Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 109

Danh Nữ Truyền Giáo - Isobel Selina Miller Kuhn (1901-1957)





Nhà Truyền Giáo Ca-na-đa đến Trung Hoa và Bắc Thái-lan

Bà Isobel sanh vào ngày 17, tháng 12, năm 1901, tại Toronto, Canada. Mặc dù cha mẹ của bà là Cơ Đốc Nhân; cha của bà thậm chí là một mục sư thuộc hội Trưởng Lão; nhưng bà Isobel cũng chưa thật sự tin nhận Chúa để trở thành Cơ Đốc Nhân. Cho đến khi, cuộc chia tay tình cảm với một người đàn ông trẻ tuổi mà bà đã từng hy vọng sẽ kết hôn, đã làm cho bà Isobel rơi vào bịnh trầm cảm và nhận ra rằng thế giới không thể mang lại bình an cho mình. Trong một đêm, bà muốn kết liểu đời mình qua chai thuốc độc, bà bỗng dưng nghe tiếng ngáy ngủ của ba bà từ phòng của ông và bà đã nhớ lại rằng ông là một người cha nhân từ đáng kính trọng… Bà đã trở lại phòng ngủ của bà và suy nghĩ về một câu nói từ một bài thơ có ý rằng, "Trong Ý Ngài thì chúng ta sẽ có bình an." Bà tự nghĩ rằng, vì bà không sống theo ý Chúa nên bà không có sự bình an. Bà đã bắt đầu cầu nguyện xin Chúa sự bình an của Ngài, và hứa rằng bà sẽ làm điều gì Ngài muốn và đi tới nơi nào Ngài muốn bà đi tới. Sau đó, bà đã quyết định học về cuộc đời của Chúa Giê-xu Christ qua bốn sách Tin Lành. Trong chương trình của Chúa, bà đã được lớn lên trong đức tin và trở thành một nhà truyền giáo cho người dân Lisu sau này.

Vào năm 1924, tấm lòng của bà Isobel đã được chạm đến khi nghe lời kêu gọi của ông J.O. Fraser trong một buổi nhóm bồi linh, khi ông Fraser đã kêu gọi những người sẵn sàng chịu hy sinh để đi đến những vùng hẻo lánh và chia sẻ Tin Lành cho người Lisu tại Trung Hoa. Bà Isobel đã ngồi lắng nghe cách chăm chú trong khi bà học biết rằng người Lisu chưa được nghe về Đức Chúa Trời hằng sống, là Đấng đã yêu thương họ đến nổi Chúa Giê-xu đã xuống trần để cứu họ khỏi sự đoán phạt vì tội lỗi của họ! Và bà Isobel đã quyết định đi đến Trung Hoa để chia sẻ Tin Lành cho người Lisu.

Biết rằng Chúa đã kêu gọi mình, bà Isobel đã vào học tại trường Kinh Thánh Moody tại Chicago, IL. Tại đây, bà đã gặp ông John Kuhn là người chồng tương lai của bà. Vào năm 1926, ông John đã đến Trung Hoa trong Mục Vụ Truyền Giáo Nội Địa Tại Trung Hoa (China Inland Mission - CIM). Hai năm sau, vào ngày 11 tháng 10, năm 1928, bà Isobel cũng được gởi đến Trung Hoa để cùng ông John truyền giáo tại đây và họ đã lập gia đình với nhau vào ngày 4 tháng 11, 1929. Vài năm đầu, ông bà đến ở tại Chengchiang và đã gặp nhiều khó khăn. Họ không quen với thức ăn, với phong tục địa phương, thiếu đi thời gian cá nhân, thiếu tài chánh để sinh sống, và tất cả những điều cần thích ứng cho vợ chồng mới cưới. Giờ đây, bà Isobel đã hiểu rằng Chúa dạy cho bà thế nào là chết đi chính con người cũ của mình!

Mặc dù trải qua nhiều lần gian khổ, nhưng trong chương trình của Chúa và nhờ sự trợ giúp của Ngài, bà Isobel cùng với chồng đã truyền giáo tại Trung Hoa khoảng 24 năm. Trong đó, khoảng 16 năm ông bà đã truyền giáo cho người Lisu. Kết quả đã có 3400 trong số 18 ngàn người Lisu đã tin nhận Chúa. Cho đến hôm nay, có khoảng 200 ngàn Cơ Đốc Nhân người Lisu!

Vào năm 1950, gia đình bà Isobel phải rời khỏi Trung Hoa vì chế độ Cộng Sản đã lên cầm quyền. Nhưng bà Isobel không ngừng công việc truyền giáo tại đây, bà đã cầu nguyện và cảm thấy Chúa đã trả lời cách êm dịu rằng, "Belle, con đang chọn điều dễ dàng để làm à?" Điều này đủ để thúc đẩy bà Isobel tiếp tục đi truyền giáo ở miền Bắc Thái-lan cho người những người Lisu sống ở đó trong suốt khoảng đời còn lại. Bà đã về với Chúa vào ngày 20 tháng 3, 1957 sau cơn bịnh nặng.

Cuộc đời của bà Isobel là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng Đức Chúa Trời đã bày tỏ chính Ngài cho những người đi trước chúng ta trong công việc truyền giáo đến mọi người. Bà Isobel đã được Chúa dùng cho công việc Ngài, không phải vì bà hoàn hảo hay được huấn luyện tốt hơn, nhưng bởi vì bà biết Ngài là xứng đáng và quý báu trong cuộc đời của bà, giống như vua Đa-vít nói, "Tôi đã nói cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là Chúa tôi; Trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác" (Thi-thiên 16:2). Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có nghe được sự kêu gọi của Chúa chưa? Có để Ngài làm chủ cuộc đời của chúng ta không? Có biết rằng Ngài là tất cả cho cuộc đời của chúng ta không? Hãy tìm kiếm Chúa hết lòng, lắng nghe sự kêu gọi của Ngài, và cậy ơn Ngài mà hầu việc Chúa hết lòng, nhất là trong công tác truyền rao Tin Lành cho muôn dân! Nguyện xin Chúa luôn ở cùng, thêm sức, và hướng dẫn chúng ta chia sẻ Tin Lành cho mọi người! "…hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn…" (1 Cô-rinh-tô 15:58) A-men!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
http://www.thetravelingteam.org/articles/isobel-kuhn