Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 271

Hòn Đá Sống

Từ bài giảng luận "Nhà Thiêng Liêng"

CN Sept 25, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời, và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời. (1 Phi-e-rơ 2:4,5)

Cuộc đời Cơ-đốc Nhân của tôi gần như được diễn tả tóm gọn trong hai câu Kinh Thánh nêu trên của thư Phi-e-rơ thứ nhất.

Hãy đến gần Ngài, đó là bước tiên khởi để cuộc đời tôi bắt đầu có những thay đổi tốt lành trong Đấng Christ. Ngài là hòn đá sống, ở trong Ngài, tôi cũng được biến hoá thành đá sống giống như Ngài, được ở kề cận Ngài để cùng anh em xây nên ngôi nhà thiêng liêng, làm nơi ngự thánh của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Đây là một liên kết hổ tương, không do bất cứ một lợi điểm nào của tôi mà do tình yêu, do ân điển từ nơi Đức Chúa Trời ban cho kẻ chẳng có gì xứng đáng này: "Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em" (Gia-cơ 4:8). Sự sống vinh hiển từ Chúa sẽ truyền dẫn qua cuộc đời tôi và khiến tôi có một cuộc sống mới tốt lành và hữu dụng: "Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được" (Giăng15:5). Nếu tôi càng gần với Cứu Chúa, đời sống tôi có thể sẽ giống như Ngài trên cả hai phương diện, đối với loài người và đối với Đức Chúa Trời: "bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời". Tôi có thể bị người đời này ghét bỏ, bởi vì Đức Chúa Giê-xu cũng đã từng nói trước rằng: "Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi" (Giăng 15:18). Tuy nhiên, ngược lại, tôi sẽ được quý trọng trong Chúa: "Dường ấy anh em chẳng phải là người ngoại, cũng chẳng phải là kẻ ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ, và là người nhà của Đức Chúa Trời" (Êph. 2:19).

Tôi có được một đời sống đáng tôn trọng trong Chúa, không phải để tôi tự hào, khoe khoang, tự mãn; nhưng đời sống tôi có một mục tiêu rất rõ ràng: "nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời". Như đã nói ở trên, ngoài Chúa tôi sẽ chẳng làm chi được, còn nếu đặt mình dưới sự quản trị của Chúa, tôi sẽ có kết quả làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời.

Và đây là những công việc Chúa sẽ dùng tôi cho mục tiêu tốt lành Ngài muốn thể hiện ngay trong đời nầy:

Xây nên nhà thiêng liêng. Tôi và anh em tôi ở khắp mọi nơi sẽ cùng góp cuộc đời chính mình trong việc gây dựng nên ngôi nhà thiêng liêng dưới sự quản trị chung của Đức Chúa Giê-xu Christ: "Đấng Christ thì trung tín như con trai quản trị nhà Chúa; mà nhà Chúa tức là chúng ta, miễn là chúng ta giữ vững vàng cho đến cuối cùng lòng tin chắc và trông cậy, là sự chúng ta lấy làm vinh hiển" (Hêb. 3:6)

Làm chức tế lễ thánh. Cơ-đốc Nhân là những người được chọn lựa để ban cho đủ tư cách đứng trước mặt Đức Chúa Trời và cầu thay cho dân sự của Ngài, ngày nay, chính là dòng dõi đức tin, những người được biệt riêng ra cho Chúa: "Chúa … không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn" (2Pe 3:9). Đức Chúa Trời muôn Cơ-đốc Nhân chúng ta làm công việc thánh này để bày tỏ tình yêu thương vô cùng rời rộng của Ngài dành cho thế gian chết mất.

Đặng dâng của tế lễ thiêng liêng. Đời sống Cơ-đốc Nhân là một cuộc đời dâng lên cho Đức Chúa Trời những của lễ làm Ngài vui lòng: "Hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Đấng Christ đã yêu thương anh em, và vì chúng ta phó chính mình Ngài cho Đức Chúa Trời làm của dâng và của tế lễ, như một thức hương có mùi thơm" (Êph. 5:2).

Tôi làm được mọi điều kỳ diệu đó, chỉ khi tôi ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Không phải tôi có khả năng, nhưng chính Cứu Chúa trong tôi hành động để tôi được giống như Ngài, sống và hành động nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ đẹp ý Đức Chúa Trời.