Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 38

Mùa Xuân, Nói Chuyện... Tóc Bạc

Tôi nhớ có một câu Kinh Thánh nói về tóc bạc thật thú vị như thế nầy: "Tóc đầu nó bạc lém đém mà nó chẳng ngờ".

Theo định nghĩa trong từ điển thì tóc bạc là tóc trổ trắng phần nhiều khi người đã già. Anh em bà con với tóc bạc là tóc muối tiêu. Tóc muối tiêu là tóc sợi đen sợi trắng lộn xộn. Tóc muối tiêu được gọi một cách văn chương, bay bướm là tóc hoa râm đấy. Tôi năm nay mới độ ...năm mươi sáu cái xuân xanh thôi, một cái tuổi trẻ thì không còn trẻ nữa mà nói già thì hơi ...tội nghiệp một chút. Ra đường, đám trẻ gặp thường phải gọi bằng chú là ít, chứ ít có đứa nào dám gọi tôi bằng ...anh cả, không phải là nó sợ gì tôi, (vì tôi chẳng có gì để chúng phải sợ) mà bèn là tôi không còn trẻ nữa để đám trẻ gọi là anh. Nhưng cũng chưa có ai gọi tôi bằng ông, bằng cụ, điều đó chứng tỏ là mình chưa già, chưa ra lão làng được. Người không còn trẻ, nhưng chưa già như thế không biết các vùng khác gọi là gì, chứ tiếng Quảng Nam của tôi gọi là ...sồn sồn đấy. Có nghĩa là chắc chắn, tôi sẽ không bao giờ có thể trẻ được nữa, nhưng chắc chắn, tôi sẽ... được già trong những năm tháng tới. "Cái già xồng xộc nó thì theo sau" là điều chắc chắn sẽ đến với tôi thôi. "Xồng xộc" nghĩa là nhanh lắm đấy, rất nhanh, như câu thơ ai đó đã viết:

"Mới vừa chị chị anh anh đó
Nay đã ông ông cụ cụ rồi."

Nhà thơ Hoài Điệp Hạ Phương có bài thơ "Chờ nhau" rất hay trong đó có nhắc đến chuyện ...tóc bạc thật thú vị:

Người đi, từ ấy bơ vơ
Dõi theo con chữ, hồn thơ rã nguồn
Trăng khuya nhớ giọt sương buông
Ẩn trên phiến lá đọng buồn tơ duyên
Xin đời nơi đó bình yên
Cho đêm ru khúc phỉ nguyền lứa đôi
"Đợi nhau nhé tóc xanh ơi..."
Chờ nhau... tóc bạc, tình vơi, còn chờ !

Tác giả diễn tả một tình yêu chung thuỷ mới đẹp làm sao: Yêu nhau, đợi nhau từ tóc xanh cho đến tóc bạc, tình già, tình vơi vẫn không bao giờ quên nhau.

Nguyễn Tất Nhiên thì than thở, kêu ca, ê chề cho... tóc bạc:

Ta phải khổ cho đời ta phải khổ
Phải ê chề cho tóc bạc với thời gian

Nhất Tuấn bị ám ảnh chỉ bởi những sợi tóc bé xíu mà buộc chặt vào đời anh cả một mối tình không thể nào dứt ra được:

Tóc mây Hà Nội năm nào
Em đem từng sợi buộc vào đời anh
Bây giờ tóc bạc, tóc xanh
Tình xưa anh vẫn quẩn quanh tìm hoài

Tôi nhớ nhà thơ Lê Minh Quốc có bài thơ "Nơi em về làm dâu" rất hay, trong đó có nhắc đến mái tóc bạc của người mẹ mà anh hằng yêu thương, kính trọng:

Anh làm thơ lúc mẹ tuổi năm mươi
Tóc bạc trắng , đắng cay đầy phiền lụy
Cánh cò vẫn bay trong lời ru chung thủy
Nên đi xa anh nhớ mãi quê mình.

Nhớ đến quê hương, nhà thơ nhớ đến cánh cò, nhớ đến lời ru của mẹ, nhớ đến cuộc đời bao cực khổ gian nan của mẹ, và nhất là nhớ đến mái tóc bạc trắng của mẹ. Mái tóc mẹ bạc trắng là vì ta đó mà thôi. Ôi, cảm động biết bao hình bóng mẹ trong trái tim của nhà thơ, và trong trái tim của mỗi một chúng ta nữa!

Đó là những câu thơ rất hay có ...đề cập đến tóc bạc.

Thế thường một người già thì thường đi kèm theo dấu hiệu nổi bật là ... tóc bạc. Điều đó không là lạ, nhưng người chưa già, mới sồn sồn như tôi mà tóc đã bạc gần trắng hết cả đầu thì đó là ...chuyện lạ có thật.

