Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 91

Đầu Xuân, Nghĩ Về Chuyện... Trước Hết

Thường thì mỗi khi mùa Xuân về, năm mới đến, bạn cũng như tôi thường hay suy nghĩ và tự hỏi điều gì mình hoặc gia đình mình cần phải làm trước hết trong năm mới nầy để có thể có được một năm mới và một tương lai trần đầy tươi sáng và kết quả?

Khi một năm mới bắt đầu, bạn thường ưu tiên làm điều gì trước hết cho mình hoặc cho gia đình mình? Khi chúng ta chọn điều nào đó ưu tiên để làm trước hết khi bắt đầu một năm mới thì có nghĩa là chúng ta biết điều đó là điều quan trọng nhất cho mình hay cho gia đình mình trong suốt năm mới đó hay xa hơn là cho cả tương lai lâu dài của mình.

Tôi không biết bạn thường ưu tiên làm điều gì mỗi khi năm mới đến, hay là trong cuộc đời bạn điều gì là ưu tiên số một, điều gì là quan trọng nhất?

Tôi thấy nhiều người Việt Nam mỗi dịp năm mới đến, họ thường sửa sang, chưng dọn bàn thờ gia tiên trong nhà cho thật sạch sẽ, đầy đủ và trang trọng để cúng lạy ông bà, tổ tiên trong ngày đầu năm với lòng thành khẩn, cung kính, hầu mong ông bà, tổ tiên sẽ phù hộ, độ trì, ban phước cho gia đình và con cháu suốt năm mới được an khang, thịnh vượng. Xin ông bà tổ tiên cho năm mới nhà mình được “Tiền vô như nước Hồng Hà. Tiền ra nhỏ giọt như ... cà phê phin” là không còn gì phước hạnh hơn.

Dịp đầu năm mới nhiều người cũng rất quan tâm đến việc chọn hướng xuất hành, chọn giờ xuất hành ngày đầu năm sao cho thật tốt để cả năm mới đi đâu, làm gì cũng được tốt đẹp, hanh thông, không gặp rủi ro, xui xẻo.

Nhiều người dịp đầu năm mới, ưu tiên cho việc chọn ... xông đất nhà ai đầu tiên cho cả năm được phát đạt, được ... giàu có. Hoặc mong người đến xông đất nhà mình đầu tiên sẽ là một người có ... vía nhẹ và là người may mắn, giàu có, địa vị, sang trọng để mình cũng được nhiều phước hạnh như người ấy.

...

Có thể còn nhiều người khác có những việc làm ưu tiên trong dịp đầu năm theo niềm tin mà họ nghĩ rằng điều mình làm đó sẽ đem lại bình an, phước hạnh cho mình và cho gia đình mình suốt năm mới và ... cả tương lai nữa.

Vâng, bạn có quyền chọn làm theo những gì bạn tin và cho là đúng. Bạn có quyền mưu cầu và mong mỏi những điều tốt đẹp cho cuộc sống của mình.

Nhưng thưa bạn, có niềm tin là điều tốt. Sống trên đời nầy, cái đáng sợ nhất là không có niềm tin. Cái đáng sợ nhất là sống ... vô thần. Khi sống không có niềm tin thì sẽ sống mà không có hy vọng. Khi sống theo chủ thuyết vô thần thì người ta sẽ làm nhiều điều độc ác mà không hề gướm tay, vì quan niệm là vô thần nên đâu còn biết sợ ai, đâu có sợ ông Trời, hay thần thánh nào, đâu có cần phải bận tâm suy nghĩ đến việc thưởng thiện phạt ác nữa, nên tự do làm theo ý mình cho là phải.

Có niềm tin là điều tốt, nhưng có niềm tin là một chuyện, và niềm tin đó có đặt đúng đối tượng đáng tin hay không lại là chuyện khác.

Niềm tin của bạn trong cuộc sống nầy là gì? Và đối tượng đức tin của bạn là ai? Không ai biết rõ bằng bạn. Niềm tin như thế nào thì sẽ nhận lấy kết quả như thế đó. Đối tượng đức tin của bạn vĩ đại như thế nào, có quyền năng ra làm sao thì bạn sẽ được hưởng những phúc lành từ đối tượng đức tin của mình ban cho như thế đó. Vì không ai có thể cho chúng ta hơn những điều mà họ có phải không bạn?

