Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 44

Chuyện... Nhà Tôi

(Riêng tặng "nhà có tóc" của tôi và cũng là Mẹ của bốn hoàng tử chúng tôi.)

Nhà tôi có sáu người, năm nam, một nữ. Một nữ đó chính là ...nhà tôi. Vì vậy, nhà tôi trở thành ... hoa hậu trong nhà, vì chỉ có mỗi mình nhà tôi là con gái thôi mà, ai vô đó nữa mà tranh giành ngôi vị hoa hậu được với nhà tôi nào. Tiếng Việt mình quả là hay cực kỳ. Từ "nhà tôi" ngoài cái ...nghĩa đen là ngôi nhà của mình ở(nhà có nóc của mình), còn có một... nghĩa bóng rất sâu sắc, ý nhị, đó là vợ mình, hay là "nhà có tóc của mình".

Năm nam trong nhà tôi đó là tôi và bốn anh con trai của chúng tôi. Khi ai hỏi chúng tôi có mấy con, chúng tôi thường nói đùa là chưa có... con, mới có ...bốn thằng thôi. Khi nghe nói có bốn thằng, ai cũng trầm trồ khen ngợi nào là nhà có bốn con trai là phước lắm đó, sẽ giàu to; nào là bốn con trai là...tứ trụ, vững như bàn thạch; nào là có bốn con trai thì sẽ có thêm bốn cô dâu nữa, "đã" làm sao. Nhà chỉ có ...thêm vào chứ không có...cho đi, làm sao mà không giàu được. Không biết những lời khen đó đúng tới đâu, nhưng bao nhiêu năm qua, vợ chồng chúng tôi phải vất vả để lo cho chúng nó ăn học mệt đến ...bở cả hơi tai luôn. Nhưng chuyện người ta nói "nam thực như hổ, nữ thực như miêu" là đúng lắm, mấy đứa con trai nhà tôi mà ăn thì khỏi phải khen, chẳng khác nào...rồng cuốn. Mỗi bữa, nhà tôi nấu vài ba lon gạo, nếu có chút thức ăn là chúng nó...làm sạch, thấy "đã" chi lạ. Vào mùa mưa lạnh, chúng nó ăn càng nhiều gấp bội, lại nhiều lúc chúng nó còn ăn nửa buổi, nửa chiều và thậm chí ăn ...nửa khuya nữa kia rồi mới chịu đi ngủ cho, vì tuổi thanh niên là tuổi ăn, tuổi lớn mà. Nhiều khi vợ chồng chúng tôi nói vui với chúng nó: mấy con ăn kiểu ni coi bộ dễ ...ngả nhà mình quá đi. Chúng nó cười một cách thích thú thấy mà ...thương ơi là thương. Nhờ ơn Trời, chúng tôi làm cũng đủ cho chúng nó ...ăn. Ăn như thế nên chúng nó khoẻ mạnh lắm. Ăn nhiều, nên làm cũng dữ. Khi có công việc gì, vợ chồng chúng tôi chỉ cần "hô" một tiếng là chúng nó xúm vô làm "rẹt rẹt ba mươi giây" là xong ngay, thấy cũng thiệt "đã".

Người được "cưng" nhất trong nhà tôi có lẽ là ...nhà tôi, vì chỉ có mình nhà tôi là nữ. Có công việc làm gì là mấy anh con trai xúm vô làm hết, tôi phụ thêm và chủ yếu giữ vai trò ...chỉ trỏ, nhà tôi vì thế tự nhiên được ...miễn lao động. Bù lại, nhà tôi... tự giác nhận nhiệm vụ nội trợ cho cả gia đình, vì không có ai là nữ ngoài nhà tôi, nên có không tự giác cũng phải ...tự giác thôi. Công việc nội trợ là ...sở trường của giới nữ mà. Hàng ngày nhà tôi chỉ lo đi chợ, nấu cơm, rửa chén bát, dọn dẹp nhà cửa. Công việc như thế thì cũng ...nhẹ nhàng, chứ không đến nỗi nào. Tôi nghĩ thế, không biết có đúng không? Vì tôi thấy nhà tôi làm một cách thật tốt, do nhà tôi rất khéo tay và khá tháo vát.

Một hôm, nhà tôi bị đau liền mấy ngày. Thế là năm người nam trong nhà phải lo cuống quýt đi mua thuốc, gọi y tá đến để khám và điều trị hầu cho nhà tôi sớm khỏi bịnh. Ngoài việc chăm sóc nhà tôi đau, năm người nam trong nhà phải thay phiên nhau làm công việc nội trợ của nhà tôi. Lúc đầu thì mấy đứa con còn chịu vào bếp nấu cơm, làm thức ăn, rửa chén bát. Được một, hai bữa là chúng nó la mệt quá nên tuyên bố ...đầu hàng luôn, không làm nữa. Chúng nó nói: Thôi mua thùng mì tôm về ăn đi cho khoẻ ba ơi! Hơi đâu mà vào bếp nấu nướng cho cực, khi nào mẹ hết đau rồi hãy nấu cơm. Sợ ăn mì gói miết, ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng nó, thế là tôi phải...tình nguyện đảm đương việc nấu nướng, chứ còn ai vô đây nữa. Tôi lo nấu cơm, nấu thức ăn, rửa chén bát mấy ngày liền mà nghe mệt làm sao. Thì ra công việc nội trợ mà tôi nghĩ là ...nhẹ nhàng chẳng phải nhẹ nhàng chút nào đâu. Tự nhiên tôi thấy thương nhà tôi nhiều hơn, vì bao nhiêu năm qua, một mình nhà tôi là người đam đương, quán xuyến công việc nội trợ trong gia đình, nhưng luôn chu toàn công việc và không hề có lời ta thán nào. Công việc nội trợ hầu hết là những công việc ...không tên. Tôi nhớ nhạc sĩ Vũ Thành An trước đây giỏi lắm cũng chỉ sáng tác được đến mười bài hát "không tên", từ "không tên số 1" đến "không tên số 10" là cùng; còn công việc nội trợ của nhà tôi thì nhiều công việc không tên lắm, không tên...lủ khủ, đếm không xuể. Thế mới biết để có thể trở thành một nội tướng giỏi, không hề là chuyện dễ chút nào. Nhờ sự chu toàn đó mà chúng tôi mới có được những bữa ăn ngon, mới có sức khoẻ tốt để sống mà làm việc. Nhà tôi quả xứng đáng với danh hiệu là ...nội tướng giỏi của nhà tôi.

Sau mấy ngày đau, nhà tôi hết bịnh. Mọi người trong nhà tôi đều mừng, vì lại sẽ được có những bữa ăn ngon do nhà tôi nấu, và công việc nội trợ, chúng tôi không phải vất vả toát mồ hôi vào bếp như những ngày nhà tôi bị đau nữa. Cầu Trời cho nhà tôi đừng đau nữa, vì mỗi lần nhà tôi đau là cả nhà tôi cũng...đau khổ lắm!

Hiểu được sự vất vả của công việc bếp núc, nên năm người nam chúng tôi mỗi khi thấy nhà tôi bận rộn với công việc nội trợ thì không ...đứng nhìn như trước nữa, mà bèn góp một tay giúp đỡ bớt nhà tôi những công việc có cần. Tôi thấy nhà tôi như vui hơn, khi thấy mấy cha con đã hiểu được những vất vả của một người làm công việc nội trợ mà ...ra tay cứu giúp.