Người ta cho biết sở dĩ tóc con người bị bạc là do... "máu xấu" khi chứng bạc tóc ở độ tuổi dưới 40, thậm chí chưa đến 20 tuổi; hoặc do hay lo lắng, stress, dễ xúc động, sống bi quan, đặc biệt với những ai còn kèm theo chứng mất ngủ, tóc bạc rất nhanh. Tóc cũng dễ bị bạc do những bệnh lý như bệnh về nội tiết (suy tuyến giáp, tuyến yên), da liễu (bạch biến, bạch tạng), thiếu máu ác tính, hội chứng Werner gây bạc tóc sớm kèm theo các bệnh như xơ cứng bì, thể trạng suy yếu, đục thủy tinh thể, tiểu đường, loãng xương...

Ngoài ra, thói quen ăn uống, lối sống, chế độ dinh dưỡng không đúng cách, cũng là thủ phạm gây chứng bạc tóc sớm. Hút thuốc lá sẽ khiến tóc bạc sớm gấp bốn lần người không hút. Có lẽ do nicotin trong thuốc lá gây co mạch máu nuôi nang tóc, làm hạn chế cung cấp máu và oxy đến chân tóc.

Mới gần... 60 cái xuân xanh thôi mà tóc đầu "nó" đã bạc khá nhiều rồi chứ không phải là lém đém nữa. Không biết có phải là do "máu tôi xấu" không, hay do lý do nào khác? Tôi không rõ. Tôi chỉ biết một điều là tóc tôi cứ thế ngày càng tạm biệt màu đen mà tìm đến với màu bạc. Tóc bạc nhiều hơn tóc đen. Muối càng ngày càng lấn sân tiêu thấy rõ. Nhưng có một điều vui là nhiều người gặp hỏi anh năm nay được bao nhiêu tuổi rồi nhỉ? Tôi thường hỏi lại: "Anh đoán thử xem nào?" Và hầu hết đều đoán tôi trẻ hơn tuổi thực từ 5 đến 10 tuổi chứ không phải ít. Rồi khi tôi nói ra tuổi thực của mình, họ hơi ngạc nhiên: "Răng thấy anh trẻ rứa?" (Giọng Quảng Nam mà!), nghĩa là "Sao thấy anh trẻ vậy?"

Như vậy, dầu mái đầu mình già vì tóc bạc, nhưng gương mặt mình còn trẻ, có lẽ vì do da mặt chưa nhăn nheo thì phải. Đó là điều nên vui. Chỉ sợ mái đầu già mà gương mặt cũng già luôn thì mới buồn. Nhưng đáng buồn nhất là mái đầu già, gương mặt già và cái đầu cũng ...già luôn.

Tôi có một anh bạn cùng học lời Chúa một khoá với nhau, lớn hơn tôi một hai tuổi gì đó, nhưng tóc thì bạc thua tôi xa, chỉ lém đém thôi. Nhưng anh có cô vợ rất yêu chồng, muốn chồng ...trẻ mãi không già, nên cô ta đã mua thuốc về để nhuộm tóc chồng cho đen lại, chứ không để tóc bạc như tôi. Cứ mỗi khi thấy tóc chồng vừa bạc ra vài sợi là cô ta mua ngay thuốc về nhuộm cho anh liền. Nhờ đó, mái tóc anh cứ đen, dù tuổi anh càng ngày càng lớn. Mấy lần gặp tôi, anh thường ...dụ tôi nhuộm tóc cho đen như anh cho người trẻ ra và cho... đẹp trai, nhưng tôi không nghe lời ... dụ của anh. Tôi nói: "Tôi muốn bạc trắng hết cho ...đẹp lão đây nè. Ở đó mà nhuộm đen. Tôi nói với bà xã tìm mua cho tôi thuốc nhộm trắng tóc, nhưng bà nhà tôi nói không có thuốc nhuộm trắng tóc mà chỉ có thuốc nhuộm đen tóc thôi anh ạ(không biết có đúng như thế không?)nên tôi đành chịu ...bó tay đây." Anh liền cười trừ.

Mỗi khi nói đến chuyện tóc, tôi luôn nhớ đến lời của chính Chúa Giê-xu đã phán: "Tóc trên đầu các ngươi cũng đã đếm hết rồi." (Ma-thi-ơ 10: 30) mà kinh ngạc về sự toàn tri, sự quan phòng kỳ diệu của Chúa dành cho con dân Ngài. Và tôi dâng lời tạ ơn Chúa vì mình được ở trong Ngài, được làm con cái của Ngài. Thật là một phước hạnh không gì so sánh bằng. Lời Kinh Thánh trong sách Ma-thi-ơ 5:36 cũng viết về tóc như thế nầy: "Lại cũng đừng chỉ đầu ngươi mà thề, vì tự ngươi không thể làm cho một sợi tóc nên trắng hay là đen được." Câu Kinh Thánh nầy dạy cho chúng ta một chân lý thật sâu sắc. Việc tóc trên đầu con người chúng ta đen hay trắng ấy là quyền của Chúa chứ không phải do chúng ta muốn mà được.

