Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 107

Sốt Sắng Làm Lành




Châm-ngôn 3:27-28, "Chớ từ chối làm lành cho kẻ nào xứng đáng, miễn là tay con có quyền làm điều ấy. Nhược bằng con có tại nơi con vật kẻ lân cận cầu xin, thì chớ nói với người rằng: Hãy đi và trở lại, ngày mai ta sẽ cho ngươi."

Châm-ngôn chương 3 là những lời khuyên dạy người khôn ngoan cần phải thể hiện qua hành động, qua việc làm để người khác mới biết được mình là người khôn ngoan. Giống như một người kính sợ Chúa mà không bày tỏ việc làm gì theo Lời Chúa thì làm sao người khác biết rằng người đó kính sợ Chúa. Người khôn ngoan là người kính sợ Chúa, như Kinh Thánh nói, "Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan; phàm kẻ nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu…" (Thi-thiên 111:10), "vì Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan; từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng" (Châm-ngôn 2:6). Là con cái Chúa, là những người kính sợ Chúa, chúng ta được Chúa dạy những Lời Khôn Ngoan để chúng ta áp dụng và hành động thực tế trong cuộc sống hằng ngày. Sự khôn ngoan thật phải được thể hiện qua thái độ kính sợ Chúa và trách nhiệm đối với tha nhân, trong sự chân thật và bày tỏ lòng thương xót. Như vậy thì chúng ta mới thật sự sống khôn ngoan đối với những người lân cận của chúng ta.

Châm-ngôn 3:27-28 dạy chúng ta chớ từ chối và trễ nải, nhưng phải sốt sắng trong việc làm lành, về mặt tinh thần cũng như vật chất, trong sự công bình và từ thiện. Chúng ta đừng bao giờ từ chối bất kỳ điều gì tốt lành mà chúng ta có thể làm được, có quyền làm được, cho những người xứng đáng được nhận – đó là những người đang thật thiếu thốn, đang gặp hoạn nạn và cần sự giúp đỡ của chúng ta. Chúa Giê-xu dạy rằng, "…phải yêu kẻ lân cận như mình… " (Mác 12:31). Trong Lu-ca 10:30-37, Ngài kể câu chuyện về Người Sa-ma-ri Nhân Lành đã giúp đỡ người lân cận bị hoạn nạn dọc đường, không cần biết người bị nạn là ai, chỉ biết rằng người này đang cần sự giúp đỡ. Chúa Giê-xu dạy chúng ta nên sống làm lành giống như người Sa-ma-ri này, phải có lòng thương xót những người xung quanh. Chúng ta không nên trì hoãn việc làm lành khi chúng ta có thể làm được, như Lời Kinh Thánh dạy trong Châm-ngôn 3:28 rằng, "Nhược bằng con có tại nơi con vật kẻ lân cận cầu xin, thì chớ nói với người rằng: Hãy đi và trở lại, ngày mai ta sẽ cho ngươi." Như vậy, việc gì làm được hôm nay, chớ để đến ngày mai! Bên cạnh đó, chúng ta nên nhớ giúp đỡ về phần tâm linh. Có thể những người lân cận của chúng ta là những người chưa biết đến Chúa, họ đang cần sự cứu rỗi linh hồn, và điều chúng ta cần giúp họ là nói về Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa Giê-xu cho họ nghe. Sự làm lành về thể xác là cần thiết, nhưng làm lành về tâm linh là quan trọng hơn. Nếu biết rằng người lân cận chưa tin Chúa, thì bên cạnh việc giúp đỡ vật chất, chúng ta nên nhờ cậy Đức Thánh Linh hướng dẫn để tìm cơ hội nói về sự cứu rỗi của Đấng Christ cho họ nghe, để họ cũng được sự bình an và thỏa lòng thuộc linh!

Chúng ta phải bày tỏ sự khôn ngoan mà Chúa ban cho qua việc làm lành cách sốt sắng, sẵn sàng, mau chóng cho những người lân cận đang có nhu cầu về vật chất cũng như tâm linh. Nếu chúng ta biết điều lành do Chúa cho chúng ta thấy, mà chúng ta không làm, thì chúng ta phạm tội cùng Chúa (Gia-cơ 4:17). Hãy học theo kinh nghiệm sống của vị vua khôn ngoan nhứt trong Y-sơ-ra-ên là, "Vậy, ta nhìn biết chẳng có điều gì tốt cho loài người hơn là vui vẻ, và làm lành trọn đời mình" (Truyền-đạo 3:12), và lời khuyên của sứ đồ Phao-lô rằng, "Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt" (Ga-la-ti 6:9). Nguyện xin Chúa cho chúng ta có tấm lòng yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ tha nhân, xin Ngài xóa đi sự trì hoãn nhưng thay vào tinh thần sốt sắng mà nói về sự cứu rỗi của Ngài cho những ai còn nhọc nhằn trong cuộc sống thế gian này! A-men!


Chớ nên từ chối làm lành,
Cho ai xứng đáng nhận phần sẻ chia,
Những ai thiếu thốn sớm khuya,
Ta nên sẵn giúp, chớ lìa bỏ qua!
Mọi điều do Chúa ban ra,
Ngài cho đư dật thật là phước thay,
Nên ta phải sống mỗi ngày,
Làm theo Lời Chúa, ra tay giúp người!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
"Song sự khôn ngoan được xưng công bình nhờ những việc làm của nó." – Lu-ca 7:35
"Cho nên, kẻ biết làm điều lành mà chẳng làm, thì phạm tội." -Gia-cơ 4:17
Châm-ngôn 14:31, "Kẻ hà hiếp người nghèo khổ làm nhục Đấng Tạo hóa mình; Còn ai thương xót người bần cùng tôn trọng Ngài."
Châm-ngôn 19:17, "Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người."
Ê-sai 1:17, "Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa."
Giăng 5:29, "ai đã làm lành thì sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét đoán."
Rô-ma 2:7, "ai bền lòng làm lành, tìm sự vinh hiển, sự tôn trọng và sự chẳng hề chết, thì báo cho sự sống đời đời"
Rô-ma 2:10, "nhưng vinh hiển, tôn trọng, cùng sự bình an cho mọi người làm lành, trước cho người Giu-đa, sau cho người Gờ-réc."
Ga-la-ti 6:9, "Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt."