Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 267

Phản Nghịch

Từ bài giảng luận "Đặc Điểm của Những Kẻ Đối Địch"

CN Aug 28, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Ai chối Con, thì cũng không có Cha: ai xưng Con, thì cũng có Cha nữa. (1Giăng 2:23)

[đọc 1Giăng 2:18-26]

Có mấy điều cần lưu ý được mô tả trong phân đoạn Kinh Thánh này:

1/ Không phải chỉ có một hay một vài kẻ địch lại Đấng Christ, nhưng "có nhiều kẻ địch lại Đấng Christ" (câu 18)

2/ Chúng không phải là những người lạ, bên ngoài Hội Thánh, nhưng "Chúng nó đã từ giữa chúng ta mà ra" (câu 19).

3/ Biết Chúa nhưng từ bỏ, chối bỏ Chúa: "Kẻ địch lại Đấng Christ, tức là kẻ chối Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con! " (câu 22).

4/ Sống trong lẽ thật nhưng không có Lẽ Thật, "Ta đã viết cho các con những điều nầy, chỉ về những kẻ lừa dối các con" (câu 24-26).

Cũng nên biết thêm về định nghĩa của từ "Kẻ địch lại Đấng Christ" chỉ được dùng trong thư tín của Sứ đồ Giăng này (trích nguyên văn từ TKGN W. BARCLAY):

"Từ nguồn gốc của nó, Kẻ Địch Lại Chúa Cứu Thế (AntiChrist) có thể có hai nghĩa. Anti là giới từ Hy-lạp, có thể có nghĩa là chống lại hoặc thế chỗ cho… AntiChrist có nghĩa người chống lại Chúa Cứu Thế hay là kẻ tìm cách đặt mình trong chỗ của Chúa Cứu Thế. Trong trường hợp này ý nghĩa dường như là một, nhưng với sự khác biệt. Nếu chúng ta dùng nghĩa kẻ địch lại Chúa Cứu Thế thì sự chống đối được xem là rõ ràng. Nếu chúng ta dùng ý nghĩa kẻ tìm cách đặt mình vào chỗ của Chúa Cứu Thế, thì AntiChrist là kẻ không hoạt dộng chống đối cách tỏ tường, nhưng khôn khéo cố gắng chiếm chỗ của Chúa Cứu Thế từ bên trong Hội Thánh và trong cộng đồng Cơ-đốc. Một bên thì chống đối, còn bên kia thì thâm nhập ngấm ngầm, khôn khéo. Chúng ta không cần phải chọn nghĩa nào, AntiChrist có thể hành động bằng cả hai cách".

Sứ đồ Giăng cũng có những lời lượt thuật khi viết chương mở đầu cho Phúc Âm mang tên ông: "Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy" (Giăng 1:11). Đức Chúa Giê-xu cũng có nói với những kẻ địch này rằng: "Các ngươi bởi cha mình, là ma quỉ, mà sanh ra; và các ngươi muốn làm nên sự ưa muốn của cha mình. Vừa lúc ban đầu nó đã là kẻ giết người, chẳng bền giữ được lẽ thật, vì không có lẽ thật trong nó đâu. Khi nó nói dối, thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và là cha sự nói dối. Nhưng vì ta nói lẽ thật, nên các ngươi không tin ta" (Giăng 8:44,45).

Không cần phải giải luận gì thêm, kết hợp những điều tập hợp trên đây, chỉ có thể nói một điều: ngày nay. mếu tôi không tỉnh thức, tôi cũng rất có thể là một thành phần trong bọn những kẻ địch lại Đấng Christ. Tôi sống gắn bó với Hội Thánh nhưng kết cuộc tôi không phải là một chi thể của Đấng Christ. Tôi sống trong lẽ thật nhưng tôi không biết gì về lẽ thật mà còn là kẻ lừa dối anh em mình. Tôi tưởng mình thuộc về Chúa, nhưng chẳng có kết quả nào cho Chúa, chỉ như nhánh nho khô rồi phải bị cắt bỏ và quăng vào lữa. Thêm một điều đáng phải ghi lòng tạc dạ: "Vì chưng những kẻ đã được soi sáng một lần, đã nếm sự ban cho từ trên trời, dự phần về Đức Thánh Linh, nếm đạo lành Đức Chúa Trời, và quyền phép của đời sau, nếu lại vấp ngã, thì không thể khiến họ lại ăn năn nữa, vì họ đóng đinh Con Đức Chúa Trời trên thập tự giá cho mình một lần nữa, làm cho Ngài sỉ nhục tỏ tường" (Hêb. 6:4-6).

Tôi ơi! Hãy cẩn trọng và nói theo Phao-lô: "Vậy thì, tôi chạy, chẳng phải là chạy bá vơ; tôi đánh, chẳng phải là đánh gió; song tôi đãi thân thể mình cách nghiêm khắc, bắt nó phải phục, e rằng sau khi tôi đã giảng dạy kẻ khác, mà chính mình phải bị bỏ chăng" (1Côrinhtô 9:26,27).