Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 992

Có Thực Sự Bén Rễ

Hạt khác rơi vào nơi có đá, chỉ có ít đất nên liền mọc ngay. Vì đất không được dày, lúc mặt trời mọc lên, thì bị sém nắng và không có rễ nên phải khô héo. (Mác 4: 5-6)

Chúng ta đang lục tìm trong các lời báo động khác nhau của Thiên Chúa. Đặc biệt là, chúng ta đang xem ba điều cảnh cáo đặc thù tiềm ẩn trong dụ ngôn về người gieo giống và hạt giống của Chúa Giê-su. Câu 4 là điều cảnh tỉnh đầu tiên về ma quỷ cướp giật hạt giống Lời Chúa từ tấm lòng của những người nghe.

Bây giờ, chúng ta chuyển sự chú ý đến sự cảnh báo tiếp theo, là điều được miêu tả qua hình ảnh của "đất có đá." Chúa Giê-su mô tả hạt giống rơi trên loại đất này thì sẽ như thế nào. Trước hết, nó mọc ngay. Sau đó, mặt trời mọc lên. Bởi vì hạt giống chưa thể thiết lập được một hệ thống rễ mạnh mẽ, nó không thể chịu được sức nóng và chết héo. Đó là hình ảnh của những gì xảy ra trong thiên nhiên. Nhưng Chúa Giê-su không dừng lại ở đó. Ngài tiếp tục giải thích các thực tại tâm linh chạy song hành với dụ ngôn: "Một số người như hạt giống nơi có đá, vừa nghe Đạo họ liền vui mừng tiếp nhận. Nhưng trong lòng không có rễ, chỉ tạm bợ, khi gặp hoạn nạn, bắt bớ vì Đạo, họ liền vấp ngã."( Mác 4: 16-17 NKJV)

Một số người nghe được Lời Chúa, và ngoài mặt họ có vẻ như tiếp nhận được nó. Thậm chí có cả một số bằng chứng của sự tiếp nhận tạo được điều tốt trong cuộc sống của họ. Nhưng trong lòng vẫn có điều gì sai sót. Tấm lòng của họ không cho phép Lời Chúa ăn sâu hơn như nó phải đạt tới. Có đất mỏng (hời hợt) ở đó, và vì Lời Thiên Chúa đã không thực sự bắt rễ, chúng tàn lụi và héo đi khi sức nóng của đời sống tăng cao.

Chúa Giê-su cảnh báo chúng ta chống chỏi với một tấm lòng hời hợt. Chúa nói với chúng ta rằng cần phải để Lời Chúa đâm rễ trong lòng chúng ta và tiếp nhận nó vào vùng đất trồng sâu thẳm nhất của tâm hồn mình. Chúng ta hãy giữ lấy điều này vào lòng bằng cách được châm rễ và vững nền trong Lời của Đức Chúa Trời.

Mục sư Bob Coy (dch)