Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 316

Tiên Tri Giả




"Tôi bèn thưa rằng: Ôi! Hỡi Chúa Giê-hô-va, nầy, các tiên tri bảo họ rằng: Các ngươi sẽ không thấy gươm dao, sẽ chẳng có đói kém; nhưng ta sẽ ban sự bình an bền lâu cho các ngươi ở trong miền nầy. Đức Giê-hô-va lại phán cùng tôi rằng: Ấy là những lời nói dối, mà các tiên tri đó nhân danh ta truyền ra. Ta chẳng từng sai họ đi, chẳng từng truyền lịnh và chẳng từng phán cùng họ. Họ nói tiên tri đó là theo những sự hiện thấy giả dối, sự bói khoa, sự hư không, và sự lừa gạt bởi lòng riêng mình!" - Giê-rê-mi 14:13-14


Tiên tri Giê-rê-mi được Chúa kêu gọi làm tiên tri vào khoảng năm 626 T.C.. Ông đã sống trải qua 40 năm khủng khiếp, khi nhìn thấy thành Giê-ru-sa-lem bị phá hủy. Ông là người có lòng yêu nước thương dân. Ông rất đau khổ khi nhìn thấy dân sự phạm tội với Chúa, khi họ thờ thần tượng, không nghe Lời Chúa phán để ăn năn quay lại với Ngài. Tuy vậy, ông vẫn tiếp tục truyền giảng Lời Chúa cho dân sự, và liên tục cầu xin Chúa tha thứ họ, cho dù ông đã bị dân sự bắt bớ, đánh đập, từ bỏ! Nhà truyền giáo nổi tiếng người Anh, John Henry Jowett đã nói rằng, "Nếu việc rao giảng không phải trả giá gì, thì sẽ chẳng đem lại kết quả gì." Câu nói này có thể áp dụng cho tiên tri Giê-rê-mi. Ông đau khổ trước tội lỗi của dân sự, phải rao giảng những thông điệp khó nghe có liên quan đến sự đoán phạt. Ông bối rối với những gì Chúa cho phép ông chịu đựng, tiên tri Giê-rê-mi đã phải trả một giá rất đắt cho việc đi theo tiếng gọi của Chúa. Vì thế, trong sách Giê-rê-mi, chúng ta thấy ông khóc rất nhiều!

Chương 14 sách Giê-rê-mi là lời tiên tri của Đức Chúa Trời cho dân sự về tai họa hạn hán và những lời tiên tri Giê-rê-mi cầu xin Chúa tha thứ cho dân sự. Xứ Ca-na-an không giống như ở Ê-díp-tô, xứ Ai Cập, là nơi có nước từ sông Nile cung cấp; nhưng xứ Ca-na-an thì phải dùng nước mưa, như lời Chúa phán trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 11:10-12, "Vì xứ ngươi sẽ vào nhận lấy chẳng phải như xứ Ê-díp-tô, là nơi mình đã ra khỏi;… nhưng xứ các ngươi sẽ đi vào nhận lấy đó, là một xứ có núi và trũng, nhờ mưa trời mà được thấm tưới. Ấy là một xứ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi săn sóc, mắt Ngài hằng đoái xem nó từ đầu năm đến cuối." Vì vậy, nếu Chúa không cho mưa xuống thì dân sự phải chịu hạn hán. Khi dân Y-sơ-ra-ên phạm tội với Chúa và không ăn năn, Ngài đã phán với họ rằng, họ sẽ bị hạn hán. Đức Giê-hô-va phán với tiên tri Giê-rê-mi rằng, "… Chúng nó ưa đi dông dài, chẳng ngăn cấm chân mình, nên Đức Giê-hô-va chẳng nhận lấy chúng nó. Bây giờ Ngài nhớ đến sự hung ác chúng nó và thăm phạt tội lỗi. … Chớ cầu sự lành cho dân nầy. Khi chúng nó kiêng ăn, ta sẽ chẳng nghe lời khấn nguyện của chúng nó; khi chúng nó dâng của lễ thiêu và của lễ chay, ta chẳng nhậm đâu; nhưng ta sẽ diệt chúng nó bởi gươm dao, đói kém, và ôn dịch" (Giê-rê-mi 14:10-12). Và tiên tri Giê-rê-mi đã thưa với Chúa rằng các tiên tri khác đã báo cho dân sự biết rằng, "… Các ngươi sẽ không thấy gươm dao, sẽ chẳng có đói kém; nhưng ta sẽ ban sự bình an bền lâu cho các ngươi ở trong miền nầy" (Giê-rê-mi 14:13). Lời của những tiên tri này ngược lại với Lời Chúa phán!

Chúa đã phán rằng Ngài sẽ phạt dân sự cho họ gặp hạn hán, nhưng trong câu 13, tiên tri Giê-rê-mi đã nói với Chúa, có những tiên tri đã phán ngược lại, họ nói rằng dân sự "sẽ không thấy gươm dao, sẽ chẳng có đói kém", nhưng được "bình an bền lâu … ở trong miền nầy." Đây là lời của những tiên tri giả, như Chúa đã phán với ông Giê-rê-mi trong câu 14 rằng, "…Ấy là những lời nói dối, mà các tiên tri đó nhân danh ta truyền ra. Ta chẳng từng sai họ đi, chẳng từng truyền lịnh và chẳng từng phán cùng họ. Họ nói tiên tri đó là theo những sự hiện thấy giả dối, sự bói khoa, sự hư không, và sự lừa gạt bởi lòng riêng mình" (Giê-rê-mi 14:14). Tiên tri Giê-rê-mi có lẽ vì thương dân sự, nên muốn Chúa tha thứ họ. Ông nêu lên lý do để Chúa suy xét, đó là vì do những tiên tri giả nói lời dụ dỗ dân sự, nên họ đã nghe theo, chứ không phải dân sự muốn bỏ Chúa. Nhưng Chúa đã không thay đổi ý định sửa phạt dân sự. Dân sự phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình, vì họ phải biết ai là tiên tri Chúa đã sai đến, và Ngài đã không gởi những tiên tri giả đến để dụ dỗ họ.

