Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 89

Lời Cuối Cho Con




1 Các Vua 2:2-3, "Ta hầu đi con đường chung của cả thế gian, khá mạnh dạn và nên người trượng phu! Hãy giữ điều Giê-hô-va Đức Chúa Trời muốn con giữ, để đi trong đường lối Ngài, gìn giữ những luật pháp, điều răn, mạng lịnh, và sự dạy dỗ của Ngài, y như đã chép trong luật pháp của Môi-se, hầu cho con làm điều chi hay là đi nơi nào cũng đều được thành công"


Chúng ta không rõ ai viết sách 1 & 2 Các Vua. Sách I Các vua mở đầu bằng hồi vinh quang của quốc gia Do Thái; còn sách II Các vua chấm hết bằng lúc suy vong của quốc gia này. Cả hai sách gồm một khoảng chừng 400 năm, vào khoảng năm 1000-600 T.C.. Sách 1 Các Vua có 22 chương, trong đó 11 chương đầu nói về giai đoạn trị vì của vua Sa-lô-môn, và 11 chương sau nói về sự phe-đảng của những chi-phái, và những đời trị vì của các vua Giu-đa và các vua Y-sơ-ra-ên.

Chương 2 trong 1 Các Vua bắt đầu bằng lời trăn trối cuối cùng của vua Đa-vít cho con trai của ông, là vua Sa-lô-môn chuẩn bị lên ngôi thay thế cho ông. Khi biết biết mình sắp sửa qua đời, vua Đa-vít đã bình tĩnh nói với con ông rằng, "Ta hầu đi con đường chung của cả thế gian, khá mạnh dạn và nên người trượng phu" (2:2) Ông biết rằng ông sẽ phải đi theo "con đường chung của cả thế gian" đó là phải đến sự chết như mọi người trên thế gian đều phải đi đến. Dù biết rằng sắp tắt hơi, nhưng vua Đa-vít không tỏ vẻ sợ hãi trước sự chết, nhưng ông rất bình an, tỉnh táo đế nói những lời cuối cùng với người con sắp kế vị ông. Ông biết rằng sự chết là con đường ai cũng phải đi qua – đó là con đường của loài người trên thế gian, tất cả mọi người sẽ trở về với bụi đất. Cho dù là nhà tiên tri, là vua, hay con vua, tất cả đều phải chết; nhưng ai kính sợ Đức Chúa Trời, thì "Dầu khi … đi trong trũng bóng chết, … sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng …; Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi …" (Thi-thiên 23:4). Những người tin cậy Chúa sẽ không có sự sợ hãi, nhưng họ có sự bình an, vì biết rằng Chúa sẽ rước họ về Thiên Đàng trong ngày Chúa trở lại. Vua Đa-vít đã biết được điều này, vì thế ông bình an và tỉnh táo để ban cho vua Sa-lô-môn những chỉ dẫn cần làm. Ông khuyên vua Sa-lô-môn "khá mạnh dạn và nên người trượng phu". Đây là tinh thần tốt cần phải có: phải mạnh dạn – không sợ hãi, và sống như một người trượng phu - một anh hùng, một người đáng để cho mọi người ca ngợi vì có đức tính cao thượng hoặc đã lập những chiến công lừng lẫy. Nếu một người tin cậy Chúa thì họ sẽ có sự trợ giúp của Chúa và điều ngày giúp cho họ mạnh dạn và sống trong ý chỉ của Chúa, và cuộc đời của họ sẽ như người trượng phu. Kế đến, vua Đa-vít khuyên vua Sa-lô-môn phải giữ những điều răn, luật pháp, mạng lịnh, sự dạy dỗ của Đức Giê-hô-va, như đã chép trong luật pháp của Môi-se, "để đi trong đường lối Ngài" và sẽ được thành công trong mọi nơi và mọi điều ông làm. Đây là một nguyên tắc sống, hay chìa khóa để có một đời sống thịnh vượng trong ơn lành của Đức Chúa Trời. Lời trăn trối của vua Đa-vít cho con ông, cũng giống như lời phán của Đức Chúa Trời cho Giô-suê khi ông thay thế Môi-se lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên, trong Giô-suê 1:7-8, "Chỉ hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hễ ngươi đi đâu cũng đều được thạnh vượng. Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước."

Chúng ta thấy rằng, cho dù rất gần với sự chết, vua Đa-vít vẫn bày tỏ được lòng kính mến Chúa của ông cho tới cuối cuộc đời. Ông chỉ muốn con ông phải thật sự kính mến Chúa, ghi nhớ và làm theo những điều răn của Chúa, "Vì điều răn là một cái đèn, luật pháp là ánh sáng, Và sự quở trách khuyên dạy là con đường sự sống" (Châm-ngôn 6:23) và "Phước cho người nào gìn giữ sự đoan chánh, và làm theo sự công bình luôn luôn" (Thi-thiên 106:3). Lời khuyên này cũng là lời khuyên cho chính chúng ta và chúng ta nên truyền lại cho con cháu chúng ta. Chỉ có sự tin cậy tuyệt đối vào Chúa và làm theo những Lời Ngài dạy, thì cuộc sống chúng ta mới thật sự thịnh vượng, thành công, và bình an! Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta tấm lòng luôn khao khát Lời Ngài, luôn suy gẫm, ghi nhớ và làm theo để chúng ta luôn làm đẹp lòng Chúa và đời sống chúng ta được dư dật phước hạnh của Ngài và qua đó Danh Ngài được vinh hiển khắp đất! A-men!


Ai ơi, ghi nhớ trong lòng,
Cuộc đời trần thế sẽ không còn hoài,
Mọi người rồi sẽ tàn phai,
Đúng theo kỳ định một ngày chết đi!
Đời ta còn lại điều chi,
Linh hồn thể xác còn gì hay không?
Khôn ngoan phải biết cậy trông,
Trọn tin vào Chúa, hết lòng kính Cha!



Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Truyền-đạo 12:13, "Chúng ta hãy nghe lời kết của lý thuyết nầy: Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi."
Châm-ngôn 16:3, "Hãy phó các việc mình cho Đức Giê-hô-va, Thì những mưu ý mình sẽ được thành công."
Thi-thiên 112:1, "Ha-lê-lu-gia! Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, Rất ưa thích điều răn Ngài!"
"Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, Khác nào cha thương xót con cái mình vậy. 14 Vì Ngài biết chúng tôi nắn nên bởi giống gì, Ngài nhớ lại rằng chúng tôi bằng bụi đất. 15 Đời loài người như cây cỏ; Người sanh trưởng khác nào bông hoa nơi đồng; 16 Gió thổi trên bông hoa, kìa nó chẳng còn, Chỗ nó không còn nhìn biết nó nữa. 17 Song sự nhân từ Đức Giê-hô-va hằng có đời đời. Cho những người kính sợ Ngài, Và sự công bình Ngài dành cho chắt chít của họ. 18 Tức là cho người nào giữ giao ước Ngài, Và nhớ lại các giềng mối Ngài đặng làm theo." – Thi-thiên 103:13-18
Châm-ngôn 19:16, Ai gìn giữ điều răn, gìn giữ lấy linh hồn mình; Nhưng kẻ nào không coi chừng đường lối mình sẽ thác.
"và Đức Giê-hô-va sẽ làm ứng nghiệm lời Ngài đã phán về ta, rằng: Nhược bằng các con trai ngươi cẩn thận về đường lối mình, hết lòng, hết ý theo lẽ thật mà đi ở trước mặt ta, thì ngươi sẽ chẳng hề thiếu người ngồi trên ngôi Y-sơ-ra-ên." – 1 Các Vua 2:4