Tôi ước mong rằng bạn sẽ có niềm tin trong cuộc đời nầy. Tôi ước mong hơn nữa là bạn sẽ có được một đối tượng của niềm tin mình một cách đáng tin cậy để bạn có thể sống một cuộc đời đầy bình an và phước hạnh giữa cuộc đời đầy khó khăn và thách thức nầy.

Tôi không biết là bạn sẽ ưu tiên làm điều gì trước hết mỗi khi năm mới đến?

Nhưng với tôi, điều mà tôi ưu tiên thực hiện trước hết mỗi khi Tết đến, Xuân về, mỗi khi năm mới tới, ấy là tôi dành một thì giờ hằng ngày cho việc đọc, học và suy gẫm Kinh Thánh để tìm sự chỉ dẫn cho cuộc đời tôi từ Đấng Thiêng liêng tối cao mà tôi đã, đang thờ phượng. Đấng đó chính là Đức Chúa Trời.

Tôi nhớ văn hào Victor Hugo đã từng viết về Kinh Thánh như sau: “Nước Anh có hai cuốn sách, Kinh Thánh và Shakespeare. Nước Anh sinh ra Shakespeare còn Kinh Thánh làm nên nước Anh.

Nhà bác học lừng danh thế giới Isaac Newton thì nói: “Trong Kinh Thánh có rất nhiều biểu hiện chắc chắn về tính chất chân thực hơn trong bất cứ một câu chuyện nào chống lại sách đó.

Một nhà bình luận Kinh Thánh đã nói về Kinh Thánh như sau: “Kinh Thánh là tài sản quý giá hơn hết của cả loài người.”

Có người cho biết rằng, độ chừng mấy mươi năm trước đây, quyển Mao Ngữ Lục của Mao Trạch Ðông được xem như một thứ ... Thánh kinh cho người Cộng sản tại Trung Quốc. Nó cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới để người ta cùng học tập về ... đỉnh cao trí tuệ của người Cộng sản họ Mao nổi tiếng nầy. Nhưng ngày nay, nghe nói tác phẩm ... nổi như cồn ấy đã lỗi thời, không còn được yêu chuộng nữa.

Tác phẩm Das Kapitas (Tư Bản Luận) của Karl Marx, trong suốt gần một thế kỷ vừa qua, được xem như một thứ ... sách gối đầu giường cho những người Cộng sản trên khắp thế giới. Nhưng khi hệ thống chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ hàng loạt từ những năm 90 của thế kỷ trước, thì tại Liên xô và các nước Đông Âu, người ta đã công khai gạt bỏ quyển sách này, không thèm... gối đầu giường nữa, vì nó đã lạc hậu so với thời cuộc.

Nhưng Kinh Thánh của Chúa thì khác, Kinh Thánh là một tác phẩm có thần quyền, tức là lời văn và nội dung của Kinh Thánh có uy quyền của Chân Thần, là Ðấng Tạo Hóa.

Nói đến tính thần quyền của Kinh Thánh, tức là nói đến sự hà hơi và khải thị trong Thánh Kinh. Lời Chúa xác nhận: “Cả Kinh Thánh đều được Ðức Chúa Trời thần cảm, có ích cho việc dạy dỗ chân lý, bác bỏ điều sai trái, sửa chữa lỗi lầm, đào luyện con người sống công chính.” (II Ti-mô-thê 3:16) (*).

Trải qua mọi thời đại, dù ma quỷ tìm mọi cách tấn công Kinh Thánh, đả phá Kinh Thánh, nhưng Kinh Thánh vẫn đứng vững như bàn thạch, và Kinh Thánh luôn là quyển sách được xuất bản nhiều nhất, được nhiều người đọc nhất, không một quyển sách nào có thể sánh được. Mao Ngữ Lục hay Tư Bản Luận hoặc những sách của con người rồi sẽ bị lỗi thời, rồi sẽ bị đào thải theo thời gian, nhưng Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời chắc chắn mãi mãi trường tồn, vì Đức Chúa Trời là Đấng vĩnh hằng.