Như vậy, những tiên tri giả là ai? Một tiên tri giả là một người truyền dạy những giáo lý hoặc thông điệp sai lầm trong khi họ giảng dạy Lời Chúa. Họ có thể mạo Danh Chúa mà nói ra. Trong Kinh thánh, các tiên tri giả cũng đã nói thay mặt cho các vị thần giả. Hành động của những tiên tri giả có mục đích lừa gạt, dụ dỗ dân sự nghe theo lời của họ, và dân sự tin rằng lời tiên tri của họ là đúng. Có hai điều để có thể kiểm chứng một nhà tiên tri thật trong xứ Y-sơ-ra-ên. Thứ nhứt, những điều dự đoán của họ phải chính xác, phải xảy ra, được ứng nghiệm (Phục truyền Luật-lệ Ký 18:20-22). Thứ nhì, sứ điệp của họ phải sát với Luật Pháp của Chúa (Phục-truyền Luật-lệ Ký 13:1-18). Bất cứ một tiên tri nào cho phép việc thờ hình tượng, vốn là điều trái với Luật pháp của Chúa, đều là tiên tri giả. Ngay cả khi có một người tự xưng là tiên tri và thực hiện những phép lạ, nhưng nếu Lẽ Thật của Chúa bày tỏ trong Lời Ngài không giống như vậy thì đó cũng chỉ là một tiên tri giả mà thôi. Phép lạ chưa phải là sự đảm bảo cho một sự kêu gọi cuả Chúa, như được bày tỏ trong 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:9-10, "Kẻ đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và việc kỳ dối giả; dùng mọi cách phỉnh dổ không công bình mà dổ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi."

Trong Tân Ước, Chúa Giê-su cảnh báo chúng ta rằng, "Khi ấy, nếu có ai nói với các ngươi rằng: Kìa Đấng Christ ở đây hay là: Ở đó, thì đừng tin. Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn" (Mat 24:23-24). Sứ-đồ Phi-e-rơ cũng nhắc nhở chúng ta, "Trước hết phải biết rằng, trong những ngày sau rốt, sẽ có mấy kẻ hay gièm chê, dùng lời giễu cợt, ở theo tình dục riêng của mình" (2 Phi-e-rơ 3:3). Sứ-đồ Giu-đe cũng khuyên chúng ta hãy cảnh giác những tiên tri giả, giáo sư giả, "Nhưng anh em, là kẻ rất yêu dấu, hãy nhớ lấy những lời mà các sứ đồ của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đã nói trước. Các sứ đồ đó nói với anh em rằng, trong các thời kỳ sau rốt, sẽ có mấy người hay nhạo báng làm theo lòng ham muốn không tin kính của mình" (Giu-đe 17-18).

Ngày nay, ma-quỷ dùng những tiên tri giả, giáo sư giả, christ giả để dụ dỗ, lừa chúng ta rơi vào những cám dỗ, và sa ngã! Để có thể biết những ai là giả, chúng ta cần phải biết rõ Lẽ Thật, biết rõ những điều Chúa dạy trong Kinh Thánh. Chúng ta cầ phải siêng năng suy gẫm, vì "Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà" (Thi-thiên 119:130); "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:104). Càng hiểu rõ Lời Chúa, biết Ngài là ai, thì chúng ta càng nhận biết ai là giáo sư giả, tiên tri giả. Ví dụ, có những người tiên tri nói về ngày Chúa trở lại, nhưng theo Kinh Thánh thì Chúa phán rằng, "… ta sẽ đến như kẻ trộm, và ngươi không biết giờ nào ta đến bắt ngươi thình lình" (Khải-huyền 3:3). Có 3 điều chúng ta cần chú ý những giáo sư giả: thứ nhứt, để ý xem họ nói gì về Chúa Giê-su. Thứ hai, họ có rao giảng Phúc Âm không. Thứ ba, chúng ta xem những lời nói và việc làm của họ có vinh hiển Danh Chúa không. Nguyện xin Chúa cho chúng con luôn khao khát, suy gẫm Lời Ngài, để giúp chúng con biết rõ về Ngài và có được sự khôn ngoan để nhận biết những tiên tri giả, giáo sư giả; xin Ngài bảo vệ chúng con khỏi những cám dỗ của ma-quỷ; xin Thánh Linh Ngài chỉ dẫn chúng con luôn đi trong đường lối Ngài! Amen!

Lời Ngài dạy dỗ, siêng năng học,
Để biết đúng sai, ở chỗ nào,
Tránh khỏi gian tà, những đạo giả,
Nhưng luôn hiểu rõ Chúa trên cao!
Phải luôn gần gũi, và cầu nguyện,
Xin Thánh Linh Ngài, thêm sức vào,
Chỉ dẫn mọi đường đi nước bước,
Vững vàng trong Chúa, chẳng xôn xao!

Ngọc Huỳnh Bích