Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 114

Tìm Kiếm Ngài Luôn




Thi-thiên 105:4, "Hãy cầu Đức Giê-hô-va và quyền phép Ngài, hãy tìm kiếm mặt Ngài luôn luôn."

Đây là một Thi-thiên dài, có 45 câu, không rõ tác giả là ai. Cũng như những Thi-thiên khác, thi-thiên 105 dùng để ca ngợi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, qua vài chủ đề cụ thể. Trong thi-thiên này, chúng ta được dạy để ca ngợi Chúa vì những công việc kỳ diệu của Ngài trong sự ban cho mỗi ngày, và ca ngợi Chúa về những ân huệ đặc biệt của Ngài trên dân sự của Ngài. Chúng ta thấy những lời trong Thi-thiên 105:1-11 cũng giống như trong 1 Sử-ký 16:8-18 – đây là phần đầu của bài ca ngợi Chúa mà vua Đa-vít đã giao cho A-sáp sử dụng trong buổi thờ phượng hàng ngày tại nơi nhóm họp thánh khi hòm giao ước đã được cố định ở nơi mà ông đã chuẩn bị cho nó tại thành Đa-vít. Đây là một thi-thiên nói về lịch sử, nó nhắc nhở dân sự nhớ lại những giao ước của Đức Chúa Trời nói với họ và những việc Ngài đã làm cho họ từ Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp, đến Môi-se, và giai đoạn Chúa giải cứu họ ra khỏi Ai-cập. Khi hát bài Thi-thiên này, chúng ta nên dâng lên Chúa sự vinh hiển về sự khôn ngoan vô song và quyền năng tuyện đối của Ngài, sự tốt lành bao và sự thành tín lớn lao của Ngài; đồng thời chúng ta cần phải nhìn chính mình như mối liên hệ với những công việc trong đền thờ thời Cựu Ước, bởi vì nó đã được cam kết với những lời phán của Chúa, mà là kho tàng tâm linh cho chúng ta, và bởi vì trong đó Đấng Christ đã sống lại, và tất cả những điều này đã xảy ra để được ứng nghiệm.

Trong 6 câu đầu của Thi-thiên 105, tác giả kêu gọi dân sự hãy làm 7 điều với Đức Giê-hô-va. Thứ nhứt là "hãy ngợi khen Chúa" (1); thứ hai, "hãy cầu khẩn Danh Ngài" (1,4); thứ ba, "khá truyền ra" công việc của Ngài (1, 2); thứ tư, hát những bài ca nói về việc lạ lùng của Ngài (2); thứ năm, hãy khoe mình về Danh Thánh ngài (3); thứ sáu, hãy tìm kiếm mặt Ngài (4); thứ bảy, hãy nhớ lại những việc lạ lùng Ngài đã làm và những điều Ngài đã phán (6). Trong câu 4, tác giả kêu gọi dân sự hãy tìm kiếm Ngài và quyền phép của Ngài, hay quyền năng của Ngài, bởi vì chính Ngài là sức mạnh của họ, như tiên tri Giê-rê-mi nói, "Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là sức mạnh tôi, đồn lũy tôi, và là nơi ẩn náu của tôi trong ngày khốn nạn!" (Giê-rê-mi 16:19). Sức mạnh của Ngài chính là ân điển của Ngài. Quyền năng của Thánh Linh ngài sẽ làm việc trong con dân Ngài; Ngài sẽ giúp chúng ta làm được những điều mà chúng ta không thể làm bởi chính mình, bằng chứng là tác giả thi-thiên này đã kể ra những việc kỳ lạ Chúa đã làm để đem dân sự ra khỏi Ai-cập. Chúng ta tìm kiếm Chúa và quyền năng của Ngài qua đức tin vững mạnh và sự cầu nguyện thường xuyên với Ngài! Kế đến tác giả Thi-thiên khuyên chúng ta phải "tìm kiếm mặt Ngài luôn luôn". Chúng ta không thể thấy mặt Chúa được, chưa có ai thấy Chúa, nhưng ở đây tác giả muôn nói đến những phước hạnh, những việc chúa làm, Chúa dạy, và sự hiện hữu của Ngài trong đời sống chúng ta. Chúa nói, "Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng" (Giê-rê-mi 29:13). Khi chúng ta hết lòng, thì chúng ta sẽ thấy được những điều Chúa làm cho chúng ta mỗi ngày, hay những sự trả lời kỳ diệu của Chúa cho những lời cầu xin của chúng ta, và qua đó chúng ta gặp được Chúa, tức là nhận biết được Chúa đang ở rất gần chúng ta!

Thật Chúa là Đức Giê-hô-va, Ngài là Chúa của chúng ta, Đấng tự hữu và hằng hữu, Ngài có quyền năng vô song và sự chủ tể không thể chối cãi được. Ngài cai quản cả thế gian bằng sự khôn ngoan tuyệt đối của Ngài. Ngài ban điều răn, luật pháp cho mọi dân mọi nước. Thế giới này có vô số bằng cớ về quyền năng của Ngài! Ngài thật là Đấng duy nhất mà chúng ta cần, như lời của bài hát "Ngài là tất cả đời tôi" ("You Are My All In All") nói,

"Ngài là sức thiêng chúng con dựa nương.
Ngài là báu vật mà con mong tìm.
Ngài là tất cả… đời con.
Lòng con mến yêu Chúa hơn ngọc châu.
Ngài tha hết mọi tội lỗi trong đời.
Ngài là muôn nhu cầu con."


Lời Chúa nhắc nhở chúng ta phải luôn cầu khẩn Danh Ngài, nhờ cậy quyền năng Ngài, luôn tìm kiếm mặt Ngài, tìm kiếm ý Ngài qua việc suy gẫm Lời Chúa, cầu nguyện với Ngài, và vững tin vào Ngài! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta kinh nghiệm được quyền năng tuyệt đối, sự hiện hữu của Ngài mỗi ngày, để chúng ta có thể nói với Chúa như vua Đa-vít đã nói rằng, "…Ngài là Chúa tôi; Trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác" (Thi-thiên 16:2). A-men!

Hãy luôn cầu khẩn Đức Chúa Trời,
Sáng tối trưa chiều, khắp mọi nơi,
Khen ngợi Danh Ngài trên khắp chốn,
Quyền năng tuyệt đối tạo nên đời!
Duy Ngài là phước ta tìm kiếm,
Hết sức hết lòng, giữ vững Lời,
Giềng Mối, Điều Răn Ngài chỉ dạy,
Linh hồn kính mến Chúa không rời!

Ngọc-Huỳnh-Bích


Ghi-chú:
Thi-thiên 89:17, "Vì Chúa là sự vinh hiển về sức lực của họ; Nhờ ơn Chúa, sừng chúng tôi sẽ được ngước cao lên."
Ma-thi-ơ 6:33, "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa."
Thi-thiên 16:11, "Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng."
Thi-thiên 17:15, "Còn tôi, nhờ sự công bình, tôi sẽ được thấy mặt Chúa; Khi tôi tỉnh thức, tôi sẽ thỏa nguyện nhìn xem hình dạng của Chúa."
"và trong ngày đó các ngươi sẽ nói rằng: Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va; hãy kêu cầu danh Ngài; hãy rao mọi việc của Ngài ra trong các dân tộc! Hãy xưng danh Ngài là tôn trọng!" – Ê-sai 12:4