Nói về chuyện... trước hết, tôi nhớ trong Sách 1 Các vua 17 của Kinh Thánh Cựu Ước có chép câu chuyện về người đàn bà góa, dù rất nghèo, nhưng quyết định ưu tiên ... nuôi vị Tiên tri Ê-li của Đức Chúa Trời trước, rồi mới lo cho gia đình mình. Khi Ê-li thấy bà góa thì nói hãy đem đến cho ông một ít nước và một cái bánh để ông ăn vì ông đang khát và đói. Bà nói tôi không có gì cả, chỉ còn một nắm bột trong vò và một chút dầu trong bình, tôi đi lượm củi về nấu một bữa ăn cuối cùng để hai mẹ con ăn rồi chết, nhưng Ê-li nói: “Bà đừng sợ, hãy đi làm như lời bà nói. Nhưng trước hết, hãy làm một cái bánh nhỏ, đem đến cho tôi, rồi sau đó, hãy làm cho bà và con trai bà. Vì có lời của CHÚA là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên phán như vầy: Bột trong hủ sẽ không vơi, dầu trong vò sẽ không cạn, cho đến ngày CHÚA ban mưa xuống đất.” (I Các vua 17: 13-14 – BDM) (*)

Bà góa vâng lời tiên tri của Đức Chúa Trời, ưu tiên làm cho Ê-li một bánh nhỏ đem đến cho ông ăn trước rồi sau đó bà và con trai bà mới... ăn sau. Kết quả đúng như lời tiên tri của Chúa đã phán: “Vậy bà, tiên tri Ê-li và gia đình bà có đủ ăn trong nhiều ngày. Bột không vơi trong hũ, dầu cũng không cạn trong vò, đúng y như lời của CHÚA đã cậy tiên tri Ê-li phán dạy.” (I Các vua 17: 15-16)

Trong một hoàn cảnh ... thập tử nhất sinh như thế mà người đàn bà góa ấy vẫn quyết định ưu tiên ... tặng bánh cho tiên tri của Đức Chúa Trời ăn trước rồi mới đến hai mẹ con bà ăn sau là điều... thiên nan vạn nan để làm, chứ không phải dễ. Người đàn bà góa nầy xứng đáng là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo trên bước đường theo Chúa và hầu việc Ngài.

Thật kỳ diệu làm sao khi chúng ta quyết định làm theo lời Chúa và lo cho công việc Chúa trước hết, thì chúng ta sẽ thấy Chúa làm phép lạ trên đời sống chúng ta chẳng sai! “Bột không vơi trong hũ, dầu không cạn trong vò”. Quá tuyệt vời!

Tấm gương quyết định lo cho Chúa và lo cho công việc Chúa trước tiên của một người đàn bà góa nghèo vô danh kia đã ... soi kim cổ cho chúng ta học và làm theo hầu chúng ta cũng được phước như vậy.

Tôi nhớ ba tôi lúc sinh thời, lúc ấy cuộc sống của mọi gia đình đều khó khăn vô kể (những năm sau biến cố 1975), gia đình tôi cũng không là ngoại lệ. Một hôm, anh em chúng tôi đi tát cá về cũng được kha khá, đặc biệt trong đó có mấy con cá tràu (cá lóc, cá quả) khá lớn. Chúng tôi thầm trong bụng là hôm nay, các anh em sẽ được ăn một bữa ăn rất ngon đây. Nhưng khi vừa đem cá về, ba tôi lựa mấy con cá tràu to nhất bỏ vô bao và ... đem đi. Những tưởng ba sẽ đem đi bán để lấy tiền mua gạo ăn và lo cho anh em chúng tôi trong việc học hành. Nào ngờ ông đem đi ... biếu cho ông Mục sư Quản nhiệm Hội thánh, khiến cho anh em chúng tôi ... hậm hực trong lòng mà không dám nói. Ba tôi nói: “Các con ạ, hãy lo cho công việc Chúa trước tiên, nhớ đến công khó của người hầu việc Chúa thì cuộc đời mình mới được phước. Chúa dạy như vậy, các con phải vâng lời Chúa!