Không biết... nhà ai đó có tuyệt vời không, chứ nhà tôi thật là tuyệt vời và có khi còn trên cả tuyệt vời nữa đó. Mấy chục năm qua nếu không nhờ tài nội trợ của nhà tôi thì làm sao chúng tôi được có những bữa ăn ngon, được khoẻ mạnh như thế nầy. Không những chỉ lo cho việc ăn uống của cả nhà tôi, mà nhà tôi còn biết đàn hát ca ngợi Chúa giúp ích cho chức vụ của tôi rất nhiều nữa. Cảm tạ ơn Trời đã cho tôi có... nhà tôi. Tôi và các con tôi biết ơn nhà tôi nhiều lắm lắm đó nhà tôi ạ!

Tôi nhớ trong Kinh Thánh, sách Giô-suê, chương 24, câu 15c, có nhắc đến ...nhà của Giô-suê như sau. Chính Giô-suê đã nói rằng: "nhưng ta và nhà ta sẽ phụng sự Chúa." Cả nhà Giô-suê đều phụng sự Chúa, trong đó có ông, có con cái ông, và có cả ...nhà có tóc của ông(vợ của ông) nữa. Đó thật sự là một gia đình hạnh phúc vậy. Noi theo gương tiền nhân Giô-suê trong Kinh Thánh, tôi cũng rất vui mừng khi cả nhà tôi, trong đó có tôi, có nhà tôi, có con cái tôi cũng đều đang phụng sự Chúa. Cảm tạ Chúa vô cùng về điều đó!

Trong sách Châm ngôn của Kinh Thánh có một đoạn kinh văn nói về người vợ tài đức rất đáng chú ý như sau:

"Nàng mở miệng nói điều khôn ngoan. Lưỡi nàng dạy dỗ điều nhân ái. Nàng coi sóc chu đáo công việc nhà nàng. Không hề ăn không ngồi rồi. Con cái nàng đứng lên ca tụng nàng là hạnh phúc. Chồng nàng cũng khen ngợi nàng: "Có nhiều người đàn bà làm những việc xuất sắc. Nhưng mình vượt hơn tất cả." (Sách Châm-ngôn, chương 31, câu 26 – 29.)

Tôi cũng có thể nói như thế: "Có nhiều người đàn bà làm những việc xuất sắc, nhưng, với tôi, nhà tôi vượt hơn tất cả, nhà tôi là tuyệt vời!"

Tôi nhớ vợ nhà thơ Tú Xương ngày xưa là một người nội tướng giỏi vô cùng. Chồng thì suốt ngày lo làm thơ, rồi đánh chén với bạn bè, tối về ... ngủ, bỏ một mình bà lo buôn bán tảo tần nuôi sống cả gia đình có đến ...7 miệng ăn, không chỉ nuôi sống cho có sống thôi, mà còn nuôi ...sống đủ nữa. Thật là tài. Sự giỏi giang, quán xuyến đó của bà đã làm... lay động trái tim nhà thơ. Chính vì thế mà ông đã làm hẳn một bài thơ "Thương vợ" để ...ca ngợi công đức của vợ mình rất hay như sau:

Quanh năm buôn bán ở mom sông
Nuôi đủ năm con với một chồng
Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông
Một duyên hai nợ âu đành phận
Năm nắng mười mưa dám quản công
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc
Có chồng hờ hững cũng như không!

Theo ý tôi, đây là bài thơ ca tụng vợ hay bậc nhất trong văn chương Việt Nam từ xưa đến nay và có lẽ còn... lâu lắm lắm mới có thể có một thi nhân xuất chúng nào đó mới có thể làm được bài thơ ca tụng vợ hay hơn thế.

Nhà tôi nếu có... thua thì cũng chỉ thua ...vợ nhà thơ Tú Xương ngày xưa một bậc mà thôi, vì bà nuôi đủ đến cả 5 con với 1 chồng, còn nhà tôi thì ..."nuôi đủ bốn con với một chồng"

Hoan hô ...nhà có tóc của tôi! Xin ơn Trời ban phước cho ...nhà tôi thật nhiều, thật nhiều nhà tôi nhé!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.