Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 245

Sống Lại

Từ bài giảng luận "Cùng Đích của Biến Cố Phục Sinh"

CN March 27, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại, (I Cô-rinh-tô 15: 22)

[đọc I Cô-rinh-tô 15: 20-34]

Trong I Cô-rinh-tô 11: 26: "Ấy vậy, mỗi lần anh em ăn bánh nầy, uống chén nầy, thì rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến". Có người đã nói lại rằng "rao sự chết và sự sống lại của Chúa". Điều đó làm tôi thắc mắc vì ngay trong chương 2 của bức thư này, Phao-lô cũng đã tuyên bố như vầy: "Hỡi anh em, về phần tôi, khi tôi đến cùng anh em, chẳng dùng lời cao xa hay là khôn sáng mà rao giảng cho anh em biết chứng cớ của Đức Chúa Trời. Vì tôi đã đoán định rằng ở giữa anh em, tôi chẳng biết sự gì khác ngoài Đức Chúa Giê-xu Christ, và Đức Chúa Giê-xu Christ bị đóng đinh trên cây thập tự" (I Cô-rinh-tô 2: 1-2). Không có điều gì sai trái, nhưng đến hôm nay, tôi mới nhận được câu trả lời hợp lý cho vấn đề này. Hãy đọc câu 23 của phân đoạn I Cô-rinh-tô 15: "Đấng Christ là trái đầu mùa; rồi tới ngày Đấng Christ đến, những kẻ thuộc về Ngài sẽ sống lại".

Thánh Kinh luôn có những lời giải đáp chính xác cho mọi thắc mắc của chúng ta khi lắng lòng chịu khó nghe lời dạy của Đức Chúa Thánh Linh. Trong vấn đề này, sự thương khó và phục sinh là hai sự kiện gắn liền tuyệt đối với nhau. Đấng Christ phải chết rồi Ngài mới có thể sống lại, không thể khác được. Mùa Phục sinh nào cũng vậy, khắp nơi đều tổ chức bằng nhiều cách để nhắc lại sự thương khó của Đức Chúa Giê-xu trước khi bước vào Chúa Nhật Lễ Phục Sinh. Chỉ có một phân biệt như vầy: sự sống lại chỉ dành cho những kẻ đã thuộc về Chúa, ân sủng này không dành cho người chưa tin. Vì vậy không cần thiết phải giải bày cho họ. Những người còn ở trong dòng dõi A-đam chỉ cần nghe phương án cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua sự chết của Đức Chúa Giê-xu, họ sẽ biết đến sự phục sinh khi chấp nhận sống đời đổi mới trong Đấng Christ. Khi còn là người cũ, họ không thể nào thông hiểu được sự sống lại. Nếu nói điều mầu nhiệm này với họ, chỉ là lôi kéo họ về với Chúa bằng cách đánh đọng lòng ham thích những việc siêu nhiên huyền bí, chứ không giúp họ thể hiện đức tin để nhận lấy ơn cứu rỗi. Đó là điều sứ đồ Phao-lô đã nói ở phần đầu của bức thư gửi cho Hội Thánh Cô-rinh-tô này: "Vả, đương khi người Giu-đa đòi phép lạ, người Gờ-réc tìm sự khôn ngoan, thì chúng ta giảng Đấng Christ bị đóng đinh trên cây thập tự, là sự người Giu-đa lấy làm gương xấu, dân ngoại cho là dồ dại" (I Cô-rinh-tô 1: 22-23).

Với một tinh thần được Lời Chúa đả thông, tôi rất vui trước lời đề nghị đổi "Lễ Kỷ Niệm Chúa Phục Sinh" thành "Lễ Mừng Chúa Phục Sinh", bởi vì chỉ có con cái Chúa mới có được sự vui mừng thật trọn ven khi Chúa sống lại. Lễ phuc sinh không giống như một đám giỗ, họp nhau lại để nhắc về người đã khuất, về nỗi đau buồn trong quá khứ, nhưng vui mừng vì một kết cục huy hoàng ở tương lai đang chờ đón và lý tưởng đó thúc đẩy cộng đồng thánh trau giồi cuộc sống hiện tại đẹp lòng Chúa, là động lực vượt qua mọi cám dỗ của kẻ thù, biết mình thuộc về Đấng Chiến Thắng. Sự Phục Sinh của Đức Chúa Giê-xu Christ là một sự kiện có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của tôi hôm nay và kéo dài cho đến tận đời đời. "Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ". Rồi đây tôi cũng sẽ sống lại như Đấng Christ để được sống với Ngài trong cõi vĩnh hằng phước hạnh.

Vì một sự sai lầm không thể tha thứ, A-đam đã sản sinh một dòng dõi phản nghịch để dành cho sự chết. Đức Chúa Trời giao quyền quản trị muôn loài vạn vật cho A-đam, nhưng người không thể làm trọn nhiệm vụ được giao phó bởi người đã đánh mất sự tương giao với Chúa ngay trong vườn địa đàng xưa kia. Lỗi lầm của loài người được Đức Chúa Con gánh vác và sửa chữa lại. "Khi muôn vật đã phục Ngài, thì bấy giờ chính mình Con sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, hầu cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự". Đấng Christ đã đem muôn vật trở lại để làm vinh hiển Đức Chúa Cha, nối lại mối tương giao tốt lành của thuở ban đầu sáng tạo.

Còn đối với những kẻ thuộc về Đấng Christ. Chúng ta sống một đời tốt lành của những người "vùng dậy từ trong đám người chết, thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi" (Ê-phê-sô 5: 14), sống có ích cho Chúa và có ích cho anh em mình, sống giữ mình tinh sạch cho đến ngày được gặp lại Chúa Phục Sinh (I Cô-rinh-tô 15: 33-34).