Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 80

Lời Mời Gọi Tạ Ơn

[ English | Vietnamese ]

Gởi Đến Tất Cả Khách Hành Hương,
Năm nay, vì Cha vĩ đại ban cho chúng ta một mùa gặt bắp của người Da Đỏ, lúa mì, đậu, bí và vườn rau qủa thật dồi dào, và khiến rừng cây dồi dào thú để săn, và biển đầy cá và sò hến, và cũng như Ngài bảo vệ chúng ta khỏi những cuộc tàn phá của những người tàn bạo dã man, giải cứu chúng ta khỏi dịch hạch và bệnh hoạn, đã ban cho chúng ta tự do nhóm thờ phượng Thượng Đế tùy theo tiếng gọi của lương tâm; bây giờ, tôi, quan tòa của các bạn, tuyên bố rằng tất cả các khách hành hương, cùng vợ và con cái nhỏ dại, nhóm họp ở tại nhà, ở trên đồi, vào giữa 9 đến 12 giờ ban ngày, vào Thứ năm, tháng mười một, ngày 29 năm một ngàn sáu trăm hai mươi ba của Chúa chúng ta, và năm thứ ba từ khi khách hành hương đến ngụ trên Tảng Đá hành hương, ở đó lắng nghe vị Mục sư giảng đạo và dâng lời cảm tạ lên Thượng Đế về tất cả những ơn phước.

-- Bản Tuyên Lời Tạ Ơn Của Thống Đốc William Bradford

Vào năm 1623, viên thống đốc William Bradford kêu gọi những khách hành hương tụ họp lại một ngày cầu nguyện và tạ ơn. Chỉ trước đó 3 năm, họ đã bỏ nghề nghiệp, nhà cửa và cộng đồng của họ để trốn thoát vì nạn bắt bớ tôn giáo ở Anh Quốc. Những nam nữ dũng cảm đã sống sót sau cuộc hành trình đại dương không tin được, chỉ tìm thấy bị mắc cạn ở vùng đất mới xa lạ, trong vùng khí hậu khắc nghiệt, không đủ thức ăn, chốn ở. Suốt mùa đông đầu tiên, nửa số người chết vì bệnh tật và đói khát. Những ai còn lại thì được bảo vệ, và mặc dù họ tiếp tục đương đầu với những thách thức, họ cũng có lý do dâng lời cám ơn.

Bây giờ, khi viên thống đốc Bradford theo dõi, mùa gặt hái thật dồi dào. Vào mùa đông năm trước, thức ăn bị hạn chế 5 hạt ngô mỗi người một ngày. Năm nay, không ai bị đói. Mặc khác, những thuộc địa khác bị dịch hạch nặng nề, còn những hành hương sống bình an - với nhau và với dân tộc Da Đỏ. Bệnh tật mà gây tổn hại đến nhiều đời sống bây giờ đã giảm. Điều quan trọng nhất đối với các khách hành hương là họ đang từng ngày kinh nghiệm sự tự do mà họ khao khát, tự do thờ phượng Thượng Đế mà không sợ bị bắt bớ hay bị can thiệp từ chính phủ. Bởi hồng ân của Thượng Đế, họ trở nên thịnh vượng ở Thế Giới Mới. Thật vậy, họ được ban phước.

Và ngày nay chúng ta cũng vậy. Thật rủi thay, sự thật là chúng ta thường đánh mất điều nầy. Nền văn hóa đương thời ca ngợi sự tham lam, ham mê của cải, và thêm lòng ganh tỵ. Chúng ta bị cám dỗ cảm thấy tiếc cho chính mình nếu chúng ta không có mọi sự mà chúng ta muốn hay mọi sự mà chúng ta nhìn thấy! Tất cả qúa dễ dàng, chúng ta quên rằng chúng ta được phước hạnh làm sao. Chúng ta được hưởng sự tự do và thịnh vượng mà chúng ta thích.

Nhưng nếu chúng ta dừng lại và suy nghĩ về điều đó, chẳng bao lâu chúng ta nhận ra rằng chúng ta phải cảm tạ nhiều làm sao. Chúng ta sống trong xứ đầy hoa qủa mà chưa bao giờ kinh qua nạn đói hay sự tước đoạt. Chúng ta có thức ăn để ăn và áo quần để mặc. Đời sống của chúng ta dồi dào bước vào nền kỹ thuật, thông tin và giáo dục hiện đại. Chúng ta trốn thoát sự hành hạ của bệnh tật, vào lúc mà bệnh tật giêát hại những dân số của nhiều nước khác. Và chúng ta có thể tụ họp lại để thờ phượng Thượng Đế khi chúng ta thích-bất cứ khi nào chúng ta thích-mà không sợ mất việc làm, tài sản hay mạng sống của chúng ta.

Ngoài những ân phước dưới đất này, chúng ta cũng có những ân phước thuộc linh. Trong Lời của Ngài, Thượng Đế đảm bảo với chúng ta rằng khi chúng ta kêu cầu Ngài, Ngài nghe tiếng chúng ta (Ê-sai 65:24). Ngài hứa cung cấp cho chúng ta mọi nhu cầu (Phi-líp 4:19). Ngài sẽ không bao giờ lìa chúng ta, và cũng không bỏ chúng ta (Hê-bơ-rơ 13:5).

Món quà quí giá nhất được ghi chép trong sách Giăng 3: 16: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." (Bản dịch King James). Bởi sự chết và sự sống lại của Con Trai Ngài, là Đức Chúa Giê-xu Christ, Thượng Đế đã hòa giải chúng ta với chính Ngài. Chúng ta được giải cứu khỏi quyền lực tội lỗi và sự chết nếu chúng ta đích thân tiếp nhận Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng Cứu Rỗi của chúng ta. Qua Đấng Christ chúng ta được tha thứ. Cửa Thiên Đàng đã mở ra cho chúng ta. Chúng ta tất cả sẽ hưởng sự sống đời đời vui vẻ ngợi khen Thượng Đế Toàn Năng, là Cha Thiên Thượng của chúng ta. Làm sao chúng ta có thể cám ơn Ngài đủ hết được?

Do Lê Ái Huệ chuyển ngữ


© 2002 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.