho một năm mới. Mùa Xuân vì vậy cũng là thời điểm tốt nhất để chúng ta thể hiện ước mơ, khải tượng của mình đó bạn. Mùa Xuân nầy, bạn có ước mơ gì? Bạn sẽ ước mơ gì? Hãy ước mơ những điều tốt đẹp, có giá trị cho mình, cho người và cho cả quê hương, đất nước yêu quý của mình nữa. Là con cái Chúa, bạn cũng đừng quên ước mơ những ước mơ thuộc linh, những ước mơ về niềm tin của mình nữa bạn nhé.

Mùa Xuân nầy, tôi mong ước Chúa cho tôi "được thịnh vượng trên mọi mặt, được mạnh khoẻ về phần xác cũng như vẫn thịnh vượng về phần hồn" (III Giăng 2) để hầu việc Ngài, và góp phân xây dựng quê hương mình ngày càng phồn thịnh. Và tôi cũng ước mơ-một ước mơ cháy bỏng là vào một ngày nào đó trong tương lai, có thể năm năm, mười năm hay mười lăm, thậm chí hai mươi năm hoặc hơn nữa... nếu Chúa Giê-xu chưa trở lại, thì hầu hết người dân Việt Nam mình, nếu không muốn nói là tất cả sẽ biết Chúa và tin thờ Ngài để họ được hưởng sự cứu rỗi và sự bình an trong Ngài, như chính tôi đã được hưởng vậy. Vì tôi biết chắc một điều rằng là hễ người nào, nước nào, dân nào tin thờ Đức Chúa Trời, chọn Chúa làm cơ nghiệp, để Ngài làm Chủ thì người đó, nước đó, dân đó sẽ được phước, sẽ được cường thịnh như lời Chúa đã khẳng định: "Phước cho người nào tin cậy nơi Chúa.", "Phước cho nước nào có CHÚA làm Đức Chúa Trời mình. Dân tộc nào được Ngài chọn làm cơ nghiệp.", "Phước cho dân tộc nào có CHÚA là Đức Chúa Trời mình." (Thánh Thi 40: 4, Thánh Thi 33: 12, và Thánh Thi 144: 15). Đó là điều chắc chắn! Vì lời Kinh Thánh là bất di bất dịch, không qua đi bao giờ, "Cỏ khô, hoa rụng, nhưng Lời Đức Chúa Trời chúng ta đứng vững đời đời."(Ê-sai 48: 8).

Nguyện xin Chúa ban phước cho dân tộc Việt Nam của chúng ta! A men!

Nhạc sĩ Cơ-đốc nổi tiếng Vũ Đức Nghiêm đã từng ước mơ là viên than hồng (bài hát "Tôi ước mơ là viên than hồng")cho Chúa để đốt cháy lên lòng yêu thương khắp nơi, để lửa Thánh Linh của Chúa được bùng cháy khắp chốn, hầu cho Tin Lành của Chúa được nhiều người đón nhận để được cứu ở trong Ngài, hưởng phước thiêng liêng nơi Ngài.

Bạn có muốn mình là viên than hồng cho Chúa ngay trong mùa Xuân nầy không?

Chúc bạn vui hưởng một mùa Xuân mới với những ước mơ thật tươi đẹp!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.