Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 104

Làm Lành, Sống Công Bình




Ê-sai 1:17, "Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa."

Ê-sai là vị tiên tri của nước Giu-đa ở phía Nam, vào lúc nước Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc đã bị quân A-si-ri tiêu diệt. Ông là con trai của A-mốt. Ê-sai sống dưới đời trị vì của các vua Ô-xia, Giô-tham, A-cha, và Ê-xê-chia. Ông được Chúa kêu gọi làm tiên tri vào năm vua Ô-xia băng hà (Ê-sai 6:1, khoảng 740 T.C., trước khi đất nước Giu-đa bị lưu đày). Tên Ê-sai trong tiếng Hy-bá-lai nó có nghĩa là "Giê-hô-va là sự cứu rỗi" hay là "sự cứu rỗi của Giê-hô-va". Đó cũng là chủ đề chính của sách Ê-sai – "sự cứu rỗi", được xuất hiện hơn 20 lần. Đức Chúa Trời đã dùng tiên tri Ê-sai để phán những lời cảnh báo dân Y-sơ-ra-ên về sự gian ác của họ sẽ bị phán xét, và nhờ ân điển của Ngài trong tương lai sẽ có một Đấng Cứu Rỗi cho cả người Do Thái và người ngoại bang. Sách này là sách thứ nhì trong Cựu Ước mà được trích nhiều trong Tân Ước (sau sách Thi-thiên). Vì là tác giả của một quyển sách dài có tính thống nhứt, cách chọn từ-ngữ tuyệt vời, nét rực rỡ của ngôn ngữ hình tượng…, Ê-sai được xem như là một tiên tri vĩ đại nhất trong những nhà tiên tri Do Thái. Sách Ê-sai có 66 chương, bằng với số sách trong Cựu Ước. Đây cũng là một quyển sách lâu đời nhất viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ.

Chương 1 là Lời của Đức Chúa Trời trách dân Y-sơ-ra-ên về tội lỗi và sự gian ác của họ. Trong câu 16, Ngài khuyên họ nên ăn năn tội, làm sạch lòng, tránh xa việc ác, và đừng làm dữ, "Hãy rửa đi, hãy làm cho sạch! Hãy tránh những việc ác khỏi trước mắt ta. Đừng làm dữ nữa." Nhưng Ngài không dừng ở đó, Ngài còn muốn họ làm những việc lành như trong câu 17, "Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa." Chúng ta thấy ở đây, Chúa không những khuyên họ đừng làm dữ, mà Ngài còn bảo họ phải có những hành động tích cực, phải học làm lành và binh vực kẻ yếu thế. Họ cần phải làm lành vì điều này cho thấy rằng sự ăn năn của họ thành thật và trọn vẹn. Đây cũng là bài học cho chúng ta ngày nay, chẳng những không làm ác, nhưng cần phải làm lành nữa, giống như sứ đồ Gia-cơ nói, "Về đức tin, cũng một lẽ ấy; nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết" (Gia-cơ 2:17). Bên cạnh đó, Chúa thúc giục họ, cần phải "tìm kiếm sự công bình", sống ngay thẳng, làm đúng theo Lời Chúa dạy, tìm cơ hội làm lành như là: binh vực người bị áp bức; chia sẻ gánh nặng của họ như lời Chúa đã hỏi họ rằng, "Sự kiêng ăn mà ta chọn lựa, há chẳng phải là bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do, bẻ gãy mọi ách, hay sao?" (Ê-sai 58:6). Trong câu 17 phần b, Chúa đưa ra 3 việc mà họ có thể làm cho những người yếu kém hơn, đó là: "hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa." "Kẻ bị hà hiếp", "kẻ mồ côi", "người góa bụa" là ba hạng người yếu thế và rất cần giúp đỡ về mọi mặt. Họ không thể tự binh vực, họ đơn chiếc, thiếu thốn về vật chất lẫn tin thần. Khi có cơ hội gặp và có khả năng giúp những người ngày, thì chúng ta nên làm lành cho họ. Không có lý do gì mà phải từ chối họ được. Chúng ta phải lên tiếng binh vực cho họ khi thấy họ bị ức hiếp, xúc phạm bởi vì họ là những người yếu thế và bất lực trong xã hội, và họ không thể đền đáp lại sự giúp đỡ của chúng ta. Chúng ta thật sự tôn vinh Danh Chúa khi chúng ta làm lành trong thế gian này; và những hành động về công chính và từ thiện sẽ làm Ngài càng vui lòng hơn là những của tế lễ, như Lời Chúa nói trong Hê-bơ-rơ 13:16, "Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời."

