Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 359

Chẳng Chuyển Lay




"Hãy cầm giữ sự làm chứng về điều trông cậy chúng ta chẳng chuyển lay, vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín." - Hê-bơ-rơ 10:23

Là Cơ đốc Nhân, chúng ta chẳng những cần giữ vững đức tin vào Chúa Giê-su, mà còn phải làm chứng về những việc Chúa Giê-su đã làm trên đời sống của mình, cũng như chương trình cứu rỗi của Ngài cho những người chưa tin. Tác giả thư Hê-bơ-rơ khuyên những tín hữu Do Thái phải sống biết ơn Chúa vì Ngài đã chịu đóng đinh trên thập tự giá, huyết Chúa đổ ra để rửa sạch tội cho ai tin nhận Ngài. Thêm vào đó, con dân Chúa phải sống cuộc đời thay dổi từ trong lòng, sống làm theo Lời Chúa, làm sáng Danh ngài. Quan trọng nhất là phải thi hành Đại Mạng Lệnh của Chúa Giê-su, như được bày tỏ trong Mác 16:35, "Ngài phán cùng các sứ đồ rằng: Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người."

Hê-bơ-rơ 10:23a là một lời khuyên cho con dân Chúa, "Hãy cầm giữ sự làm chứng về điều trông cậy chúng ta chẳng chuyển lay." "Cầm giữ" là hành động có chủ động, kiên trì, là giữ vững "sự làm chứng về điều" mà chúng ta trông cậy; như sứ đồ Phao-lô nói trong 1 Cô-rinh-tô 15:1-2, "Hỡi anh em, tôi nhắc lại cho anh em Tin Lành mà tôi đã rao giảng và anh em đã nhận lấy, cùng đứng vững vàng trong đạo ấy, và nhờ đạo ấy, anh em được cứu rỗi, miễn là anh em giữ lấy y như tôi đã giảng cho; bằng không, thì anh em dầu có tin cũng vô ích." Thái độ "chẳng chuyển lay" nói đến sự mạnh mẽ, vững vàng, không bị lay động bởi bất cứ đạo lý, khuynh hướng, hay hoàn cảnh nào; không ngã lòng trong sự bắt bớ. Khi đi làm chứng về Chúa, chắc chắn sự bắt bớ sẽ đến, như sứ đồ Phao-lô nói, "…hết thảy mọi người muốn sống cách nhân đức trong Đức Chúa Jêsus Christ, thì sẽ bị bắt bớ" (2 Ti-mô-thê 3:12), nhưng Đức Chúa Trời luôn bảo vệ con dân Ngài. Cám dỗ và thử thách sẽ có rất nhiều, nhưng Đức Chúa Trời sẽ mở ra một lối thoát; "Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được" (1 Cô-rinh-tô 10:13). Do đó, chúng ta vững lòng, bởi vì, "Đức Giê-hô-va là ánh sáng và là sự cứu rỗi tôi: Tôi sẽ sợ ai? Đức Giê-hô-va là đồn lũy của mạng sống tôi: Tôi sẽ hãi hùng ai" (Thi-thiên 27:1).

Tại sao chúng ta phải làm chứng về điều chúng ta trông cậy không chuyển lay? Sứ đồ Phao-lô khuyên, "hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi" (2 Ti-mô-thê 4:2). Có 3 lý do chính sau đây:

Thứ nhất là vì mọi người cần được cứu rỗi. Chúa không muốn bất cứ ai bị chết mất dưới Âm Phủ. "Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn" (2 Phi-e-rơ 3:9).

Thứ nhì là vì con người dễ bị dụ dỗ, họ thích nghe điều gì êm tai. Nếu chúng ta chậm trễ hay là nãn lòng, thì họ sẽ nghe theo đạo khác, như sứ đồ Phao-lô nói, "Vì sẽ có một thời kia, người ta không chịu nghe đạo lành; nhưng vì họ ham nghe những lời êm tai, theo tư dục mà nhóm họp các giáo sư xung quanh mình, bịt tai không nghe lẽ thật, mà xây hướng về chuyện huyễn. Nhưng con, phải có tiết độ trong mọi sự, hãy chịu cực khổ, làm việc của người giảng Tin Lành, mọi phận sự về chức vụ con phải làm cho đầy đủ" (2 Ti-mô-thê 4:3-5).

Thứ ba là vì Chúa Giê-su trở lại bất thình lình; "… ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong ban đêm vậy" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:2). Nếu chúng ta không làm chứng cho mọi người biết, thì có người sẽ không còn cơ hội để tin nhận Chúa. Thêm vào đó, Chúa sẽ không đẹp lòng và có thể chúng ta bị mất phần thưởng, "Hãy tỉnh thức, và làm cho vững sự còn lại, là sự hầu chết; vì ta không thấy công việc của ngươi là trọn vẹn trước mặt Đức Chúa Trời ta" (Khải-huyền 3:2); "Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ" (1 Cô-rinh-tô 16:13).

Chúa là Đấng thành tín, chúng ta hãy vững tin vào những lời hứa của Ngài, "Đấng đã gọi anh em là thành tín, chính Ngài sẽ làm việc đó" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:24); "Vả, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được, là Đức Chúa Trời có một, là Cứu Chúa chúng ta, bởi Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa chúng ta, được sự vinh hiển, tôn trọng, thế lực, quyền năng thuộc về Ngài từ trước vô cùng và hiện nay cho đến đời đời! A-men" (Giu-đe 24-25). Với đức tin chẳng chuyển lay, chúng ta "hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài" (Thi-thiên 37:3). Nguyện xin Đức Thánh Linh giúp chúng con vượt khỏi những thử thách, cám dỗ, và luôn trung tín, tin cậy Chúa hết lòng; xin Chúa thêm sức thêm ơn, giúp chúng con rao giảng Tin Lành cho mọi ngườ; xin Ngài mở lòng người nghe, cho họ biết và tin nhận Ngài! Amen!

Vững tin cầm giữ, điều trông cậy,
Truyền giảng Tin Lành, Ân Điển Ngài,
Đức Chúa Giê-su, là Lẽ Thật,
Đường Đi, Chân Lý, chẳng lung lay!
Duy Ngài thành tín, giữ lời hứa,
Xứng đáng trọn tin, những tháng ngày,
Hết sức hết lòng, không sờn ngã,
Giúp người tìm biết Chúa hôm nay!

Ngọc Huỳnh Bích