Vậy, việc tóc tôi còn đen hay đã bạc trắng cũng là ở trong ý của Chúa cả thôi, nên tôi rất vui vì mái tóc bạc Chúa cho đó và tôi quyết định để ...y nguyên trạng chứ không nhuộm đen lại làm gì. Tôi tin rằng cái gì Chúa đã dành cho mình thì đều quý cả, phải nói là quý nhất, tốt nhất mới đúng, và tôi vui hưởng điều Chúa đã cho ấy.

Viết đến đây, tự nhiên tôi lại nhớ đến bài thơ "Sợi tóc bạc của anh" của một nhà thơ nào đó mà tôi đọc đã lâu, thấy hay, nên nhớ mà lại quên mất tiêu tên tác giả của nó. Xin lỗi tác giả bài thơ nhé. Rõ khổ. Một bài thơ về tóc bạc mà theo tôi là dễ thương và hay đến ...ngẩn ngơ cả người:

Em cầm sợi bạc của anh
Sợ anh đau đến không đành nhổ đi
Cái đau nào có đáng gì
Mà em thương đến nhổ đi không đành !

Sợi tóc bạc giữa tóc xanh
Em run sợ nghĩ rằng mình hoá thân
Nhổ đi, đau có một lần...
Mà thôi, rồi cũng chẳng cần nữa đâu !

Rồi đây dần tóc bạc màu
Rồi đây mình sẽ mất nhau hay còn ?!

Thôi thì giữ chút này thương
Hôn lên tóc nghẹn... em buông trả về !!!

Rồi đây dần tóc bạc màu
Rồi đây mình sẽ mất nhau hay còn ?!

Vâng, đó là quy luật mà Tạo Hoá đã định cho con người chúng ta. Sinh ra, lớn lên, rồi già, rồi chết. Tóc xanh rồi tóc bạc, tóc rụng, rồi qua đời. Không ai tránh khỏi luật định đó được. Nhưng sống với nhau trong cuộc đời, xin đừng để lại nỗi đau cho nhau, cho dù đó chỉ là "nỗi đau nho nhỏ" chẳng đáng gì như là ...nỗi đau nhổ một sợi tóc bạc mà thôi.

Hãy dành cho nhau tình yêu thương, đừng cho nhau nỗi đau bạn nhé!

Tạ ơn Chúa đã ban cho tôi mái tóc bạc như hiện nay và tôi mong ước đến một ngày nào đó Chúa sẽ cho mái tóc của tôi bạc trắng toát như tuyết thì có lẽ sẽ tuyệt vời biết bao! Cách đây khá lâu, tôi có dịp được học lời Chúa qua một vị Giáo sư mà tôi ngưỡng mộ từ nhỏ, vì yêu mến giọng nói cuốn hút của ông trên một đài phát thanh Cơ-đốc. Tôi đâu có biết rằng vị Giáo sư của tôi ngoài giọng nói cuốn hút Chúa ban cho, ông còn được... sở hữu một mái tọc bạc trắng như tuyết đẹp ơi là đẹp! Mỗi khi ngồi học giờ môn của ông dạy, tôi cứ ... âm thầm ngước nhìn mãi đầu tóc bạc của ông mà ...không biết chán luôn. Và thế là từ đó, tôi ...ước ao một ngày nào đó, Chúa cũng sẽ cho tóc mình được bạc trắng như tóc vị Giáo sư kính yêu của mình thì ... còn gì bằng. Tưởng ước có nhiều tiền bạc mới khó chứ ước có ...nhiều tóc bạc thì đâu có gì khó phải không? Chúa sẽ cho thôi mà. Tôi ơi, hãy đợi đấy rồi sẽ thấy.

À, điều cuối cùng trước khi kết thúc bài viết nầy, tôi muốn đố quý vị, nhất là quý vị tóc đã muối tiêu hay đã bạc trắng câu Kinh Thánh ở đầu bài viết "Tóc đầu nó bạc lém đém mà nó chẳng ngờ" được chép ở đâu? Hãy tìm và gạch dưới câu Kinh Thánh ấy để ghi nhớ vào trí vào tâm của mình. Tuổi cao mà nhớ thêm được một câu Kinh Thánh nào vào trong trí trong tâm là quý lắm đấy! Ai tìm được thì tự thưởng cho mình ...mười thang thuốc bổ nhé, tức là thưởng ...một nụ cười đó(vì người ta nói: "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" mà lị!).

Nguyện Chúa ban phước lành trên mỗi một chúng ta, nhất là trên những ai có tóc đang ...bạc hoá, người đang chuẩn bị ...già như tôi trong suốt năm mới 2016 để chúng ta cùng nhau...thưởng thức niềm vui của người tóc bạc và cùng cảm tạ Chúa đã ban cho mình còn sống đến ...tóc bạc mà răng chưa long như thế nầy.

- Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu –