Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 43

Hãy Vui Mừng Đi

Từ bài giảng luận “Vui Mừng Trong Chúa ”

CN Nov 10, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi (Phi-Líp 4:4)

(đọc Phi-Líp 4: 4 -9)

Dàn bài của bài giảng luận này là tổng quan cho cả thư Phi-líp, nói về bốn lý do mà Cơ Đốc Nhân có thể vui mừng trong Chúa:

1. Cứu Chúa là Mục Đích của Đời Sống: (1:21) Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy.

2. Cứu Chúa là Mẫu Mực của Đời Sống: (2:5) Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có.

3. Cứu Chúa là Mong Đợi của Đời Sống: (3:8) Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ.

4. Cứu Chúa là Mãn Nguyện của Đời Sống: (4:19) Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ.

4Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi. 5Hãy cho mọi người đều biết nết nhu mì của anh em. Chúa đã gần rồi. Đời sống của Cơ Đốc Nhân là đời sống tràn ngập vui mừng, bởi có Cứu Chúa ở cùng, đồng công và chiến đấu với trong suốt cả linh trình trên đất. Một câu nói được nhắc đi nhắc lại trong hầu hết các bài giảng luận của diễn giả khi phân tích thư Phi-líp này: “Vui Mừng (có thể thay là Hân Hoan hay diễn ý thành Hạnh Phúc) không có nghĩa là vắng bóng vấn nạn, nhưng chính là có sự hiện diện của Cứu Chúa”. Điều đó cũng nói lên ý nghĩa của mọt câu trong Thi-thiên 23: Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi. Chính Giê Hô Va Đức Chúa Trời đã xác nhận điều ký diệu này với những tiền bối Ngài kêu gọi vào thánh chức. Một danh xưng của Cứu Chúa Giê-Xu là Em-Ma-Nu-Ên có nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta, và Ngài từng hứa với các môn đồ rằng Ta thường ở cùng các ngươi cho đến tân thế. Chính Phao-Lô cũng đã cảm nhận được ân sủng tuyệt vời này nên nhắc nhỡ tôi rằng phải nhận biết và luôn nhớ rằng có Chúa trong đời sống, trong tâm hồn tôi và phải sống bằng niềm vui thiên thượng để mọi người cùng hạnh phúc. Tôi chỉ làm được như vậy khi tôi thật sự ở trong Cứu Chúa. Đó không phải là một nguyên cớ để làm tôi kiêu hảnh, vượt trên mọi người; nhưng là một ân sủng để tôi sống tốt với tha nhân và làm rạng danh Chúa.

6Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. 7Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ. Sự vui mừng trong đời sống tôi không phải là giả tạo, làm bộ làm tịch để lòe bịp mọi người xung quanh, nhưng phát xuất từ trong tấm lòng bình an thật và thỏa lòng với mọi điều Chúa ban cho vì Ngài là Đấng Bảo Trợ cho tôi trong mọi hoàn cảnh, khi tôi sẵn sàng phó thác mọi sự để Đấng Toàn Năng dùng tôi trong công việc của Ngài. Tôi không mạnh mẽ đến độ có thể chẳng lo phiền chi hết, nhưng có thể yên lặng để nhìn Tay Chúa hành động vi diệu giải quyết mọi sự, thì đó chẳng phải là đièu đáng vui mừng sao?

8Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến. Tâm thái của tôi, một Cơ Đốc Nhân phải chuẩn định như vậy. Chuẩn trong suy nghỉ sẽ kết quả tốt trong hành động. Người ta phải nhìn thấy tôi là một người mang hình ảnh Cứu Chúa, một người luôn sống với những hành vi tốt lành mà Chúa đặt để để tôi noi theo. Đời sống đó sẽ khiến mọi người vui mừng và hèm muốn.

9Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em. Chẳng những Chúa luôn ở bên tôi để chỉ dạy cho tôi sống vừa lòng Ngài mà Chúa còn để bên tôi nhiều anh em tốt để tôi theo đó mà trưởng thành. Nhắm về mục đích tốt, dưới sự hướng dẫn của vị thầy siêu hạng, học cùng với các anh em hiểu biết, chắc chắn tôi sẽ đi đúng đường và đạt yêu cầu như ý muốn của Chúa trông đợi nơi kẻ yếu đuối này.

Chúa đã thu xếp mọi sự quanh tôi một cách hết sức chi li và toàn hảo, nếu tôi còn thấy không thể vui mừng thì lỗi tại tôi thôi. Tôi ơi! Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn… hãy vui mừng đi. Đây cũng là cách để tự tôi đánh giá đúng đời sống theo Chúa của mình. Hãy cẩn trọng!