Ba tôi đã về yên nghỉ trong nước Chúa đã gần 20 năm rồi, nhưng mỗi khi nhớ về Người, chúng tôi không bao giờ quên hình ảnh năm nào ba tôi chọn những con cá to nhất, ngon nhất đem đi ... biếu cho ông Mục sư Quản nhiệm. Và mỗi lần nhớ đến lần ... biếu cá đặc biệt ấy, là tôi ... khóc trong sự thương nhớ Người, với lòng biết ơn ba hết sức, vì đã để lại cho chúng tôi một bài học đức tin quý hơn cả bạc vàng nữa.

Tạ ơn Đức Chúa Trời đã ban cho chúng tôi có một người ba rất bình dị, nhưng biết đặt Chúa trước hết và trên hết trong cuộc đời! Với ba tôi, không có gì trước Chúa và không có gì trên Chúa!

Mùa Xuân mới lại về, chúng con nhớ ba nhiều lắm! Nhớ nhất là bài học về đức tin quý giá mà ba đã để lại cho con, cho cháu, cho dòng dõi của ba mẹ. Chúng con sẽ nhắc lại bài học đức tin nầy cho “dòng dõi hậu lai” của ba mẹ để noi theo và để hưởng phước của Ngài! “Chúng ta sẽ không giấu giếm những điều này với con cháu chúng ta, nhưng thuật lại cho hậu thế những điều đáng ca ngợi của CHÚA, quyền năng của Ngài, cùng những phép lạ Ngài đã làm.” (Thánh Thi 78: 4)

Chính Chúa Giê-xu đã từng phán dạy rằng: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, và Ngài sẽ ban thêm cho các con mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6: 33)

Câu Kinh Thánh nầy nhiều người thuộc lòng lắm, trong đó có ... tôi nữa. Nhưng có điều việc thực hành theo lời dạy của câu Kinh Thánh nầy không hề ... dễ chút nào. Làm theo lời dạy của câu Kinh Thánh nầy là một trong những ... thách thức lớn cho nhiều người tin nhận Chúa.

Điều ưu tiên mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm và cả cuộc đời của bạn và tôi là gì? Có phải là tìm kiếm Chúa trước hết không? Chúa có phải là ưu tiên số một trong cuộc đời của bạn và tôi không? Nếu câu trả lời là có thì tôi dám quả quyết với bạn rằng, bạn và tôi đã có một quyết định khôn ngoan nhất trong cuộc đời, và chắc chắn kết quả của sự quyết định đó là bình an và phước hạnh. Ngược lại, nếu Chúa và lời của Ngài không phải là ưu tiên số một trong cuộc đời của bạn và tôi, thì chúng ta thật sự đã mất phước. Ma quỷ rất sợ và rất ... ghét chữ “trước hết” trong lời phán dạy nầy của Chúa Giê-xu, và nó tìm mọi cách để làm cho con cái Chúa biến chữ đó thành ... thứ nhì hoặc thành ... sau cùng thì càng tốt. Vì nó biết rằng, một khi những người tin Chúa Giê-xu quyết định dành cho Chúa và lời Ngài vị trí số một trong đời sống thì họ sẽ được phước và nó sẽ thảm bại. Cho nên, nó tìm mọi cách để cám dỗ con cái Chúa biến việc tìm kiếm Chúa và lời Ngài xuống chỉ ... một bực thôi, xuống ... hạng thứ nhì thôi là nó ... thành công rồi.

Không ít những người tin Chúa đã mắc bẫy ma quỷ, không để Chúa và lời Ngài trước hết trong đời sống, nên cuộc đời theo Chúa của họ sống dỡ, chết dỡ thật đáng thương.

Xin Chúa thương xót và thức tỉnh mỗi một chúng ta để không mắc lừa ma quỷ nữa. Từ năm mới nầy, ngay từ đầu Xuân nầy, ngay hôm nay, hãy vâng theo lời Chúa Giê-xu đã phán, để Chúa và lời Ngài đi đầu trong đời sống chúng ta, hầu “phước hạnh và sự thương xót của Chúa sẽ theo chúng ta luôn”.

Xin Chúa giúp đỡ con và anh em trong cộng đồng đức tin để chúng con “vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài”. A men!

Có một điều trước hết nữa mà con cái Chúa chúng ta cũng thường hay... quên. Lời Chúa dạy: “Vậy, ta khuyên con, trước hết phải dâng lên Đức Chúa Trời các lời khấn nguyện, nài xin, cầu thay và tạ ơn cho mọi người, cho các vua, cho tất cả những người có chức có quyền, để chúng ta được sống bình an, yên ổn, kính sợ Chúa hết lòng, và thận trọng giữ gìn tư cách trong mọi sự. Đó là việc tốt và đẹp lòng Đức Chúa Trời, Đấng cứu rỗi chúng ta.” (I Ti-mô-thê 2: 1-3)

Không ít người tin Chúa thường cầu nguyện với Chúa ... sau cùng. Khi gặp một nan đề nào đó trong đời sống sau khi đã tự tìm cách giải quyết vấn đề không xong, hoặc chạy cùng đường rồi, không kết quả, mới quyết định ... tìm đến phương cách cầu nguyện để kêu cầu với Chúa. Đó là một quyết định thiếu khôn ngoan nhất mà lâu nay nhiều người tin Chúa đã quyết định dùng.

Đầu năm mới nầy, xin Chúa thương xót cho bạn và tôi biết quyết định “trước hết phải dâng lên cho Đức Chúa Trời các lời khẩn nguyện, nài xin và cầu thay” của chúng ta để chúng ta được phước và được bình an, không lo sợ gì hết.

Mùa Xuân mới đang đến trong hân hoan và vui mừng với bao người.

Đây là mùa Xuân thứ 5 mình xa gia đình, xa Hội thánh và quê hương thân yêu.

Nhớ nhà, nhớ Hội thánh và nhớ quê hương thật nhiều. Hương vị Tết đâu đây như làm cho mình thêm nhớ về quê nhà, nhớ Tết quê hương ấm cúng tình thân của người thân và bè bạn.

Xin gởi tặng bạn đọc thân thương của tôi, của Vietchristian.com những câu thơ viết về mùa Xuân như sau:

Xuân đến bên thềm, ôi thiết tha
Xa quê mới thấy tình đậm đà
Xuân về, Tết đến, lòng xao xuyến
Tình quê hương thật khó phôi pha.

Xuân đến đem về bao yêu thương
Tình Xuân nồng ấm mọi nẻo đường
Người người sum họp, lòng hoan hỉ
Khắc khoải lòng người xa quê hương.

Vâng, lòng người xa quê hương luôn khắc khoải nhớ về quê hương mỗi khi Xuân về Tết đến!

Cầu xin Chúa giúp cho con dầu ở bất cứ nơi đâu trên trần gian nầy, dù ở ngay trên quê nhà hay ở xa quê hương, con cũng luôn biết đặt thứ tự ưu tiên số một trong đời sống của con là Chúa và lời của Ngài để cuộc đời con được thỏa vui và mãn nguyện trong Ngài mãi mãi.

Nguyện xin Chúa cũng ban cho những bạn đọc gần xa của con khi đọc những dòng tâm tư nầy, cũng biết đến Chúa Giê-xu và tin nhận Ngài như con đã tin nhận để họ cũng biết đặt để Chúa và Kinh Thánh trước hết trong cuộc đời hầu hưởng được mọi phước lành từ Ngài ban cho.

Thân chúc bạn đọc gần xa của tôi, của Vietchristian.com, một mùa Xuân mới với nhiều niềm vui mới và ơn phước mới từ Thiên Chúa toàn năng-Đấng ban mùa Xuân mới cho chúng ta được hưởng! Amen!

California, Xuân mới 2019

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh Thánh trích trong bài viết là từ Kinh Thánh Bản Dịch Mới (BDM)