Là con cái Chúa, chúng ta nên bắt chước Chúa làm những điều Ngài làm. Chúng ta nên là tìm kiếm ý Chúa qua sự cầu nguyện và suy gẫm Lời của Ngài. Ê-sai 1:17 là Lời Chúa nói với chúng ta cần làm lành như là giúp đỡ và binh vực cho người nghèo khổ, thất thế! Chúa Giê-xu có nói rằng nếu chúng ta chăm sóc, giúp đỡ những người "rất hèn mọn" là chúng ta làm cho Chúa (Ma-thi-ơ 25:32-46 – nói về "ngày phán xét cuối cùng"). Nếu chúng ta tin Chúa, chúng ta không làm ác, nhưng lại không hầu việc Chúa, không làm lành, thì đời sống chúng ta chẳng đẹp ý Ngài, không làm vinh hiển Danh Ngài, và không bày tỏ được Tin Lành Cứu Rỗi của Ngài cho người khác. Thời gian qua đi, dần dần đức tin chúng ta cũng sẽ yếu dần vì chúng ta không làm gì cả! Học thì phải hành nếu không thì việc học thành ra vô ích! Ngược lại, sống theo Lời Chúa, chúng ta cần phải làm lành với thái độ đúng và mục đích cao thượng; làm lành với lòng biết ơn Chúa đã cứu chúng ta, với lòng nhân ái, với điều Chúa dự định cho chúng ta làm, chứ không vì lợi ích cá nhân, "vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo" (Ê-phê-sô 2:10). Chúng ta "phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ ngợi khen Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 2:12). Nguyện xin Chúa nhắc nhở, thêm sức cho chúng ta, mở lòng chúng ta ra cho chúng ta biết thương xót những người đơn côi, goá bụa, người bị áp bức, và sẵn sàng giúp họ khi chúng ta có thể làm được và luôn nhờ cậy ơn Chúa để làm và biết ơn Ngài, vì Danh của Ngài mà làm! A-men!


Hãy học làm lành, Chúa dạy ta,
Công bình đối xử, sống thuận hòa,
Mồ côi, góa bụa, người yếu thế,
Thương xót mở lòng, giúp mọi nhà!
Hết sức nhờ ơn Ngài đỗ xuống,
Cho ta thật sống, đúng Lời Cha,
Sẵn lòng chia xẻ, và binh vực,
Cho kẻ đang cần đến chúng ta!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Ê-sai 26:7, "Đường của người công bình là ngay thẳng; Ngài là Đấng ngay thẳng ban bằng đường của người công bình."
1 Giăng 3:7, "Hỡi các con cái bé mọn, chớ để cho ai lừa dối mình: kẻ làm sự công bình là người công bình, như chính mình Chúa là công bình."
1 Giăng 3:10, "Bởi đó, người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỉ: ai chẳng làm điều công bình là không thuộc về Đức Chúa Trời, kẻ chẳng yêu anh em mình cũng vậy."
1 Giăng 5:17, "Mọi sự không công bình đều là tội; mà cũng có tội không đến nỗi chết."
"Ngài sẽ đáp lại rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa."
Ma-thi-ơ 25:45, "Ngài sẽ đáp lại rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa."